Tâm sự - chia sẻ 2011-08-30 01:47:58

[RIS] Nhậu ở Hà Nội tốn hơn ở Sài Gòn


Nhiều người Sài Gòn xem nhậu là việc không thể thiếu trong tuần, khắp nơi các quán nhậu mọc lên như nấm, trong khi giá các món nhậu rẻ hơn hẳn so với Hà Nội. Chưa kể đến cách nhậu của mỗi nơi cũng có một phong cách khác nhau.





Nhậu Hà Nội mắc hơn Sài Gòn

Sài Thành không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, mà ở đó còn có những quán nhậu mọc lên như nấm và cả những cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng. Không chỉ khác về cách nhậu, mà mức giá các món nhậu ở Hà Nội cũng cao hơn hẳn so với TP.HCM.

Chiều cuối tuần, chúng tôi, những phóng viên ở Hà Nội mời anh Vũ Như Hoàng (Nhân viên IT ở TP.HCM) ra Hà Nội công tác, tới một quán nhậu trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (Quận Cầu Giấy – Hà Nội). Anh Hoàng tỏ ra khá ngạc nhiên khi diện tích quán khá lớn và bàn ghế không phải chật ních dân nhậu như hình ảnh quen thuộc ở TPHCM, mà anh vẫn thấy thường ngày.

Anh Hoàng cho biết: “Ở Sài Gòn, quán nhậu không nhất thiết phải nhà cao, cửa rộng, mà có khi chỉ là những quán dựng vội bên đường miễn không vi phạm lối đi dành cho người đi bộ. Và cũng không khó tìm như ở Hà Nội đâu, đường nào cũng có vài ba quán bia, quán nhậu thậm chí có những con đường quán nhậu liên tiếp nhau thành dãy, người đến kẻ đi tấp nập lắm”.

Thường xuyên phải đi công tác ở TP.HCM, thấy người Sài Gòn thường thích chọn những quán bình dân, ở đó không gian khoáng đạt, thoải mái như chính cách sống và suy nghĩ của người Nam Bộ, ngoài ra mức giá cũng khá nhẹ nhàng. Chỉ cần 350.000 đồng với 4 người ăn là đã có một bữa nhậu khá “tươm”.

Những lần vào Sài Gòn, công việc xong chúng tôi thường được bạn bè kéo ra dãy quán lẩu cá kèo trên đường Sư Thiện Chiếu. Chỉ cần 300.000 đồng, ba gã chúng tôi có bữa nhậu no say với bia Sài Gòn đỏ, cá kèo nướng và cá kèo lẩu. Với suất ăn uống tương đương, ở Hà Nội thực khách phải trả từ 800.000 – 1.000.000 đồng.

Giá lẩu ở các quán bình dân của TP.HCM chỉ dao động từ 80.000 đồng – 100.000 đồng/nồi. Đây cũng là món chính trong bất cứ cuộc nhậu nào, người Sài Thành mỗi khi hội tụ bạn bè không thể thiếu được món lẩu. Còn về lẩu có đủ loại như: lẩu cá diêu hồng, cá basa, lẩu thái, thập cẩm, bò, dê…

Dân nhậu thứ thiệt ở Sài Gòn cho hay, giá rau muống xào tỏi giòn vào khoảng 25.000 đồng – 35.000 đồng/đĩa (loại to), mực nướng từ 45.000 đồng – 100.000 đồng/con (tùy loại), ốc luộc hay ốc xào (sả ớt, me) từ 25.000 đồng – 45.000 đồng/đĩa, lẩu dao động từ 80.000 đồng – 150.000 đồng/nồi tùy loại lẩu.

Dạo quanh một lượt các quán nhậu bình dân ở Hà Nội, khi cầm menu trên tay, nhất là thời điểm bão giá hiện nay, dân nhậu không khỏi xót tiền khi mức giá các món nhậu đều chênh nhiều so với Sài Gòn. Giá rau muống xào ở Hà Nội có giá dao động từ 30.000 đồng – 40.000 đồng/đĩa đầy, còn gà nướng có giá lên đến 250.000 đồng – 300.000 đồng/con, trong khi đó giá mực nướng không có loại nào ở mức giá dưới 80.000 đồng/con.



Hóa đơn một bữa nhậu 2 người ở Hà Nội
Tuy nhiên, ngất ngưởng nhất có lẽ phải kể đến giá một nồi lẩu cá chép ở TP.HCM mức bình dân không quá 150.000 đồng/nồi, thì ở Hà Nội loại lẩu này được niêm yết giá phổ biến từ 250.000 đồng – 280.000 đồng/nồi, còn lẩu bò từ 300.000 đồng – 350.000 đồng/nồi, cá biệt một số nơi còn lên đến 400.000 đồng/nồi.

