Khoa học - Lịch sử 2013-08-10 07:30:37

Sắp có mưa sao băng sáng nhất trong năm


Người yêu thiên văn ở Việt Nam có cơ hội quan sát mưa sao băng Perseids, hiện tượng thiên văn kỳ thú của năm, vào tuần tới.
Phân biệt sao băng, thiên thạch và sao chổi
Sao băng Perseids ở Tây Ban Nha vào năm ngoái. Ảnh: Space.
Theo dự báo của Tổ chức sao băng quốc tế (IMO), mưa sao băng Perseids năm nay đạt cực điểm vào khoảng 18h15- 20h45 ngày 12/8 theo giờ UT (Universal Time), tức là khoảng từ 1h15 đến 3h45 sáng 13/8 theo giờ Hà Nội. Ở những nơi có điều kiện quan sát lý tưởng, số sao băng có thể lên tới 100 vệt/giờ.
Anh Đặng Tuấn Duy, Câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM (HAAC) cho biết, thời điểm thích hợp để quan sát hiện tượng trên ở Việt Nam là từ sau nửa đêm 12/8 tới rạng sáng ngày 13/8, cụ thể là vào khoảng từ sau 1h sáng khi chòm sao Perseus chứa tâm điểm quan sát lên đủ cao ở chân trời đông.
Theo anh Duy, vào thời điểm lân cận và đặc biệt là đêm diễn ra cực điểm trận mưa băng Perseids, người quan sát có thể theo dõi mưa sao băng từ sau nửa đêm khi chòm Perseus xuất hiện chân trời phía đông bắc. "Hãy để tầm mắt bao quát cả vùng trời phía đông bắc lên đến đỉnh đầu, đây là nơi người xem có thể bắt gặp các sao băng nhiều nhất", anh Duy nói. 
Mưa sao băng Perseids là một trận mưa sao băng đáng chú ý trong năm, bởi nó luôn xuất hiện với rất nhiều sao băng rất sáng so với các trận mưa sao băng khác. Nó cũng là trận mưa sao băng đánh dấu khởi đầu chuỗi các trận mưa sao băng lớn thuận lợi để quan sát ở Việt Nam gồm Perseids, Leonids, Orionids, Geminids.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)