Khoa học - Lịch sử 2011-07-26 02:49:21

Tìm hiểu về OBE - Trải nghiệm ngoài cơ thể ! Part 1


Trước hết xin chào tất cả mọi người và cảm ơn đã quan tâm đến chủ đề này.

Xin nhắc lại chủ đề là “Trải nghiệm ngoài cơ thể” (Tiếng Anh là “Out-of-body Experiences” viết tắt là OBE và trong khuôn khổ topic này tôi sẽ dùng “OBE” cho gọn)

Trước tiên, chắc chắn rồi, chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm của OBE. OBE là gì?
Có thể bạn đã từng nghe (nhất là các thành viên tích cực của box khoa học thần bí), cũng có thể chưa.

Theo Wikipedia, Out of body Experience (viết tắt là OBE hay OOBE) là 1 trải nghiệm có đặc trưng là cảm giác trôi nổi bên ngoài cơ thể (vật lý), và trong 1 số trường hợp quan sát thấy cơ thể (vật lý) của mình từ một vị trí bên ngoài cơ thể đó
http://en.wikipedia.org/wiki/Out-of-body_experience

Vâng. Đó là khái niệm đơn giản nhất về OBE. Nói là đơn giản nhất vì sau khi nghiên cứu kỹ hơn bạn (cũng giống như tôi) sẽ thấy OBE còn cao hơn như vậy rất nhiều. Đến đây có lẽ nhiều bạn thắc mắc: tại sao lại phải trích dẫn từ trang wiki tiếng anh?

Theo tìm hiểu của tôi, các tài liệu, thông tin về OBE bằng tiếng việt là rất hạn chế (tôi chưa tìm được cuốn sách nào bằng tiếng việt cả) mặc dù lần đầu tiên tôi biết đến OBE là do đọc 1 bài báo tiếng việt trên 1 trang báo mạng khá phổ biến (mà tôi quên mất là trang nào rồi) từ cũng khá lâu rồi. Điều này sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các bạn muốn tìm hiểu kỹ về OBE.

Mục đích của bài viết này chính là muốn chia sẽ những hiểu biết (còn rất ít ỏi) của tôi với mọi người thông qua việc dịch lại 1 (hoặc một số) cuốn sách mà tôi đọc, thêm vào đó là những nhận xét của bản thân. Tôi sẽ cố gắng dịch và dẫn các ý chính trong các tài liệu này một cách sát nghĩa, dễ hiểu nhất. Tuy nhiên, bản thân không phải 1 người được đào tạo về Tiếng Anh, càng không biết gì về biên dịch, vậy nên chắc chắn khó tránh khỏi những lỗi khi thực hiện. Mọi ý kiến đóng góp không chỉ về nội dung bài viết mà cả về dịch thuật sẽ được hoan nghêng , cân nhắc và sửa đổi để bài viết tốt hơn.

THÔNG BÁO: để tiện theo dõi liền mạch bài dịch, các bạn vào link sau: https://docs.google.com/document/d/1.../edit?hl=en_US

Quay trở lại khái niệm OBE như đã nói ở trên. Có lẽ đọc đến đây, các bạn thấy nó thật xa vời và nhiều người sẽ nghĩ nó chỉ xảy ra với 1 số người, trong 1 số trường hợp nhất định. Bạn sai hay đúng tôi không dám nói vì thực tế chính bản thân tôi cũng chưa dám khẳng định OBE có thật sự tồn tại và nếu có thì nó như thế nào, đơn giản vì tôi cũng mới chỉ đọc về nó và cũng chưa hiểu sâu, lại càng chưa tập luyện (theo các phương pháp sẽ được đề cập tới trong cuốn sách mà tôi sẽ giới thiệu sau đây). Nhưng theo những gì tôi đọc thì OBE có liên quan đến rất nhiều hiện tượng đặc biệt trong đó có những hiện tượng không lạ lẫm gì với tôi và bạn như: Giấc mơ, hiện tượng” bóng đè”.

