Khoa học - Lịch sử 2011-08-31 15:57:56

[RIS] Máy bay trực thăng hoạt động như thế nào?


Máy bay trực thăng (MBTT) hay máy bay lên thẳng là một máy bay hết sức linh hoạt và phức tạp. Kể từ khi ra đời cho đến nay, nó đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực từ dân dụng cho đến quân sự. Với hình dáng nhỏ gọn so với máy bay truyền thống, khả năng di chuyển cực kỳ linh hoạt, MBTT có thể dùng để vận chuyển con người và hàng hóa đến các địa hình phức tạp, giải cứu người bị nạn hoặc thậm chí trở thành một loại vũ trang cực kỳ lợi hại và nguy hiểm khi được trang bị vũ khí.






Bài viết này sẽ bao gồm 3 phần lớn, thứ nhất là giới thiệu tổng quan về MBTT, khả năng di chuyển, phần thứ hai sẽ giải thích chi tiết cách MBTT hoạt động, cách thức điều khiển và sau cùng là một số thông tin thú vị về MBTT.

█ 1. GIỚI THIỆU: TRỰC THĂNG CÓ GÌ HAY?
Hay chứ, thứ nhất là nó có thể bay mặc dù kích thước của nó cực kỳ nhỏ gọn, chỉ nhỉnh hơn kích cỡ của một chiếc xe hơi. Thứ hai, không những biết bay mà nó còn có thể bay cực kỳ siêu đẳng mà các máy bay thông thường khác không làm được, ví dụ như bay lùi, bay ngang, quay đầu 360o tại chỗ và đứng yên trên không. Làm gì có một chiếc Boeing 747 nào làm được điều tương tự cơ chứ.



[justify]Những điều trực thăng làm được, còn máy bay thông thường không thể làm:
    [*]Bay lùi
    [*]Tự xoay 360o tại chỗ mà không cần di chuyển
    [*]Đứng yên một chỗ trên không (ngoại trừ chiếc AV-8 HARRIER là có thể làm được)
[/justify]
Chính khả năng bay theo mọi hướng, mọi góc độ như thế mà cho đến nay, người ta luôn xem trực thăng là chiếc máy bay có độ linh hoạt cao nhất trong tất cả các loại máy bay và do đó, trực thăng cũng có cách điều khiển phức tạp nhất. Người phi công trực thăng cần phải được đào tạo hết sức kỹ lưỡng, khi bay cần phải tập trung cao độ, suy nghĩ trước đường bay trong môi trường không gian 3 chiều và phải dùng đến cả 2 tay lẫn 2 chân để điều khiển máy bay một cách trơn tru.





► Cách phi công điều khiển trực thăng:
2 tay của người phi công sẽ điều khiển 2 cái cần khác nhau:


    [*]Cần Cyclic: Điều khiển trực thăng bay tới, bay lui, bay ngang sang trái, sang phải.
    [*]Cần Collective: Điều khiển độ cao lên, xuống của trực thăng. Phía đầu của chiếc cần này có một tay vặn dùng để thay đổi tốc độ quay của cánh quạt, điều khiển vận tốc trực thăng.
2 chân của phi công đặt lên 2 bàn đạp để điều khiển cánh quạt ở phía đuôi, có nhiệm vụ xoay trực thăng sang trái hoặc sang phải. Do đó khi muốn bẻ lái trực thăng, phi công phải kết hợp điều khiển cả Cyclic bằng tay lẫn bàn đạp bằng chân.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)