Phim ảnh 2009-05-18 06:50:24

Thị trường phim ế ẩm


"Tôi chưa bao giờ thấy nhiều phim để bán như năm nay. Và chẳng ai thèm mua gì cả" - một nhân vật "ma xó" tại LHP Cannes nhận xét về tình hình thương mại năm nay.
LHP uy tín nhất thế giới đã diễn ra tại thành phố biển miền Đông Nam nước Pháp được 5 ngày. Rất nhiều các minh tinh đã tới đây khoe sắc, giới thiệu phim mới, nhưng con số kinh doanh vẫn là zero. Một nửa chặng đường đã trôi qua, nhưng rất nhiều bộ phim và dự án làm phim chưa tìm được người mua.

Một số bộ phim nhỏ cũng tìm được những nhà phát hành nhỏ. Middle Men của George Gallo và The Men Who Stare at Goats của Grant Heslov đang đàm phán với những hãng lớn hơn. Còn nhiều hãng khổng lồ của Mỹ thường đầu tư cho các dự án từ khâu kịch bản, sản xuất hoặc hậu kỳ lại hoàn toàn đứng ngoài cuộc năm nay.



Rachel Weisz đã tới Cannes vào ngày 17/5, tham gia quảng bá cho bộ phim mới "Agora". Ảnh: Wenn.
Nhiều bộ phim thu hút được sự chú ý của các nhà phân phối, nhưng chưa đạt được thỏa thuận mua bán như Biutiful (đang ở gia đoạn hậu kỳ) của đạo diễn Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu (nổi tiếng với vai trò nhà sản xuất và đạo diễn Babel). Biutiful có sự tham gia của Javier Bardem trong câu chuyện kể về một kẻ buôn bán ma túy và một viên cảnh sát. Bên cạnh đó là Unbound Captives với sự góp mặt của chàng ma cà rồng Robert Pattinson trong vai con trai của Rachel Weisz. Cuối cùng là Blink của đạo diễn Stephen Gaghan, với Al Pacino trong vai một ông bố nối lại quan hệ với đứa con trai bị ghẻ lạnh.

Trong lúc đó, được đầu tư nhiều công sức như Killer Inside Me (với Jessica Alba và Kate Hudson) của đạo diễn Michael Winterbottom - câu chuyện về một cảnh sát trưởng trở thành kẻ giết người hàng loạt - lại chưa lôi kéo được các nhà phân phối.

Một cách rời rạc, các hãng phân phối của Mỹ vẫn đang tìm kiếm tại hội chợ phim. Cannes năm nay mang đến nhiều phim với những ngôi sao tiềm năng, những nhà làm phim nổi tiếng và nhiều thể loại hấp dẫn, nhưng vẫn khiến người đi mua phim cân nhắc để chi tiền.

Thay vào đó, nhiều người tới chào hàng đã rời khỏi hội chợ để lao đi casting và thực hiện những dự án khác đã được công bố. Họ đang ở trong những tình thế khác nhau, nhưng tất cả đều tỏ ra thận trọng mỗi khi đưa ra một thỏa thuận nào đó. Chỉ khi bộ phim của mình kết thúc buổi chiếu giới thiệu và có khả năng đạt được một mức giá cao, họ sẽ đầu tư thời gian nhiều hơn để chào bán.

Bộ phim Ondine của đạo diễn Neil Jordan - với Colin Farrell trong vai một anh chàng đánh cá kéo từ dưới biển lên một phụ nữ trong tấm lưới của mình - không được chiếu giới thiệu tại Cannes. Tác phẩm tâm lý - viễn tưởng này có thể sẽ ra mắt tại LHP Toronto (Canada, 10-19/9). Hãng sản xuất CAA kỳ vọng Ondine có thể lặp lại thành công như khi The Wrestler đã làm được vào năm ngoái. Cùng hoàn cảnh tương tự, bộ phim Chloe thuộc thể loại tâm lý - kinh dị với sự góp mặt của người hùng Taken Liam Neeson đã thu hút được khá nhiều sự chú ý. Nhưng tác phẩm này cũng sẽ ra mắt tại Toronto.



Monica Bellucci và Sophie Marceau có mặt trên thảm đỏ vào ngày 16/5, dự buổi chiếu giới thiệu bộ phim mới mà hai người đẹp cùng tham gia, "Don't Look Back". Tác phẩm này chỉ tới Cannes để ra mắt và chào bán. Ảnh: Agencies.
Thực tế, với sự tham gia của các ngôi sao nổi tiếng, nhiều bộ phim năm nay cũng kéo theo những thương lượng phức tạp. Điều đó có nghĩa dù các nhà phân phối có quan tâm, họ cũng phải mất rất nhiều thời gian để đạt được đàm phán cuối cùng.

Tác phẩm hài Men Who Stare at Goats của đạo diễn Gran Heslov - một kịch bản gây chú ý từ khi mới thực hiện cách đây hơn một năm - đã gần như đạt được thỏa thuận. Nhưng sự có mặt của một ngôi sao như George Clooney trong phim có thể khiến màn thương lượng bị kéo dài.

Một số nhà phân phối cho biết, trong tình hình hiện nay, chẳng phải lúc nào họ cũng thích những gì được xem và tới Cannes với số lượng ít hơn. Một người phát biểu các thỏa thuận đạt được trở nên khan hiếm là do cả “chất lượng và số lượng” của các hãng phân phối có mặt tại đây. Còn một người mua khác giải thích: "Hãy nhìn vào những bộ phim giành giải tại LHP Berlin. Đó là những tác phẩm tuyệt vời, nhưng lại rất khó bán vé. Ngày nay, một tên tuổi nổi tiếng và những bài phê bình hay ho chưa đủ. Bạn cần phải biết làm ăn".

Hầu hết kẻ bán người mua ở Cannes đều miễn cưỡng khi được hỏi điều gì có ý nghĩa với họ. Một trong số những hãng sản xuất cho biết: "Phần lớn các hãng phim không thích mua cho tới khi họ được xem phim. Nhưng nếu đó là một tác phẩm đầy hứa hẹn, họ sẽ chẳng tiếc thời gian để chờ đợi". Cho đến lúc này, có thể vài bộ phim lớn đã được các nhà phân phối của Mỹ bỏ qua - cơ hội may mắn cho các nhà phân phối nhỏ hơn giành lấy. Nhưng vấn đề sâu xa hơn đối với những người chào hàng trong khoảng thời gian còn lại, là đưa ra một mức giá thấp hơn cho các tác phẩm của mình.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá sự thành công tại hội chợ phim Cannes năm nay. Nhưng một hãng sản xuất của Mỹ cho biết: "Ở đó có những đạo diễn đủ giỏi để gây ngạc nhiên và thúc đẩy các thỏa thuận tiến triển. Ví như những người mua hàng đang tỏ ra quan tâm tới Antichrist vì họ kỳ vọng rằng đó sẽ là một bộ phim có doanh thu lớn của đạo diễn Lars von Trier".

Còn một tuần nữa cho tới lễ bế mạc và trao giải, người ta vẫn hy vọng có những bất ngờ tốt đẹp ở cả phần tranh giải lẫn hội chợ phim Cannes 2009.

Ngọc Minh

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)