Chuyện shock 2010-12-15 08:09:48

Tìm thấy nồi canh xương 2.400 tuổi ở Trung Quốc


[size=2]Các nhà khảo cổ ở tỉnh Thiểm Tây đã phát hiện một chiếc nồi 3 chân thời vua Tần có chứa món canh xương bên trong.[/size]
Viện khảo cổ của tỉnh Thiểm Tây công bố nồi canh này được phát hiện ở một ngôi mộ cổ tại Tây An, phía Tây Bắc Trung Quốc hôm 12/12. Viện này cho biết các nhà khảo cổ đã phát hiện chiếc nồi đồng hôm 25/11 khi vệ sinh một ngôi mộ thời Chiến Quốc (475-221 trước CN), phục vụ cho giai đoạn 2 xây dựng sân bay quốc tế Hàm Dương ở Tây An.





Nhà khảo cổ Liu Daiyun đang kiểm tra nồi canh có tuổi thọ 2.400 năm.


Nhà khảo cổ và người đứng đầu đội khai quật ngôi mộ, Liu Daiyun, cho hay: “Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ học Trung Quốc khai quật một chiếc nồi với món canh xương vẫn còn nằm bên trong”.

Ông nói rằng có tất cả 3 chiếc bình cổ được tìm thấy. Cái thứ nhất là chiếc nồi 3 chân có những chiếc xương động vật ngâm trong chất lỏng. Cái thứ 2 là chiếc bình bằng đồng có chứa chất lỏng không mùi vị được cho là rượu cổ. Cái thứ 3 là một chiếc bình sơn mài đã hỏng.

Gỉ đồng của chiếc nồi đã làm cho món canh và những chiếc xương ngả màu xanh xám. Ông Liu còn cho hay cái nồi ba chân cao 20cm và có đường kính 24,5cm. Chiếc bình đồng cao 35,2cm với đường kính thân 22,5cm và đường kính của đế là 14,2cm.





Ba chiếc bình cổ được tìm thấy ngày 25/11.


Các di tích đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Viện khảo cổ để bảo quản ngay sau khi tiến hành khai quật. Tại đây, nhà khảo cổ sẽ xác định xương trong nồi canh thuộc loài động vật gì và xác nhận thành phần của loại chất lỏng trông như rượu trong chiếc bình đồng.

Theo viện khảo cổ tỉnh Thiểm Tây, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những đồ vật tương tự trong ngôi mộ liền kề nhưng chúng đã bị vỡ và chứa ít chất lỏng.

Các chuyên gia khảo cổ nói rằng phong cách và hiện vật cho thấy đây là ngôi mộ được xây dựng bởi vua Tần trong suốt giai đoạn Chiến Quốc. Những ngôi mộ tương tự gần đó và một nhóm khác cách khoảng 300m từ lăng mộ của một vua Tần, cho thấy chủ của ngôi mộ có món canh là những quan chức cấp cao hay người thân với nhà vua.







Chiếc nồi bằng đồng có chứa chất lỏng và xương động vật bên trong.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)