Teen 24h 2011-01-01 07:19:10

Sát thủ "keo chó"


Đầu óc quay cuồng, chân tay bủn rủn, mặt mày lờ đờ… là những cảm giác mà nhiều bạn trẻ đang “trải nghiệm” qua những lần “gí” mũi vào những hộp “keo chó” (loại được “chuộng” nhất có nhãn hiệu DogX-66-keo con chó) để thỏa mãn thú vui quái gở.

Thú “hít keo” - các loại dung môi hữu cơ dùng để dán gỗ, kính, sắt, ống nước, giày da, yên xe máy… để “phê” đang trở thành một trào lưu tự hủy hoại bản thân trong giới trẻ.

Tụ tập… “phê keo”


Chỉ cần 15.000đ, giới trẻ có thể đắm mình vào thú chơi quái gở mang tên “keo chó” - (Ảnh: Chí Kiên)



Thời gian gần đây, nhiều người dân tập thể dục tại công viên Lê Thị Riêng (TP.HCM) thường thấy cảnh tượng một nhóm chừng ba, bốn em độ tuổi trên dưới 15, tay luôn cầm một bịch nilông gán chặt vào miệng, mũi. Sau vài phút vừa thở vừa hít, những thanh thiếu niên này ngồi phịch xuống đất, mặt mày phờ phạc, mắt mơ màng. Trước những cảnh tượng trên, không ít người giật mình khi phát hiện đó là một thú chơi mới của giới trẻ, họ đang tìm cảm giác lạ sau những lần hít “keo chó”.

N. (15 tuổi) nhà ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.25, Q.Bình Thạnh) đã nhiều lần bỏ nhà đi bụi, tụ tập cùng đám bạn cùng độ tuổi bên Q.7 để “phê” tập thể sau mỗi lần hít “keo”. Địa điểm ưa thích của N. và nhóm bạn là phía sau Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7).

Vào khoảng 19g, tại nơi này có hơn chục “teen girl” quây quần bên nhau cùng những hộp “keo chó” đã được chuẩn bị từ trước. Mỗi người mang theo một bịch nilông trắng để chiết những chất keo trong hộp vào từng túi. Sau khoảng 20 phút vừa thở vừa hít trong bịch nilông được trùm kín miệng, mũi, các cô bé này bắt đầu mơ màng, rũ rượi, nói lảm nhảm.

Người dân tại khu vực lô 1 bán đảo Thanh Đa, Q.Bình Thạnh, vẫn nhớ như in hình ảnh hai cô bé chừng 14 tuổi thản nhiên đạp xe… lao xuống sông. Sau khi vớt được hai cô bé này lên trong tình trạng người ướt nhẹp, mắt lờ đờ, mới biết hai cô bé này đang trong tình trạng “phê keo”. Một trong hai cô bé, nhà ở khu vực cầu Thị Nghè (Q.Bình Thạnh) cho biết, gần như chiều nào cũng vậy, cô bé này cùng đám bạn sau khi mua “keo chó” thường tụ tập ở khu vực Thanh Đa để “phê” tập thể…


N. cho biết một ngày trung bình hít bốn hộp "keo chó".
(Ảnh: Chí Kiên)



Cực kỳ nguy hiểm

Sau khoảng sáu tháng liên tục “phê keo” cùng đám bạn ở Q.7, hiện tại, N. trở về nhà trong tình trạng không bình thường, có nhiều hành vi mất kiểm soát. Theo mẹ của N. - bà N.T.T., sau khi hít “keo chó”, N. có nhiều hành động, lời nói hỗn hào với mẹ. N. cho biết, trong số đám bạn của em thì đã có bảy người có biểu hiện “điên điên, khùng khùng” sau một thời gian hít keo.

“Mấy bữa trước con qua Q.7 gặp nhỏ C. (cùng nhóm hít keo với N. - PV) thì nó không nhận ra con, hỏi gì cũng không nhớ. Bây giờ nhỏ C. đi đâu đều bị mẹ kèm vì sợ hít keo lại". N. thú nhận, sau những lần hít keo người mệt đừ, đầu óc như điên cuồng, nhìn vào cánh quạt đang quay, N. cứ muốn tự vẫn. “Hiện tại, con vẫn còn hít keo, một ngày trung bình bốn hộp. Tụi bạn con, có đứa hít cả chục hộp một ngày”, N. kể.


Cảnh hít keo ngoài đường thường thấy ở giới trẻ - (Ảnh: Chí Kiên)



BS Trần Duy Tâm - BV Tâm thần TP.HCM cho biết, trong các loại xi đánh giày, keo chó… thường có chất benzene dễ bay hơi và có mùi thơm gần giống một chất gây nghiện. Sau khi hít, nếu nhẹ thì gây khoái cảm, vui vẻ; còn nặng thì lú lẫn, mù mờ, loạn tâm thần, ảo giác, cảm giác có những âm thanh, hình ảnh kỳ dị, có hành vi khác thường. Với những người sử dụng liên tục trên sáu tháng sẽ có 50% trường hợp bị tổn thương não vĩnh viễn. Một số trẻ sẽ bị tổn thương cơ tim, thoái hóa cơ, ngưng tim.

PGS-BS Phùng Trung Hùng - Trưởng bộ môn Dược lý, Đại học Y Dược TP.HCM cảnh báo thêm: trong hỗn hợp của “keo chó” có chứa một số thành phần chủ yếu như methylene chloride, benzene butyl acetate, ethyl acetate toluene, xylene… Đến nay, Mỹ đã xếp ba chất: xylene, benzene, toluene là những chất cực độc. Khi đốt chúng sẽ tạo ra khí CO, gây chết ngạt, nên rất nguy hiểm khi hít ở các phòng kín cửa, diện tích nhỏ. Với các trường hợp hít một lần với lượng nhiều, có thể gây viêm gan hoại tử.

Các bác sĩ cho rằng, giai đoạn đầu khi mới ngửi hít “keo chó”, những triệu chứng lú lẫn, “vui vẻ” chỉ biểu hiện thoáng qua. Do đó, khi nghi ngờ trẻ hít keo, cần đưa ngay đến chuyên khoa tâm thần để được điều trị nâng đỡ, cải thiện hành vi và phối hợp với các chuyên khoa khác nếu có xảy ra biến chứng.

VietYo ( Theo Phụ Nữ )
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)