Phim ảnh 2014-02-26 13:05:56

(Review Phim) Kẻ trộm sách- Điều kỳ diệu nằm ở ngôn từ



 
Tóm tắt nội dung: “Nhân vật chính của The Book Thief (Kẻ trộm sách) là Liesel Meminger (Sophie Nélisse), một cô bé không biết chữ nhưng lại rất yêu sách. Khi được một đôi vợ chồng nghèo nhận nuôi, vật chất có lẽ là điều thiếu thốn nhưng tình cảm thì luôn luôn ngập tràn. Tuy nhiên, Thế Chiến II lại tước đi của cô bé quá nhiều điều. Liesel chỉ tìm thấy niềm an ủi ở những trang sách. Bởi thế, cô bé ăn trộm sách để đọc và chia sẻ cho mọi người.”
Mình đã thật sự rất hứng thú và mong chờ để được thưởng thức phim này. Qua báo đài, mình đã biết đây là một phim đã được đề cử giải Oscar và dựng từ một tác phẩm văn học vô cùng xuất sắc mà mình đã nghe Được nhiều lời khen ngợi từ bạn bè. Nhưng quả thực, trái với kỳ vọng, nhịp phim rất từ tốn và chậm rãi, thiếu điểm nhấn, nếu ai yêu thích các thể loại giải trí đơn thuần có lẽ sẽ ra về từ sớm. Khi ra khỏi rạp, mình đã vội đánh giá nó là nhạt, cho đến khi về nhà … vắt tay lên trán suy nghĩ.
 
 
Hình ảnh:
Lấy bối cảnh một ngôi làng nhỏ ở Đức Quốc Xã trong thế chiến thứ II, hình ảnh chủ yếu của phim là những ngày đông rét mướt, tuyết trắng xóa bao phủ khắp nơi. Phim đã gây ấn tượng rất nhiều về phần nhìn đối với mình, cụ thể như cây cầu sắt lạnh lẽo được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ trước, bên dưới là mặt hồ trong xanh nhưng lạnh ngắt. Hay những chuyến hỏa xa chạy xuyên Phổ với tiếng còi hú tu tu vào thời kỳ “ băng giá”; những con đường, con phố đậm kiến trúc Đông Âu cổ kín đẹp tuyệt vời. Chắc chắn rằng , đây chắc chắn là một trong những Điều tuyệt vời mà bộ phim đã mang đến cho khán giả.
 

 
 Qủa thật, sẽ rất thiếu xót khi đề cập đến đại cảnh mà không nhắc đến vẻ đẹp của diễn viên, một trong những nhân tố quyết định làm nên thành công của phim. Gây nhiều ấn tượng cho mình nhất là vai diễn Liesel của Sophie Neeslisse. Cô bé có một nép đẹp rất riêng, khó hòa lẫn, thông minh và quyến rũ. Từ đôi mắt to, đen chứa ẩn sự huyền bí hay khóe miệng tươi tắn và đầy linh hoạt trong việc thể hiện cảm xúc làm mình cứ trầm trồ khen ngợi. Bên cạnh đó là mái tóc màu nâu dẻ hay thắt bím của Liesel, nó mình nhớ đến Anna trong Frozen, nhất là cả 2 phim với các bối cảnh đều là những ngày đông buốt giá. Nhiều khi mình nghĩ qua diễn viên đóng vai Liesel mà họa sĩ của Disney đã vẻ nên hình tượng của Elsa và Anna chăng? Đặc biệt có nhiều phân đoạn của Liesel mà mình nhớ đến hai chị em Elsa hay Anna ví dụ như: “Do you want build a snowman?” Hơ hơ… chắc lạc đề mất rồi.
 

 
Âm thanh
Với nhạc phim của The Book Thief, có lẽ nó đã không để lại nhiều nhiều ấn tượng cho mình như Saving Mr.Banks, một bộ phim rất ý nghĩa về những thông điệp về tình phụ tử. Nhất là khi cả 2 phim đều có trong đề cử Nhạc phim hay nhất của Oscar năm nay. Nhưng như vậy không đồng nghĩa với việc nhạc phim của The Book Thief không đem lại nhiều cảm xúc đến với khán giả. Mình vô cùng thích những bản nhạc do người bố chơi bằng Accordion nhất là khi nó được vang lên vô vào đúng đúng không gian, thời gian và địa điểm. Trong The Book Thief, ngoài sách, theo mình âm nhạc là thứ làm gắn kết và làm nhân lên rất nhiều lần tình yêu thương của mọi người dành cho nhau, là thứ để giải trí và làm xóa tan cơn sợ hãi tột độ khi mọi người cùng gặp biến cố trong chiến tranh. Và là thứ để gợi nhớ những kỷ niệm, tình yêu sâu sắc của người vợ dành cho người đã gắn liền với chiếc đàn accordion.
 
Nội dung và diễn xuất
Như mình đã nói, cảm xúc của mình sau khi xem là hờ hững và nhạt toẹt vì lúc ấy mình chưa thấu hiểu về bộ phim một cách trọn vẹn và sâu sắc. Để rồi tối về nhận ra những điều kỳ diệu mà phim mang lại rồi tự cười khúc khích một mình.
 

