Fanclub "ảo"– Không lập cũng có!
Nếu như ngày trước, blog chỉ là nơi giới thiệu thông tin một cách chật hẹp dù liên tục được update thì giờ đây, tạo một fanpage trên Facebook thực sự là chiến lược hoàn hảo để xì ta chuyển tải thông tin đến người hâm mộ. Fanpage giống như một FC online để các xì ta, nhất là các hotgirl - hotboy thu hút lượng truy cập chỉ bằng một cú nhấp chuột “Become a fan”. Thay vì một trang Facebook thông thường, Fanpage ghi ấn tượng bằng số fan hoành tráng, tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng của sao bởi sự “ăn điểm” đáng giá: không giới hạn người tham gia. Nhiều fanpage khiến người ta phải giật mình vì lượng fan quá đông đảo, có thể quá nửa trong đó không phải fan ruột của xì ta, nhưng phải công nhận với những fanpage hoành tráng như thế, tên tuổi chủ nhân fanpage chắc chắn sẽ nổi phần phật trong thế giới tuy ảo nhưng lại có vai trò cực kỳ quan trọng để củng cố thương hiệu.
Thế nhưng không phải ai cũng muốn lăng xê hình ảnh của mình trên mạng, kể cả bằng Fanpage. Với những hotgirl như Midu, HTL hay MV…, độ nổi tiếng đã được khẳng định qua nhiều hoạt động và cố gắng của chính họ. Các hotteens này vẫn có trang facebook để chia sẻ thông tin cùng bạn bè và những fan thực sự, không cần phải “phô trương” lượng fan trên fanpage vì quả thực điều đó không cần thiết. Vậy mà, lại giống như “vết xe đổ” ở blog ngày trước, những kẻ rỗi hơi đã “thay” họ lập nên vô số fanpage, update liên tùng tụng các hoạt động này, bộ ảnh khác “hộ” thân chủ.
M là một hotgirl có số fanpage “fake” thuộc dạng nhiều vô kể. Trong khi cô bạn chỉ có một trang facebook duy nhất với số friend có giới hạn, thì các fanpage lại có số fan khổng lồ, cái nào cũng hơn 1000 fans. Là đồ fake mà hoạt động y như thật, cũng up ảnh lên wall và cập nhật thông tin thường xuyên, cop link bài đầy đủ. Những ai không biết đều tưởng M chủ động lập fanpage, điều này cũng là chuyện bình thường trong giới nghệ thuật. Nhưng sự thật là cô bạn chỉ có một trang facebook duy nhất. Đã quá nổi tiếng trong giới teen, M không cần đến những trang fanpage để đẩy tên tuổi lên đến “nóc”.
(Quá nhiều kết quả về những địa chỉ FB và fanpage giả của Hoàng Thùy Linh - Ảnh minh họa)
Giống như M là TL, hiện đang có vài fanpage mà đỉnh nhất là một trang có lượng fans lên tới 9000. Trong khi đó TL cũng chỉ xài facebook thông thường, không có nhu cầu lập fanpage. Dĩ nhiên, đã là “hàng fake” thì không ai bảo đảm tính chính xác và có rất nhiều anti-fan của hotgirl này tranh thủ cơ hội vào send comment “bẩn”.
Những fanpage đuợc lập nên mà chủ nhân hoàn toàn không tham gia, một mặt thể hiện sự yêu mến thần tượng của fan. Họ sẵn sàng ngồi update thông tin để củng cố lượng fan cho idol của mình. Nhưng mặt khác lại là những kẻ rỗi hơi, lặp lại trò “bình cũ rượu mới” như lập blog giả ngày xưa, và tất nhiên với mục đích chẳng hề tốt đẹp!
Lập FC ảo để đánh bóng tên tuổi
Nếu như các hotteens thực sự không cần đến fanpage để chứng tỏ sự nổi tiếng của mình, thì một số hotgirl – hotboy hay các model tuổi teen chưa có tên tuổi lắm trong làng giải trí lại rất thích tạo FC cho mình nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Thậm chí, có người còn sẵn sàng lập tới 3-4 fanpage rồi chăm chỉ up ảnh, thu hút lượng fan ảo từ khắp nơi. “Become a fan” của họ thì có khó gì, chỉ cần một cú nhấp chuột sau tấm avatar hấp dẫn. Nhưng điều đó không thành vấn đề, cái mà những xì tin này quan tâm là số fan trên fanpage càng khổng lồ càng tốt. Việc không giới hạn thành viên tham gia vô tình đã trở thành con số gây ám ảnh với những ai ham muốn sự nổi tiếng, giống như page view ngày nào trên blog. Sử dụng fanpage đang xuất hiện nhiều “nghịch lý”. Người nổi tiếng thì không cần nhưng lại được “làm hộ” fanpage. Người chưa nổi tiếng thì tự tạo nhiều FC cho chính mình và đi “gom” càng nhiều fan càng tốt.
N (sn1990) là một model đã từng xuất hiện trên nhiều báo teen. Tuy vậy nhưng tên tuổi cô mẫu này vẫn chưa đủ độ “bao trùm” trong giới teen. Nhận thấy facebook là mảnh đất màu mỡ để lăng xê chính mình, N lập một lúc 3 cái fanpage nhưng với tư cách một fan hâm mộ. Rồi “FC chị N” cứ đều đặn up ảnh, post bài với tư cách fan hâm mộ cuồng nhiệt, nhưng thực ra là N đang tự ngồi làm hết. Cô nàng tìm cách có thêm nhiều fans bằng cách nhờ bạn bè rải link khắp nơi, dân tình mạng chỉ cần tò mò với avatar “ngon lành cành đào” là đã trở thành fan của N, kể cả chưa kịp biết cô là ai. Nhìn lượng fans tăng dần trong fanpage, N tỏ ra rất hài lòng.
Lại có những blogger cũ, sau khi chuyển nhà sang facebook đã tận dụng mọi cơ hội để nâng tên tuổi của mình. Như L, một blogger trẻ mới đây đã liên tục tạo dựng fanpage cho mình, liên tục mời bạn bè sang những đường link “chuyển nhà nhé”. L tuyên bố “Tạo thêm FC của L cho các bạn hâm mộ, ủng hộ mình nhé!”, trong khi với mức độ nổi tiếng thì L chưa thể tự có FC như một xì ta chính hiệu. L đã “học tập” lời khuyên của đàn anh R, cũng là một blogger sống ảo nhiều hơn thật từng phát biểu “phải biết cách khai thác để đẩy tên tuổi của bạn lên tận nóc”. Và thế là tên tuổi thì chưa có, nổi tiếng cũng không, nhưng sử dụng fanpage lại trở nên hiệu quả như một công cụ để đánh bóng bản thân vậy!