Mặc dù còn khoảng 20 ngày nữa mới đến Noel, nhưng nhiều ngày qua, thị trường đồ trang trí, quà tặng Giáng sinh đang “nóng” dần lên.
Tòa nhà Sài Gòn Center đã trang hoàng rực rỡ đón Giáng sinh Phong phú quà Giáng sinh
Nói đến Giáng sinh, người ta sẽ nghĩ ngay đến biểu tượng cây thông Noel, chính vì vậy mà từ đầu tháng đến nay giá một cây thông được làm bằng nhựa tăng từ 20- 30%. Những cây thông được các quán cà phê nhỏ, cửa hàng thời trang mua để trưng bày có giá khoảng từ 100-300 ngàn đồng.
Trong khi đó, những khách sạn, nhà hàng lớn thì đầu tư nhiều cây thông có chiều cao “hoành tráng” hơn, đẹp hơn như thông màu xanh sẩm, thông phủ tuyết, thông kim tuyến trắng, đỏ và giá cũng cao gấp nhiều lần.
Để chuẩn bị cho Noel, các cửa hàng chuyên bán đồ chơi trẻ em cũng được dẹp vào để dành chỗ bán các vật trang trí trên cây thông như đèn, chuông, mốc khóa, thú nhồi bông, nơ… phong phú, đa dạng về giá cả cũng như màu sắc, chủng loại; một số điểm bán hàng “bình dân” như khu vực Nhà thờ Tân Định, chợ Bà Chiểu không hề thua kém nhưng giá cả mềm hơn chỉ từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng.
Còn các hãng sản xuất quà tặng đã tung sản phẩm ra nhiều tháng nay với mẫu mã phong phú, trong đó phần lớn được làm bằng thủ công; ngoài bộ áo quần ông già tuyết , nàng bạch tuyết của trẻ em có giá khoảng từ 30 – 40 ngàn đồng; khách hàng tha hồ lựa chọn các mặt hàng quà tặng với nhiều mẫu mã bắt mắt, dễ thương như ông già tuyết cưỡi xe tuần lộc làm bằng điện tử có gắn pin có thể nhún nhảy, hát các bài về Noel, mũ ông già Noel, máy tạo tuyết, đôi cánh thiên thần…và món quà “truyền thống” được các cơ sở nhỏ, sinh viên tự tay làm ra với nhiều ý tưởng dễ thương, ngộ nghĩnh đó là thiệp Giáng sinh cũng được mọi người ưa chuộng vì đơn giản, rẻ nhưng lại có ý nghĩa.
Dạo quanh một vòng Sài Thành qua các con đường “Noel” như Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), Hai Bà Trưng (Q.1), Kỳ Đồng (Q.3)…Theo quan sát, mặc dù thị trường Noel có “nóng” lên so với thời điểm những ngày trước đây, nhưng hoạt động mua bán của các cửa hàng này diễn ra chưa tấp nập; hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế so với các mặt hàng được sản xuất trong nước về giá cả cũng như mẫu mã, kiểu dáng.
Cửa hàng điện máy cũng “chuyển nghề” bán đồ Noel Chị Huyền, chủ cửa trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây mới có người mua hàng nhưng số lượng bán ra “nhỏ giọt”. Lý giải về điều này, chị cho biết vì khách hàng chủ yếu là các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê…nhưng do họ đã “đầu tư” từ những năm trước nên năm nay lại đem ra mua ít đồ trang trí, sử dụng lại. Để chơi Noel “đủ bộ”, khách hàng phải bỏ ra khoảng 1 triệu đồng bao gồm trang trí cây thông, hang đá, ông già tuyết…và điều này không phải ai cũng có thể.
Nhiều dịch vụ mới, hấp dẫn
Song hành cùng lễ Giáng sinh là những món quà tặng. Đầu tiên phải nói đến các hệ thống siêu thị khi họ đang ra sức “đua” nhau giảm giá, khuyến mãi nhân dịp lễ Giáng Sinh và đón năm mới 2009 với các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, hàng điện tử…
Khi mà Noel ngày càng đến gần, các siêu thị, công ty, cửa hàng lưu niệm cũng đang gấp rút lên kế hoạch cho chiến dịch ra quân của mình phục việc đi tặng quà theo “đơn đặt hàng”, trao quà đến tay cho trẻ em, người thân do khách hàng yêu cầu.
Tham khảo một số công ty cho thấy, giá của việc “thuê ông già” Noel đi tặng quà cũng không cao so với ý nghĩa của nó và tùy theo khu vực nội thành hay ngoại thành, bình quân khoảng từ 50 – 70 ngàn đồng/ lượt trong phạm vi nội thành (chưa bao gồm quà).
Hầu hết các công ty kinh doanh dịch vụ trên đều bắt đầu nhận đăng ký ngay từ đầu tháng để có thời gian sắp xếp lịch, bố trí thời gian để tránh việc quà đến muộn hay trao nhầm quà. Việc “tuyển” ông già Noel có kinh nghiệm, thông thuộc địa bàn, phương tiện vận chuyển, cách tặng quà như thế nào cũng được các công tính đến nhằm hạn chế chi phí, tiết kiệm thời gian mà người nhận quà vẫn vui vẻ.
Bên cạnh quà tặng, dịch vụ cho Giáng sinh, một mặt hàng không thể thiếu đó là bánh kem. Các tiệm bánh nỗi tiếng đã tung ra thị trường với các loại bánh hình dáng của Noel khác nhau như: khúc củi, quả chuông, người tuyết, mặt ông già, ngôi nhà với nguyên liệu chủ yếu là kem, bơ, sôcôla…Theo dự kiến, lượng bánh kem năm nay sẽ có sức tiêu thụ tăng.
Khác với một số địa phương, người Sài Gòn có thói quen đón Noel “ngoài đường” cùng với gia đình, bạn bè. Chính vì vậy, hoạt động của hệ thống nhà hàng, khách sạn, trung tâm giải trí, phòng trà…đang là dịch vụ “hot” nhất trong năm. Bên cạnh đó, không khí Noel không chỉ tràn ngập khắp phố phường, các hoạt động vui chơi giải trí mà còn ngập trong từng gia đình. Chắc chắn, người thành phố năm nay sẽ đón một mùa Giáng sinh đầy ý nghĩa.
Khánh Trang