Tin tức - pháp luật 2015-04-01 10:27:46

[TiChuot] Bài toán khó của Libya


Hôm 28-3-2015, Libya mang đến hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ảrập (diễn ra tại Sharm el-Sheikh - Ai Cập) một yêu cầu khó: đề nghị tổ chức này tác động Liên hiệp quốc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đang áp lên nước này.


IS hành quân tại Libya

Trong hai ngày 28 và 29-3 diễn ra hội nghị, yêu cầu của Libya liên tục làm nóng các phiên họp. Cho Libya sở hữu vũ khí hay không là bài toán khó khi IS đang đẩy mạnh việc tiến quân vào lãnh thổ nước này trong khi xung đột giữa chính phủ Libya với Đại hội nhân dân toàn quốc (GNC - cơ quan lập pháp cũ được lực lượng Hồi giáo hậu thuẫn) diễn ra không hồi kết.

Các nhóm dân binh vũ trang hình thành từ cuộc chiến lật đổ Muammar Gaddafi thuộc đủ phe nhóm không chịu gia nhập quân đội của chính quyền mới. Các nhóm này giao tranh ác liệt với chính phủ Tripoli trên khắp các tỉnh thành là nguyên nhân chính khiến Liên hiệp quốc chưa dỡ lệnh cấm vận vũ khí cho Libya.
Điều lo ngại là chính quyền Libya có thể dùng số vũ khí mua được để tấn công GNC hay các nhóm dân binh, đẩy nước này vào nội chiến đẫm máu thay vì “đánh IS” như mục tiêu ban đầu.
Hãng tin Reuters dẫn lời Aqila Saleh - Chủ tịch quốc hội Libya (quốc hội được quốc tế công nhận, trái với GNC - quốc hội tự phong do các thế lực Hồi giáo dựng nên) cảnh báo các đại biểu tại hội nghị hôm 28-3: “Tôi nói với tất cả những ai đang chống đối hoặc trì hoãn việc vũ trang cho quân đội Libya rằng, các người đang trao một cơ hội cho những nhóm khủng bố như IS phát triển và lan rộng khắp Libya và khu vực”.
Cảnh báo của ông Saleh hoàn toàn dựa trên thực tế. Hôm 16-2, cả thế giới bàng hoàng khi IS công bố đoạn video chiếu cảnh chặt đầu tập thể 21 người Ai Cập theo Cơ đốc giáo trên bờ biển Libya. Lợi dụng tình hình chính trị rối ren tại nước này, IS tiến quân đến các tỉnh miền đông Libya trong mưu đồ chiếm trọn dải đất duyên hải Bắc Phi. Quân đội Libya thực lực quá yếu, đánh các nhóm dân binh trong nước chưa xong thì ngăn đà tiến của IS là điều không thể. 

Reuters dẫn tin cho biết Libya nhiều lần cáo buộc hai thành viên Liên đoàn Ảrập là Sudan và Qatar hỗ trợ các nhóm dân binh đối lập trong nước chống chính quyền Libya (được quốc tế công nhận - chiến thắng trong đợt tổng tuyển cử tổ chức ngày 25-6-2014). Các thế lực Hồi giáo thất cử trong đợt tổng tuyển cử 25-6 năm ngoái sau đó đã phản đối kết quả mà tách ra làm GNC khiến Libya lâm vào tình trạng hai chính phủ, hai quốc hội đến nay.

GNC muốn đưa Libya theo con đường Hồi giáo hóa đất nước nhưng đa số người dân nước này lại muốn một quốc gia thế tục.

Libya đang trở thành mồi ngon cho IS cũng như mối ẩn họa nội chiến. Khó có thể Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ảrập chịu dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Libya lúc này.

——————————-

Ngày xưa còn gaddafi thì dân Libya được hưởng những quyền lợi thế này:

1) Giáo dục và điều trị y tế hoàn toàn miễn phí

2) Bắt đầu một doanh nghiệp nông nghiệp hoàn toàn miễn phí (cho nhà, giống, đất nông nghiệp, gia súc miễn phí)

3) Bà mẹ mới xin con được trợ cấp 5000 USD

4) Điện miễn phí

5) Xăng giá rẻ (cái này khỏi bàn vì libya có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới)

6) Vay tiền ngân hàng trung ương của chính phủ ko phải trả lãi

Chả hiểu dân bên đó nghỉ gì nghe lời Mỹ xúi ăn cứt gà giờ để bọn ất ơ IS do Mỹ đào tạo và nuôi dưỡng xâm chiếm, nội bộ tranh giành với nhau :|
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)