Chuyện shock 2012-07-12 13:42:28

Tại Sao Chó Thích… Gặm Xương?


Nghe có vẻ buồn cười nhưng trên thực tế, đó là thắc mắc chưa từng có một câu trả lời cụ thể. Mới đây, các nhà khoa học cho biết, họ đã tìm ra lý do tại sao loài chó lại thích ăn thịt và gặm xương.


Khoảng 8 triệu năm trước, những con chó cổ đại sống theo hình thức bầy đàn. Sự phát triển của hàm răng chính là yếu tố đưa chúng tiến hóa thêm 1 bước thành chó sói hiện đại và cuối cùng trở thành vật nuôi trong gia đình như ngày nay.

Trong 1 cuộc hội thảo vừa qua tại Ottawa, Canada, Tiến sĩ Joao Munoz-Doran và nhóm cộng sự đến từ Đại học Quốc gia Colombia đã nghiên cứu và xây dựng “cây gia phả” của gia đình nhà chó với các mối quan hệ giữa hơn 300 loài.

“So sánh chế độ ăn, chúng tôi phân chia chúng thành 3 nhóm: động vật ăn thịt hoàn toàn, động vật có chế độ ăn trên 70% là thịt (gọi là hypercarnivores) và động vật ăn tạp (ăn cả thịt và rau củ quả). Tổ tiên loài sói hiện đại thuộc nhóm hypercarnivorous”, Munoz-Doran nói

Phân tích của các chuyên gia cho thấy đặc điểm hộp sọ giúp phân biệt một con sói (cơ hàm chắc khỏe, răng nanh lớn và nhọn) dần phát triển kể từ khi tổ tiên của chúng bắt đầu tập quán săn mồi theo nhóm cách đây 8 triệu năm, tạo ra không ít áp lực chọn lọc tự nhiên lên hình dáng hộp sọ qua nhiều thế hệ.

Theo đó, ở những con vật có răng lớn và hàm khỏe, tỷ lệ săn mồi thành công là khá cao. Cho nên, để tồn tại, kiểu gene quy định đặc điểm này cũng như sức mạnh cơ bắp (đặc biệt là cơ miệng) đã được giữ lại rồi truyền cho các thế hệ sau. Cùng với thời gian, chúng dần thích nghi và trở thành nhóm hypercarnivorous.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, chó nhà có nguồn gốc tiến hóa rất tốt, mang lại cho chúng khả năng nghiền nát những mẩu xương một cách dễ dàng mà không gặp chút khó khăn nào.
……………..
[size=4]Thấy hay cho xin ít keng post bài nha các bạn trẻ……… [/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)