Teen 24h 2009-09-21 00:42:57

Teen "quên nhanh" vì chương trình sách giáo khoa


Hiện nay, nhiều teen học hôm trước, hôm sau đã quên một nửa, vài ngày sau thì quên hết. Sở dĩ có chuyện này vì CT-SGK quá nặng, kiến thức dàn trải. Trong khi đó, thời gian cho từng bài, từng nội dung lại quá ít khiến teen không thể “tiêu hóa” được.




Thầy giáo và học sinh "đau đầu" vì chương trình học

Hiệu trưởng một trường THPT ở Tiền Giang nêu ra một thực tế: Hiện nay, nhiều học sinh (HS) học hôm trước, hôm sau đã quên một nửa, vài ngày sau thì quên hết. Sở dĩ có chuyện này vì CT-SGK quá nặng, kiến thức dàn trải. Trong khi đó, thời gian cho từng bài, từng nội dung lại quá ít khiến HS không thể “tiêu hóa” được.

Ngay cả giáo viên cũng phải chạy đua với thời gian mới bảo đảm dạy hết chương trình. Vị hiệu trưởng này dẫn chứng cụ thể: “Ở các môn khoa học tự nhiên, 4 giờ lý thuyết mới có 1 giờ làm bài tập. Để nắm được bài, HS chỉ có thể đi học thêm ở các trung tâm hoặc ở nhà thầy, cô của mình”.

Đồng tình với ý kiến này, hiệu trưởng Trường THPT Lấp Vò 2 - Đồng Tháp còn cho biết thời lượng phân bổ cho từng môn còn bất cập. Các môn như toán, văn hay môn nghề đều được phân bổ 3 tiết/tuần, trong khi các môn văn hóa cơ bản này phải cần rất nhiều thời gian.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD-ĐT Vũ Đình Chuẩn cũng cho rằng nội dung ở một số bài trong CT-SGK THPT còn nặng, khó, chưa phù hợp với phần đông HS, nhất là các em ở vùng khó khăn. Ngoài ra, một số thuật ngữ trong sách (cơ bản và nâng cao) các môn toán, lý, sinh, ngoại ngữ… còn chưa nhất quán, rườm rà khiến HS khó hiểu, có khi còn sai về kiến thức.

Đổi mới phương pháp dạy học là một “mệnh lệnh” nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên, ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng giáo viên rất khó đổi mới phương pháp giảng dạy vì CT-SGK quá nặng. Yêu cầu được các đại biểu đặt ra là phải giảm tải. Các đại biểu cũng cho rằng việc tăng thời lượng năm học từ 35 tuần lên 37 tuần cũng không thể giảm tải.





Teen đổ xô vào ban cơ bản



Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tỉ lệ HS đăng ký ban cơ bản cao gấp nhiều lần so với ban khoa học tự nhiên và khoa học xã hội - nhân văn. Gần đây nhất, năm học 2008-2009, tỉ lệ HS đăng ký ban cơ bản cả nước là 83,8%, trong đó các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, Tây Bắc vượt 91%. Đáng chú ý, năm học 2008-2009, có 64% HS lớp 10 chọn học 1-2 môn nâng cao hoặc không chọn môn nâng cao nào, đặc biệt là ở các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, ĐBSCL


Từ thực tế trên, Bộ GD-ĐT đánh giá ban cơ bản với nhiều hình thức phân hóa khác nhau đáp ứng được nguyện vọng của đa số HS. Việc HS lớp 10 chọn học 1-2 môn nâng cao hoặc không chọn môn nâng cao nào thể hiện rõ các em không có xu hướng dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ.


Không đồng tình với quan điểm này, ông Châu Minh Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Long An, cho rằng không thể kết luận HS lớp 10 chọn học 1-2 môn nâng cao hoặc không chọn môn nâng cao nào thể hiện rõ các em không có xu hướng dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo ông Hiền, xu hướng HS đăng ký ban cơ bản liên tục tăng qua các năm và đến nay hầu hết HS đăng ký ban cơ bản cho thấy chủ trương phân ban có vấn đề.



Theo Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Bộ GD-ĐT phụ trách Viện Khoa học giáo dục VN, nhận xét nội dung CT-SGK đúng là nặng đối với HS.Năm học 2009-2010 này, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức đánh giá sâu từng môn, sau đó có giải pháp để quyết định nội dung từng môn học. Cũng theo ông Dũng, tình trạng sĩ số lớp học đông, cơ sở vật chất thiếu thốn, đặc biệt là phương tiện dạy học như hiện nay là chưa sẵn sàng để tổ chức dạy học tự chọn.





(Nguồn Người lao động)





Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)