Câu chuyện xảy ra với chính tôi

Và nhân đây, tôi xin kể các bạn nghe lý do khiến tôi bỗng hứng thú với OBE trong lần “gặp gỡ” thứ 2 này. Nhiều cuốn sách của các tác giả khác nhau đều có nói tới 1 hiện tượng khi người ta sắp đạt được OBE (tức là sắp thoát khỏi cơ thể “vật lý” của mình) đó là cảm giác toàn thân rung lắc mạnh một cách không chủ ý.
Trở lại với chuyện của tôi. Trong khi đang lan man đọc về OBE, khi bắt gặp ý này, bỗng nhiên tôi nhớ ra rằng gần đây, thỉnh thoảng, ngay sau khi tỉnh ngủ, tôi có cảm giác như vậy. Đầu tiên tôi nghĩ là đó chỉ là rung do cái quạt và do đầu óc tôi còn đang mụ mị nên thấy nó mạnh hơn thực tế, nhưng 1 lúc sau cảm giác rung ngày càng lớn và tôi biết rằng tôi đang hoàn toàn tỉnh táo thì tôi nhận ra tôi thật sự đang “rung”, có lần tôi đã ngồi hẳn dậy, nhìn ra xung quanh và cảm giác đó càng mạnh hơn. Tiếc là lúc đó chưa biết hiện tượng này có liên quan đến OBE nếu ko tôi đã có thể lần đầu tiên đạt được OBE một cách có chủ ý. Và sự “rung lắc” này kết thúc khi tôi tiếp tục ngủ. Cũng phải nói thêm là tôi cũng hay bị “bóng đè” nữa.

Nếu bạn cũng từng “bị” như vậy thì sau khi đọc về OBE tôi nghĩ bạn cũng sẽ muốn biết rõ hơn nữa về nó.

Toàn bộ phần trên có thể coi như “lời nói đầu” của topic. Có lẽ hơi dài dòng, nhưng mong các bạn đọc để nắm được tinh thần của bài viết. Hơn nữa, có lẽ trên đây là những gì “của tôi” nhất vì từ nay về sau chủ yếu các bạn sẽ đọc những gì được người khác viết, tôi chỉ là người dịch thôi. Nếu các bạn không đọc những phần trên, e rằng tôi sẽ tủi thân lắm

Thêm 1 điều nữa trước khi bước vào nội dung chính, việc dịch lại (dù chỉ là nội dung chính) của một cuốn sách bình thường đã khó khăn và tốn nhiều công sức, nhất là với 1 đề tài khá lạ lẫm, và dịch thuật cũng như ngoại ngữ lại không phải chuyên môn của tôi. Topic lập ra với mục đích như đã nói ở trên là chia sẻ với những bạn quan tâm, và tôi hi vọng sẽ có nhiều người quan tâm tới chủ đề này. Tuy nhiên, cũng có thể do chủ đề không hấp dẫn hoặc do cách dẫn dắt không tốt của tôi dẫn tới topic không nhận được nhiều quan tâm. Trong trường hợp đó, tôi rất tiếc nhưng sẽ phải dừng chủ đề (cho dù chưa giới thiệu hết cuốn sách). Nhưng dù sao, hi vọng chủ đề sẽ nhận được nhiều sự quan tâm để làm động lực cho tôi ít nhất là hoàn thành cuốn sách đầu tiên.

Xin chân thành cảm ơn!
Bây giờ tôi xin được kết thúc phần giới thiệu (có lẽ là đã quá dài dòng). Ngay sau đây chúng ta sẽ chuyển sang nội dung của cuốn sách (đầu tiên) mà tôi muốn giới thiệu với các bạn.

Tên sách:
SCHOOL OF OUT-OF-BODY TRAVEL I.
Practical guidebook.
(Tạm dịch là:
TRƯỜNG HỌC DU HÀNH NGOÀI CƠ THỂ I.
Sách hướng dẫn thực hành.)
Tác giả: Micheal Raduga (Tôi sẽ cố tìm thêm thông tin về tác giả này, đến giờ chỉ biết là ông có mở lớp dạy về OBE, cuốn sách này có thể xem như là giáo trình dành cho người từ học)
Bản dịch tiếng anh của Peter Orange
Dịch sang tiếng việt: TungPig. Diễn đàn vn-zoom.com (Nếu sau này có thời gian, tôi sẽ dịch lại toàn bộ cuốn sách này và có thể thêm 1 số cuốn khác)

Nội dung: Hướng dẫn các phương pháp để đạt được OBE theo nhiều cấp độ, từ việc đưa mình thoát khỏi cơ thể “vật lý” đến việc kiểm soát hành động (thay vì chỉ quan sát, trải nghiệm 1 cách bị động) trong OBE và còn nhiều hơn thế nữa mà tôi cũng chưa đọc và hiểu hết được. Cuốn sách không bao gồm các nghiên cứu hay kể lại các trải nghiệm OBE mà tập trung vào các phương pháp luyện tập đã thành công với rất nhiều người.
Việc chọn cuốn sách này để giới thiệu đầu tiên là nhằm giúp những ai còn chưa hoàn toàn tin và muốn tự mình kiếm chứng (giống tôi) có thể thử và kiểm chứng để sau đó quyết định có hay không nên tìm hiểu sau hơn về OBE.
Lưu ý: Các nhận xét, lưu ý, chú thích… của tôi sẽ được ký hiệu [**như thế này**] để phân biệt với các các phần trích nguyên văn từ cuốn sách (tất nhiên là đã được dịch sang tiếng việt)