Khách nhậu ở Sài Gòn thường chọn bia chai, bia lon hoặc rượu, rất ít khi uống bia hơi (bia tươi). Nhưng, người Hà Nội lại chủ yếu uống bia hơi trong các bữa nhậu. Mức giá cũng chênh lệch rõ rệt, giá bán ở Hà Nội từ 7.000 đồng – 8.000 đồng/cốc, còn ở TP.HCM chỉ từ 4.000 đồng – 5.000 đồng/ly.

Anh Sáng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Với 300.000 đồng, ở Hà Nội có khi chưa đủ một nồi lẩu, chứ đừng nói là bia bọt nữa. 300.000 đồng chỉ có thể uống dăm cốc bia hơi, con mực nướng, thêm đĩa đậu và vài đĩa lạc”.

Ví dụ cùng một đĩa ốc xào sả ớt tại các quán bình dân ở TP.HCM có mức giá chỉ dao động từ 40.000 đồng – 45.000 đồng/đĩa đắt nhất cũng chỉ lên 60.000 đồng/đĩa, thì mức giá ở Hà Nội lại lên đến 100.000 đồng- 150.000 đồng/đĩa. Mức giá chênh lệch đến gần gấp 3 lần.

Cũng theo lời anh Thường, người Hà Nội thường hay cân nhắc kỹ lưỡng việc chọn mời bạn bè vào quán nào. Tiêu chí là phải đàng hoàng, ít người chọn quán cóc. “Nhiều khi mình cứ hay quan trọng lên, sợ bị đánh giá”, anh Thường nói thêm.



Quán nhậu ở TP.HCM luôn đông đúc
Ở Sài Thành có những cuộc nhậu theo kiểu “cảm hứng” của 4 người bạn, đặc biệt là những người có “bóp” eo hẹp thì chỉ hết chưa đầy 150.000 đồng.
Cũng với số tiền đó, khách nhậu ở Hà Nội ai cũng lắc đầu, vì số tiền đó chỉ đủ uống bia với ăn lạc và thêm đĩa rau xào chứ không dám nghĩ đến những món gà, vịt hay ốc.

Sài Gòn nhậu thâu đêm

Nếu như ở Hà Nội đa số các quán nhậu đều vãn khách từ khoảng 9 giờ tối, thì ở Sài Gòn những cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng là điều không khó bắt gặp.

Những cuộc nhậu lai rai của người Sài Thành có lẽ bắt nguồn từ những chén rượu trên sóng nước Nam Bộ. Dù, đồ nhậu đơn sơ chỉ là những sản vật miền sông nước nhưng vẫn ngồi hàng tiếng đồng hồ để kể những chuyện trên trời dưới biển, ấy là cách sống phóng khoáng của người phương Nam.

Người TP.HCM buồn cũng đi nhậu, vui cũng đi nhậu, không buồn không vui cũng đi nhậu… các sếp đi nhậu vì công việc, những người khác đi nhậu để nói chuyện, có những việc chỉ nói được ở bàn nhậu. Có việc gì cũng nhậu, không có việc gì cũng rủ nhau ra quán nhậu rồi có chuyện để nói hết. Nhậu từ trong nhà đến ngoài ngõ, ở đâu cũng dễ dàng tìm được quán nhậu.

Các cuộc nhậu có thẻ bắt đầu vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là lúc tan tầm, nhiều con đường ở TP.HCM chật ních người và xe đổ vào quán nhậu. Những cuộc nhậu đó, kéo dài đến 22- 23 giờ đêm, nhưng cũng có không ít quán nhậu đêm thức đến tận sáng hôm sau điều đó đồng nghĩa với một lượng khách không nhỏ cũng lai rai đến tận ngày mới.



Người Hà Nội thường uống bia hơi khi nhậu
Là một người Sài Gòn vừa chuyển công tác ra Hà Nội được hơn 1 năm, anh Thanh (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) thấy rõ sự khác biệt trong cách nhậu của người Hà Nội và người Sài Gòn. Anh Thanh cho rằng: “Người Hà Nội khi nhậu chú ý đến việc ăn món gì, nhậu ở đâu, còn người TP.HCM không thế, có khi chỉ nổi lẩu nhỏ, dăm ba món xào với chai rượu là đủ. Cái quan trọng với họ là sự nhiệt tình, hết mình khi ăn nhậu”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)