Tình yêu - giới tính 2009-10-02 00:01:00

Rối loạn cảm xúc theo mùa – Bệnh nhạy cảm khi thu đến


Từ những ngày nắng chói chang lại bất chợt chuyển sang tiết trời se lạnh, mát dịu của mùa thu khiến nhiều bạn thành "nạn nhân" của chứng rối loạn cảm xúc theo mùa đấy.
Rối loạn cảm xúc theo mùa là gì?

Chứng bệnh này có cái tên khoa học là Seasonal Affective Disorder (viết tắt là SAD). Chúng thường xảy ra vào mùa thu hoặc đông. Không giống như bệnh trầm cảm nếu không được điều trị sẽ kéo dài triền miên, bệnh SAD chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Khi chuyển giao sang mùa mới như xuân hè, thì bệnh sẽ tự nhiên chấm dứt mà không ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại.




Tuy nhiên, các nhân đã mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, hãy cẩn trọng nhé vì những triệu chứng bệnh này có thể lặp lại vào năm sau đấy.

Nguyên nhân rối loạn cảm xúc theo mùa

Thứ nhất, do cơ địa của bạn phản ứng quá nhạy cảm với sự thay đổi thất thường và bất ngờ của thời tiết.

Thứ hai do lượng ánh sáng hoặc thời gian ban ngày trong những ngày mùa thu hoặc mùa đông không đủ và dồi dào như những thời điểm mùa khác nhau trong năm. Vì thế, ánh sáng yếu làm thay đổi những chất trong não bộ.



Biểu hiện của những triệu chứng

- Tự nhiên thay đổi thói quen ăn uống theo 2 chiều hướng chán ăn và ăn ngấu nghiến.

- Sức đề kháng của cơ thể tự nhiên bị giảm sút nghiêm trọng. Bạn cảm thấy thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung, hay cáu gắt….

- Thích ngủ nhiều nhưng khủ không ngon giấc.

- Hay cảm thấy đau đầu



Đối phó thế nào đây?

Vận động nhiều để tiếp xúc với ánh sáng

Bạn có biết ánh nắng mặt trời được chứng minh làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ ôxy, giúp điều hoà huyết áp. Ngoài ra, nó cũng giúp phòng được các chứng bệnh hay gặp như mệt mỏi, đau lưng, nôn mửa, chán ăn, hoảng loạn và dễ bị xúc động mạnh. Vì thế, trong mùa thu đông, bạn hãy đừng ngần ngại những cơn gió lạnh mà lười vận động nhé. Vận động sẽ khiến cho cơ thể khỏe khoắn và nhận được nhiều ánh sáng hơn là khi bạn mèo lười hay ngồi một chỗ.



Măm thực phẩm làm tăng sức đề kháng cơ thể

Bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn một chế độ ăn nhiều thực phẩm làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ví như uống bổ sung vitamin C, vitamin D, vitamin nhóm B, thực phẩm giàu axit omega3.

Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao



Tập luyện thể dục thể thao cũng là một biện pháp tốt nhất để lấy lại hưng phấn cho tâm trạng. Thể dục thể thao giúp làm tăng chuyển hoá, giảm chứng béo phì, giúp thận làm việc khoẻ mạnh, tăng chức năng thải độc cho gan, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn và đặc biệt làm chúng ta cảm thấy vui vẻ, bớt u sầu và trầm cảm hơn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)