 
Mình chưa xem qua tiểu thuyết, cũng chỉ vừa xem phim nên không biết nên so sánh như thế nào? Phim không hay bằng truyện như bao tác phẩm khác? Nhưng theo mình, bộ phim đã được dàn dựng rất tốt. Phim sở hữu nhiều tiếng cười nhẹ nhàng và duyên chỉ bằng cử chỉ, điệu bộ và đôi khi là ngôn từ của nhân vật. Nhiều khi, hẳn mình cũng nên cảm ơn bạn làm phụ đề bên CGV vì bạn đã dịch khá tốt, thoát nghĩa một số chỗ để không làm mất cái hay của phim và giữ gìn trọn vẹn thông điệp tác giả muốn gửi gắm, cảm xúc của khán giả sau khi rời khỏi rạp. Phim đã khắc họa rõ nét tình yêu thương của gia đình, tình yêu của một công dân dành xã hội, đất nước đôi khi là mù quáng ,ngu si. Cụ thể hơn, đó có thể là tình yêu thương của ông bố dành cho người con gái của mình. Để cảm nhận nó, chắc hẳn ta phải quan tâm đến từng cử chỉ, điệu bộ và những ngôn từ dù là đơn giản nhất. Mình cảm nhận được tình yêu của ông dành cho con gái đáng yêu của mình qua cách gọi triều mến bằng những danh từ “quý tộc”, qua việc ông đã quá “hào sảng” khi để con gái của mình được vui và hạnh phúc,ông có thể đánh đổi cả mạng sống của mình vì đó đôi khi là những việc làm vô cùng nguy hiểm. Và đó cũng có thể là tình yêu của người mẹ, người vợ. Có thể họ đanh đá, cứng nhắc do chế độ xã hội vô cùng khắc nghiệt và tàn bạo của thời chiến, nhưng bên trong là cả một tình yêu bao la rộng lớn. Ở những góc khuất, họ mới thể hiện được tình cảm của mình, cái mà họ cố gắng dấu giếm để không một ai nhận ra được nó sâu sắc và ý nghĩa như thế nào. Đây là một trong những chi tiết mình cảm thấy thú vị nhất. Và cũng có thể đó là những rung động đầu đời của tuổi mới lớn, có thể chưa phát triển hoàn toàn về mặt thể xác, nhưng đã biết quan tâm và chia sẻ với người mà mình yêu thương, sẵn sàng hi sinh và bỏ mặc những tác động từ bên ngoài để làm người mình yêu được vui và hạnh phúc… Tất cả những tình yêu đấy quả thật rất lớn lao và cao cả.
 

 
Bên cạnh đó, nổi bật nhất chính là tình yêu đối với sách và tri thức hay tình yêu thương nhân loại. Những năm thế chiến thứ II, khi mà văn hóa, kiến thức được xem như kẻ thù của Phát xít Đức. Với những cuộc thanh trừng văn hóa đã diễn ra khi Phát xít đã thực hiện những sự kiện đốt sách. Và hẳn, sẽ rất can đảm và nguy hiểm khi phải đối đầu với những thế lực hắc ám và vô cùng đen tối như thế. Nhưng với tình yêu của mình dành cho sách và tri thức, họ đã không ngại việc trộm sách hay những hành động được xem là ngu đần và nguy hiểm ở những chế độ độc tài và tàn bạo như vậy. Và mình chắc chắn, phim còn rất nhiều thông điệp, những câu chuyện mà tác giả muốn gởi gắm mà sau khi xem phim, mỗi chúng ta sẽ tự cảm nhận và rút ra được.
 

 
Để khắc họa rõ nét những tình cảm và những thông điệp vô cùng như thế, đương nhiên The Book Thief cần một lượng lớn diễn viên nhà nghề. Nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy. Điển hình như Sophie Neeslisse, vốn trước khi tham gia diễn xuất, cô là một vận động viên đang luyện tập để chinh phục đỉnh cao Olympic. Nhưng trái ngược lại, cô bé có lối diễn xuất rất tự nhiên, thông minh và chuyên nghiệp. Một đôi mắt biết nói, một đôi môi linh hoạt với những phân đoạn nội tâm tuyệt vời làm lay động cả lòng người. Tôi có thể khằn định rằng, đây là một vai diễn khó quên của cô bé trong mắt khán thính giả chúng ta. Ngoài ra, các diễn viên khác cũng đã diễn rất tròn vai và làm người xem phải thán phục vì tài năng tuyệt vời của họ.
 
 
 
Tóm lại: Mặc dù đây là một bộ phim khá kén người xem, nhưng theo nhận định của mình, bên cạnh Saving Mr.Banks đã công chiếu một tuần trước đó, đây là một bộ phim rất đón mong chờ, một món ăn vô cùng ngon miệng và đặc sắc trước  “thực đơn” các phim giải trí vốn đã làm khán giả nhàm chán và quen thuộc.
 
Ảnh: Internet
 
Dokaq(HDVietnam)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)