Khoa học - Lịch sử 2011-08-04 18:16:35

Rốn người chứa hàng trăm sinh vật


[size=4]Nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên vừa chỉ ra rốn người là ‘mái ấm’ của ít nhất 60 đến 100 loài vi khuẩn, nấm và nấm men khác nhau.[/size]

[size=4]

[/size]

Rốn người là nơi cư ngụ của hàng trăm vi sinh vật khác nhau. Ảnh: Wordpress.

[size=4]
“Có đến hơn 1400 loại vi sinh vật sinh sống trên rốn người nói chung. Trung bình rốn một người bình thường chứa khoảng 60 đến 70 các loài vi sinh vật khác nhau”, thành viên nhóm nghiên cứu, giáo sư dự khuyết Rob Dunn, công tác tại Khoa Sinh học, Đại học Bắc Carolina, Mỹ cho biết trên Discovery News.

Để đi đến kết luận trên, Dunn và các đồng nghiệp đã tiến hành thu thập vi khuẩn trên rốn 391 tình nguyện viên khắp nước Mỹ, bao gồm nam, nữ ở những lứa tuổi và dân tộc khác nhau, và thậm chí có thói quen vệ sinh thân thể khác nhau.

Kết quả cho thấy số lượng các vi sinh vật trên mỗi người tùy thuộc tường người và mỗi cá nhân chúng ta có một ‘ổ’ các loại vi sinh vật khác hoàn toàn người khác. “Và chúng tôi vẫn chưa giải thích được tại sao lại như thế”, ông Dunn nói.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu khẳng định, tất cả mọi người đều có một nhóm chung nhất định gồm rất ít các loài vi khuẩn. Có lẽ chính các tập hợp vi khuẩn khác nhau trên mỗi cơ thể là cách để xác định hoàn cảnh sống của mỗi người.

Thực ra, cộng đồng vi sinh gồm vi khuẩn, nấm và nấm men có mặt trên nách, bàn tay, và toàn bộ bề mặt da. Cũng có rất nhiều loài vi sinh vật sống bên trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là ở ruột, một xứ sở thần tiên của các dạng sống đơn bào.

Lý do các nhà khoa học nghiên cứu ‘đa dạng sinh học’ trên rốn người là do đây thường là nơi trú ngụ của rất nhiều loài sinh vật vốn thường không bị ảnh hưởng bởi các chất tẩy rửa, kem dưỡng da, hay tia cực tím.

Cộng đồng vi sinh trên da rất quan trọng đối với sức khỏe. “Chúng là một hàng rào chống lại các mầm bệnh đậu vào cơ thể, một kiểu quân đội tí hon trên da giúp tấn công và diệt trừ các loại mầm bệnh mới”, giáo sư Dunn giải thích, “Vì vậy nếu kỳ cọ hết tất cả vi trùng vi khuẩn trên cơ thể sẽ dễ dấn đến viêm da cấp tính”.

Những phân tích về các loại vi sinh trên cơ thể người và động vật của Elizabeth Archie và Kevin Theis thuộc Đại học Notre Dame đã chỉ ra các vi khuẩn thậm chí có thể làm thay đổi hành vi của người hoặc vật chủ.

Các steroid và những hóa chất tự nhiên dưới nách người là một ví dụ. Những hợp chất này là sản phẩm của vi khuẩn trao đổi chất. Chính chúng phát ra những loại mùi nách mỗi người khác nhau, và do đó tác động đến cách chúng ta ‘tương tác’ với nhau.

Theo tạp chí Animal Behaviour, có rất nhiều bằng chứng chỉ ra vi khuẩn sản sinh ra các loại mùi nách rất rõ rệt, và các loại mùi ở nách là dấu hiệu để nhận biết mỗi cá nhân. Những loại mùi này giúp chúng ta phân biệt người nọ và người kia. Ví dụ, các bà mẹ chỉ cần ngửi nách con mình là có thể nhận ra được chúng.

Phan Khôi (tin mới)[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)