Sao Việt 2011-09-17 01:31:59

Thời trang trong làng nhạc Việt - những vấn đề cần nhìn lại


Những năm gần đây, sự phát triển của nền âm nhạc của Việt Nam diễn biến hết sức khá phức tạp, bởi tôi gọi từ phức tạp ở đây là chủ đích nói lên sự bát nháo từ những ca từ của các ca khúc "mì ăn liền" của một số nhạc sĩ trẻ. Trong sự phát triển đó cũng có sự nỗ lực tìm tòi, học hỏi từ những công nghệ biểu diễn hoặc lăng xê từ các nước có nền âm nhạc phát triển vượt trội so với nền âm nhạc của Việt Nam như hiện nay. Những thành tựu từ sự lao động nghiêm túc đó được công chúng đón nhận khá nồng nhiệt từ những ca sĩ có tâm đức với nghề.



Nhưng cũng có mặt trái của sự phát triển âm nhạc Việt Nam gần đây thì nhiều ca sĩ muốn làm mới hay đánh bóng tên tuổi của mình bằng những hình ảnh phản cảm, những tiết mục biểu diễn gây shock cho khán giả mọi tầng lớp.

Sự phản cảm ấy đã ăn sâu vào những buổi biểu diễn thượng vàng hạ cám, bất kể hát cho ai nghe, biểu diễn ở chương trình nào? Trang phục của ca sĩ có thể tùy tiện khoát lên mình những bộ trang phục đáng ra chỉ có ở những quán đèn mờ hay những tụ điểm múa cột ở các quốc gia khác.



Những vũ công cũng ăn theo đó mà làm mới những động tác vũ đạo chẳng khác nào gợi dục có giấy phép, những màng lắc lư ẻo lả, những động tác vuốt ve nơi vùng nhạy cảm lộ ra những đường cong được cho là nghệ thuật đó thì quả nhiên là một tệ nạn của sân khấu hiện nay.



Những đoạn clip được dựng chỉ mang tính chất khoe hàng hơn là khoe chất giọng, hình ảnh minh họa trong clip thì chẳng ăn nhập gì với ca từ của ca khúc, xem hết đoạn clip thì cảm nhận nội dung ca từ một nơi và hình ảnh một nơi. Sự tách rời này làm cho người xem chẳng mấy khi hứng thú với ca khúc hay chất giọng của ca si muốn truyền tải ca khúc đó đi sâu vào lòng người.



Những chân dài có chút tiếng tăm ở lĩnh vực khác cũng lấn sân vào thị trường âm nhạc trong khi chất giọng và tài nghệ thì xin miễn bàn, những ca từ mà các chân dài này chọn để biểu diễn hầu như chỉ muốn tạo scandal chứ không phải chọn đúng chất giọng và khả năng của mình, họ chỉ biết khoe… khoe cái gì ưu thế để che cái yếu thế. Lấy cái ưu thế của chân dài và đá vỡ tai người yêu nhạc thì sự tỏa sáng đó sẽ lu mờ trong thời gian ngắn và rất ngắn.

Tuổi trẻ sẽ nghĩ gì và làm gì khi nhìn thấy những hình ảnh, những đoạn clip phản cảm đó? nếu bạn dẫn trẻ em đi xem ca nhạc khi phải ép chúng nhìn những hình ảnh độc địa, những động tác kinh dị hơn là nghệ thuật đó, thì sự ảnh hưởng từ thần tượng mà lớp trẻ yêu mến sẽ nghĩ gì? trẻ em có làm theo thần tượng của mình….? Những điều này hoàn toàn không tránh khỏi.

Âm nhạc của Việt Nam đang phát triển nhưng cũng đang xuống dốc về phong cách biểu diễn và trang phục gây shock. Đã đến lúc các nghành chức năng phải ra tay để bảo vệ nền âm nhạc Việt Nam đi đúng con đường được gọi là nghệ thuật.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)