Bạn có thể tìm thấy cuốn sách này (bản tiếng anh) tại www.obe4u.com hoặc google (hoặc đường link trực tiếp sẽ được cập nhật sau). Tại trang web trên bạn cũng có thể tìm được các video trong đó chính tác giả hướng dẫn cách thực hiện và nhiều thông tin khác.

PHẦN I: BƯỚC VÀO TRẠNG THÁI “PHASE”

CHƯƠNG 1: KIẾN THỨC CHUNG

1. Bản chất của trạng thái “phase”
[**do chưa biết nên dịch từ này sao cho tròn nghĩa nên xin giữ nguyên bản tiếng anh**]
Thuật ngữ “trạng thái phase” (gọi tắt là “phase”) bao gồm một số hiện tượng khác thường, trong đó nhiều hiện tượng liên qua tới các thuật ngữ khác nhau như chiêm tinh, hay trải nghiệm ngoài cơ thể (OBE), khái niệm này cũng bao gồm một thuật ngữ thực tế hơn - “lucid dream” [**tức là những giấc mơ mà trong đó, bạn nhận thức được rằng mình đang mơ - http://en.wikipedia.org/wiki/Lucid_dream **] nhưng phase không luôn luôn tồn tại trong hiện tượng này. Thuật ngữ OBE là để miêu tả cảm giác của một người trải qua trạng thái phase. [**và từ đây trở đi, trong bài viết, bạn sẽ ít bắt gặp thuật ngữ OBE mà thay vào đó là Phase**]

Phase có 2 đặc tính chính:
1. Người thực hiện hoàn toàn tỉnh táo và ý thức trong suốt trải nghiệm.
2. Người thực hiện nhận thấy sự chia tách thật sự khỏi cơ thể vật lý của mình.

Nói chung, đây là 1 khái niệm khó hiểu, nhất là với những người chưa từng trải nghiệm qua. Phase có thể hiểu là cấp độ cao hơn của tự thôi miên hay thiền, và thường được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau khi nói đến khả năng cao nhất mà con người có thể đạt được trong nhiều tôn giáo hay các hoạt động thần bí khác (như yoga, đao phật…)

Về cơ bản, phase là một trạng thái chưa được khai phá của ý thức con người, mà ở đó một người không thể điều khiển cũng như không cảm nhận được cơ thể vật lý của mình, thay vào đó anh ta nắm bắt được một không gian thật về những điều rất ảo. [**đoạn này rất khó dịch sát từng từ với nguyên bản tiếng anh nên tôi dịch theo ý hiểu của mình**]

Người ta tin rằng khoảng 1/4 nhân loại từng gặp phải trạng thái này. Tuy nhiên, nếu được nghiên cứu và thống kế chính xác và rộng rãi hơn thì có lý do để tin rằng tất cả mọi người đều đã từng trải qua Phase. Khi mà Phase còn ít được nghiên cứu và phổ biến thì rất có thể nhiều người không nhận ra mình đã từng gặp phải nó.

[**Đến đây, các bạn đã có cái nhìn tổng quát về khái niệm Phase cũng như OBE. Bài viết mới chỉ đi được những phần rất nhỏ đầu tiên của cuốn sách, song cũng đã tương đối dài với 1 bài post trên diễn đàn và hơn nữa, trời cũng đã khuya, xin hẹn gặp lại các bạn vào ngày mai với các nội dung tiếp theo trong Chương 1 của cuốn sách. Cuối tuần này, với nhiều thời gian hơn, tôi sẽ có thể truyển tài nhiều nội dung hơn nữa, có thể là sẽ bắt đầu tới Các phương pháp luyện tập để đạt được trạng thái phase. hi vọng nữa là với những gì đã đọc, và 1 chút may mắn, ngay đêm nay tôi có thể vận dụng để có được OBE và sẽ có những câu chuyện của chính bản thân để kể với các bạn vào ngày mai.

Xin cảm ơn và chúc ngủ ngon !

[size=5]Continued …….[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)