Phim ảnh 2009-11-09 09:00:00

This Is It - Bộ phim về một ông Vua thời hiện đại


Sau hơn 100 phút theo dõi This Is It, chúng ta không chỉ được biết tới những hình ảnh cuối cùng của Michael Jackson mà còn được chiêm ngưỡng tài năng tuyệt vời của ông vua nhạc Pop.
This Is It – Michael Jackson: Đó Là Anh




Đạo diễn: Kenny Ortega
Diễn viên: Michael Jackson
Thể loại: Tài liệu / Ca nhạc
Phân loại: PG (Trẻ em nên có phụ huynh đi kèm)
Đánh giá: 4 / 5*





Cho dù bị dính tới nhiều scandal, cho dù đã từng phải nhờ đến dao kéo để phẫu thuật thẩm mỹ rất nhiều lần, cho dù bị nợ nần chồng chất tới tận cuối đời nhưng điều đó có lẽ chẳng thấm vào đâu sau những gì Michael Jackson đã đóng góp cho nhân loại suốt gần ba thập kỷ qua. Và cho dù anh cũng chưa kịp thay đổi thế giới như điều anh đã từng mong ước trong ca khúc Earth Song, nhưng chúng ta có thể chắc chắn một điều rằng, trong khoảng thời gian còn trên cõi đời, anh đã làm thay đổi số phận của bao con người, đã làm thay đổi cả nền công nghiệp âm nhạc, đã tạo niềm tin, điểm tựa cho rất nhiều thế hệ thanh thiếu niên trên toàn cầu. Đó là anh, Michael Jackson, ông hoàng của nhạc Pop.




Cách đây bốn tháng, chính xác là vào ngày 25.06, cả thế giới đã bị chấn động trước cái tin đau xót: Michael Jackson qua đời. Năm 2009 quả là một năm đáng buồn khi hàng loạt nghệ sỹ tên tuổi qua đời đột ngột, gây bàng hoàng cho cả triệu fan hâm mộ. Trong nhiều ngôi sao đã mất đó, Michael Jackson là ngôi sao sáng nhất, bởi anh là một trong những người có ảnh hưởng vô cùng lớn đến nền văn hoá nghệ thuật trong thời đại ngày nay.




Chỉ 10 ngày trước chuyến lưu diễn cuối cùng (dự tính có 50 buổi và kéo dài từ tháng 7.2009 đến tháng 3.2010) tại London, người ta đã tìm thấy Michael trong tình trạng hôn mê tại nhà riêng và dù sau đó đã chuyển anh tới bệnh viện ngay lập tức thì tất cả đã quá muộn. Sự bàng hoàng xen lẫn nỗi đau thương vô bờ bến len lỏi đến từng quốc gia, trong đó tất nhiên có cả Việt Nam. Michael chưa tổ chức một chuyến lưu diễn nào trong một thập kỷ qua, thế nhưng niềm đam mê, lòng nhiệt huyết với âm nhạc vẫn chảy bền bỉ trong con người anh. Điều đó được thể hiện rất rõ qua This Is It, bộ phim tài liệu quay lại những khoảnh khắc cuối cùng trong cuộc đời Michael.




This Is It thực chất là được cắt dựng lại từ hơn 100 giờ ghi hình Michael Jackson tập luyện cật lực trước chuyến lưu diễn tại London. Việc phát hành This Is It vào thời điểm này quả là một chiến lược cực kỳ sáng suốt đối với các nhà sản xuất của hãng Sony. Bốn tháng là khoảng thời gian không dài cũng không ngắn để khán giả quyết định ra rạp thưởng thức bộ phim. Trong suốt 2 tiếng đồng hồ, người xem sẽ trải qua mọi cung bậc cảm xúc, từ sâu lắng, dạt dào tình cảm cho tới những giây phút hoành tráng muốn nổ tung lồng ngực.




Đối với một tác phẩm tài liệu, thì các cuộc phỏng vấn, ghi lại những hoạt động thường ngày (mà cụ thể ở đây là luyện tập âm nhạc) của nhân vật làm sao cho chân thực gần gũi nhất với cuộc sống là một phần không thể thiếu. Thế nhưng đối với một tác phẩm tài liệu ca nhạc về một ca sỹ như This Is It, thì âm nhạc mới là điều khán giả quan tâm nhất. Và họ sẽ không phải thất vọng khi sau khi xem. Vô số ca khúc bất hủ của Michael Jackson sẽ xuất hiện và được thực hiện lại cực kỳ công phu, kỹ lưỡng.




Như ở phần giới thiệu mở đầu phim, mặc dù các cảnh quay chỉ được ghi lại bằng một vài chiếc camera để mang tính lưu trữ và làm phim tài liệu, thế nhưng chất lượng âm thanh của This Is It lại rất tốt. Tất cả các bài hát đều có âm thanh nổi toàn dải. Khi thưởng thức âm nhạc của Michael Jackson, nghe thôi thì chưa đủ, mà phải nhìn bằng mắt. Đơn giản vì phần vũ đạo của anh quá sức ấn tượng. Hãy thử tưởng tượng Michael Jackson cùng nhảy với hơn 1000 vũ công (tất nhiên do kỹ xảo vi tính tạo ra) trong They Don’t Care About Us, xuất hiện cùng với ngôi sao điện ảnh Rita Hayworth trong bộ phim Noir kinh điển Gilda, đấu súng với huyền thoại Humphrey Bogart qua ca khúc Smooth Criminal, thậm chí còn xây dựng lại clip Thriller bằng hình ảnh 3D tiên tiến. Bên cạnh những ca khúc sôi động, hoành tráng, chúng ta cũng có những phút giây lắng đọng, đầy cảm xúc với Human Nature, Earth Song… Ngoài ra thì còn rất nhiều hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, vũ đạo tuyệt vời nữa xuất hiện trong phim mà khán giả sẽ tự cảm nhận khi ngồi trong rạp.






Trước This is It, đã có không ít bộ phim tài liệu kết hợp với những buổi hoà nhạc được sản xuất ra mà gần đây nhất là Hannah Montana/Miley Cyrus: Best of Both Worlds Concert Tour, Jonas Brother: The 3D Concert Experience (cùng của hãng Walt Disney), hay nghệ thuật hơn nữa còn có Gimme Shelter (1970), Shine a Light của đạo diễn Martin Scorsese. Thật khập khiễng khi so sánh với Michael Jackson với những thế hệ ca sỹ tuổi teen như Miley, anh em nhà Jonas (do khác thế hệ) hay với ban nhạc Rock & Roll cựu trào The Rolling Stone (do khác phong cách, thể loại), thế nhưng có một điều không thể chối cãi rằng số lượng fan hâm mộ của ông vua nhạc Pop thuộc loại lớn nhất trên thế giới. Họ yêu anh không đơn giản chỉ vì âm nhạc, họ yêu anh vì cả phong cách biểu diễn, cách anh đối xử với mọi người và tất nhiên cả những gì anh đã đóng góp cho thế giới.




Chuyến lưu diễn cuối cùng của Michael sẽ không bao giờ được tổ chức, thế nhưng đối với hàng triệu khán thính giả, buổi hoà nhạc đã thực sự được diễn ra rồi. Nó đã được tái hiện bằng hình ảnh và âm thanh trong This Is It. Có thể sân vận động O2, nơi tổ chức lưu diễn, không có dịp kín chỗ, nhưng thay vào đó những hàng ghế ngồi trong rạp chiếu phim đã được lấp đầy bởi những con tim yêu mến anh.

* Phim đang được chiếu trên toàn quốc.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)