
Bài viết này sẽ bao gồm 3 phần lớn, thứ nhất là giới thiệu tổng quan về MBTT, khả năng di chuyển, phần thứ hai sẽ giải thích chi tiết cách MBTT hoạt động, cách thức điều khiển và sau cùng là một số thông tin thú vị về MBTT.
█ 1. GIỚI THIỆU: TRỰC THĂNG CÓ GÌ HAY?
Hay chứ, thứ nhất là nó có thể bay mặc dù kích thước của nó cực kỳ nhỏ gọn, chỉ nhỉnh hơn kích cỡ của một chiếc xe hơi. Thứ hai, không những biết bay mà nó còn có thể bay cực kỳ siêu đẳng mà các máy bay thông thường khác không làm được, ví dụ như bay lùi, bay ngang, quay đầu 360o tại chỗ và đứng yên trên không. Làm gì có một chiếc Boeing 747 nào làm được điều tương tự cơ chứ.
[justify]Những điều trực thăng làm được, còn máy bay thông thường không thể làm:
- [*]Bay lùi
[*]Tự xoay 360o tại chỗ mà không cần di chuyển
[*]Đứng yên một chỗ trên không (ngoại trừ chiếc AV-8 HARRIER là có thể làm được)
Chính khả năng bay theo mọi hướng, mọi góc độ như thế mà cho đến nay, người ta luôn xem trực thăng là chiếc máy bay có độ linh hoạt cao nhất trong tất cả các loại máy bay và do đó, trực thăng cũng có cách điều khiển phức tạp nhất. Người phi công trực thăng cần phải được đào tạo hết sức kỹ lưỡng, khi bay cần phải tập trung cao độ, suy nghĩ trước đường bay trong môi trường không gian 3 chiều và phải dùng đến cả 2 tay lẫn 2 chân để điều khiển máy bay một cách trơn tru.
► Cách phi công điều khiển trực thăng:
2 tay của người phi công sẽ điều khiển 2 cái cần khác nhau:
- [*]Cần Cyclic: Điều khiển trực thăng bay tới, bay lui, bay ngang sang trái, sang phải.
[*]Cần Collective: Điều khiển độ cao lên, xuống của trực thăng. Phía đầu của chiếc cần này có một tay vặn dùng để thay đổi tốc độ quay của cánh quạt, điều khiển vận tốc trực thăng.