Chuyện lạ 2012-05-21 02:19:23

Thêm Hạm đội Thái Bình Dương, Trung Quốc hết thời tác quái


[justify]Tàu ngầm hạt nhân của Hoa Kỳ đã xuất hiện tại vịnh Subic gần khu vực bãi cạn Scarborough nơi Philippines và Trung Quốc đang có tranh chấp về chủ quyền. Ngoài ra, có tin rằng sẽ có thêm tàu chiến Mỹ xuất hiện tại biển Đông trong thời gian tới.[/justify]

[justify]Theo Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho hay tàu ngầm tấn công USS North Carolina (SSN 777) đang thực hiện chuyến thăm theo thường lệ đến cảng tự do vịnh Subic của Philippines và dự kiến sẽ rời cảng vào ngày 19/5[/justify]

[justify][/justify]

Tàu chiến Mỹ xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi chính phủ Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá tại biển Đông bắt đầu từ ngày 16/5 trong đó có cả bãi cạn Scarborough.

Ngoài ra, các nguồn tin khác cho hay sẽ có thêm nhiều tàu chiến xuất hiện tại bờ biển Philippines trong thời gian tới.

Các chuyên gia quân sự Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng động thái này là bước đi cần thiết của Washington trong bối cảnh hiện nay.

USS North Carolina thực ra chỉ là chiếc tầu tiên phong của Mỹ trong chính sách giúp Philippines “yên tâm” kháng Trung.

Dự kiến những chiếc tầu tuần duyên tàng hình lớp LCS cũng sẽ tích cực hiện diện trên vùng biển Manila tuyên bố chủ quyền



“Không loại trừ khả năng Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ sẽ xuất hiện ngay trên biển Đông”, ông Chusol, một chuyên gia quân sự Hàn Quốc nhận định.

Mặc dù chưa được tiết lộ nhưng nhiều khả năng trong thời gian tới Kỳ hạm Blue Ridge – niềm tự hào của Hạm đội 7 đóng đại bản doanh tại căn cứ Yokosuka (Nhật Bản) được đặt dưới quyền chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương cũng sẽ xuất hiện trên biển Đông.

Như vậy, có thể xem việc USS North Carolina xuất hiện tại khu vực biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines, chứng tỏ Mỹ sẽ không đứng ngoài theo như những lời tuyên bố ngoại giao của mình.

Nhiều người nhận định rằng chỉ cần một mình tầu ngầm tấn công USS North Carolina cũng đủ san bằng một nửa Hạm đội Hải Nam Trung Quốc, do vậy không có lý gì mà Philippines cũng như các quốc gia Đông Nam Á phải e ngại sự bành trướng của Trung Quốc…

Mỹ sẽ không khoanh tay

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, với chiều dài 350 feet và trọng lượng hơn 7.800 tấn khi lặn, USS North Carolina là một trong những tàu ngầm có khả năng tàng hình cao nhất và được trang bị công nghệ tân tiến nhất trên thế giới.

Việc tàu USS North Carolina tới cảng Subic Freeport của Philippines sẽ giúp nâng cao khả năng thực hiện đầy đủ các sứ mệnh của tàu ngầm như tác chiến chống tàu ngầm, chống hạm; triển khai tấn công và chiến tranh đặc biệt cho các lực lượng tác chiến đặc nhiệm; và tiến hành các hoạt động tình báo, theo dõi, trinh sát.

Việc Hải quân Hoa Kỳ điều động tầu ngầm tấn công hạng nặng này tới biển Đông được đưa ra đúng một ngày sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hối thúc Washington ủng hộ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong cuộc đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo của Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ cho rằng Mỹ cần đảm bảo rằng Trung Quốc không thể “tự tung, tự tác” ở Biển Đông và “muốn làm gì thì làm” trong khi các nước nhỏ hơn phải chịu tổn hại.



Theo ông McCain, Mỹ cần phải ủng hộ các nước đối tác trong khối ASEAN để họ có thể hình thành một mặt trận thống nhất và thông qua đường lối đa phương để giải quyết tình hình tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình.

“Chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn Trung Quốc lấn át các quốc gia Đông Nam Á trên chính vùng biển của họ. Chỉ cần sự hiện của chúng ta với đầy đủ sức mạnh có thể, sẽ giúp cho tình hình ổn định hơn”, ông McCain nhấn mạnh.

Lâu nay, Trung Quốc nhất mực đòi tiến hành các cuộc đàm phán song phương với các nước tuyên bố có chủ quyền biển đảo ở Biển Đông mà không đưa sự việc ra cộng đồng quốc tế nhằm dễ bề đạt được mục đích riêng của mình.

Trung Quốc song song với chiêu bài ngoại giao “ngụy biện” là những hành động gây hấn liên tục trên biển Đông, và những hành động diễu võ dương oai cùng hàng loạt vũ khí hạng nặng.

Hiện, Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối 90% diện tích ở biển Đông, trong khi thực chất nước này chỉ kiểm soát khoảng 10%.

Thời gian gần đây, Trung Quốc không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tại các vùng biển tranh chấp, trong đó có cả việc quấy nhiễu, đe dọa tàu thuyền của các nước khác đang hoạt động hợp pháp trên biển Đông.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)