Tin tức - pháp luật 2013-04-05 22:22:41

Timothy Doner Cậu Bé 16 Tuổi Có Khả Năng Nói Nhiều Ngôn Ngữ Thành Thạo


http://www.nytimes.com/2012/03/11/nyregion/a-teenage-master-of-languages-finds-online-fellowship.html?pagewanted=all&_r=0
 

 
Adventures of a Teenage Polyglot - Cuộc phiêu lưu của một cậu bé có khả năng nói thành thạo nhiều ngôn ngữ 
 
Polyglot dùng để chỉ những người có khả năng nói thành thạo nhiều ngôn ngữ ở trình độ cao.
 
SOME people pick up a little Hebrew before their bar mitzvahs, or learn Spanish from their mothers, or can speak some Japanese from a semester abroad.
 
Một số người học một ít tiếng Do Thái trước khi họ làm lễ trưởng thành ( bar mitzvahs ), hoặc học tiếng Tây Ban Nha từ má, hoặc có thể nói vài từ tiếng Nhật khi du học ở nước ngoài.
 
Timothy Doner, 16 tuổi không phải là trong số những người đó. Vào mùa thu năm 2009, sau khi đang học để chuẩn bị cho ngày lễ trưởng thành ( bar mitzvah - là ngày lễ trưởng thành cho những bé trai Do Thái khi 13 tuổi ) , Tim quyết đình là muốn học tiếng Do Thái Hiện Đại ( ngôn ngữ sử dụng ở Israel ) , vì vậy Tim tiếp tục tự học và tham gia vào các cuộc nói chuyện dài về vấn đề 9 trị ở Israel. Sau đó Tim đã cảm thấy hấp dẫn về tiếng Ả Rập, vì vậy sau khi học lớp 8 , Tim tham gia vào 1 trại hè cho học sinh đại học ở Brigham Young . Tim mất 4 ngày để học bảng chữ cái, Tim nói, mất một tuần để đọc dễ dàng.
 
Sau đó Tim chuyển qua học tiếng Nga, Ý , Ba Tư, Swahili, Indonesian, Hindi, Ojibwe, Pashto, Thổ Nhĩ Kỳ, Hausa, Kurdish, Yiddish tiếng Đức Cổ, Hà Lan, Croatian và tiếng Đức, tự dạy tự học từ những sách ngữ pháp và thẻ nhớ ứng dụng trong chiếc điện thoại di động iPhone của Tim. Bổ sung thêm là Tim còn học chính thức tiếng Pháp, Latin và tiếng Quan Thoại ( Trung Quốc ) ở trường Dalton, khi Tim là học sinh năm thứ 2 ( sophomore )
 
Vào cuối tháng 3, khi đang nghỉ xuân, Tim đã làm một cái gì đó mà nó đã thay đổi khả năng học ngôn ngữ của mình. Khu chung cư của gia đình ở vùng Làng phía Đông, Tim đã làm một video về bản thân khi nói tiếng Ả Rập và đăng tải lên Youtube, với phụ đề tiếng Anh. Những lời đáp ứng không nhiều nhưng nhiệt tình , chủ yếu là những người ở khu vực Trung Đông : Con đường để đi , Tim ! . Tim đã theo dõi với nhiều video , và số lượng người xem tăng lên, trừ khi video Pashto của Tim , đang tải vào tháng 12 ngày 21, đã có 10000 lượt xem chỉ trong vòng 2 ngày,
 
Đột ngộ, Tim có những người nói về những tất cả ngôn ngữ Tim nói - không chỉ người bản địa nhưng cũng những người giống như Tim , những người hứng thú với ngôn ngữ cho lợi ích của nọ,  một cái nhỏ sội động của nền văn hóa đa dạng cho những kẻ nghiện ngập ngôn ngữ , một cái đã làm khả thi chỉ trên Internet.
 
Nhà ngôn ngữ học Michael Erard, trong một cuốc sách gần đây tên là " Babel No More "  " Babel không còn nữa "
 ( Babel là tên 1 ngọn tháp được ghi chép trong Kinh Thánh )
http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A1p_Babel
http://en.wikipedia.org/wiki/Tower_of_Babel
The Search for the World’s Most Extraordinary Language Learners,” 
Việc tìm kiếm cho những người học ngôn ngữ bất thường của thế giới miêu tả " thần kinh bộ lạc " tham gia không phải vì ngôn ngữ tương tự nhưng bởi vì ngôn ngữ bừa bãi không ngừng nghỉ. Như tiếng Anh chiếm ưu thế làm cho nó khả thi hơn nữa cho thế giới với một ngôn ngữ , những người có khả năng nói nhiều ngôn ngữ thành thạo ( hyperpolyglots ) là không còn bị cô lập bởi niềm đam mê của họ
 
Benny đến từ Ái Nhĩ Lan và Moses McCormich từ Ohio, Alexander Arguelles ở Singapore và Mike Campbell, a k a Glossika, ở Đài Loan. Timothy đã làm nguồn cảm hứng cho video của RIchard Simcott, một người Anh có khả năng nói nhiều ngôn ngữ thành thạo, nói 16 thứ tiếng trong sự thành công. Ngài Simcott, tới lượt, đã giới thiệu video của Timothy trên một diễn đàn mà ông đã tham gia với tiêu đề là How to Learn Any Language - Làm sao để học bất cứ ngôn ngữ .
 
Khi Moses gửi thư điện thử cho tôi , Tôi nghĩ rằng đó là điều tuyệt vời nhất trong thế giới , Timothy nỏi với Ngài McCormick rằng , người đăng video dưới cái tên Laoshu505000 . Hằng với video trong 50 ngôn ngữ. Giống như là đang nói chuyện với một người nổi tiếng.
 
Ngài McCormich 30 tuổi , nói rằng sự khó hiểu là những gì tương tự đối với những người lạc loài, Nhiều người nói tôi là Tôi Bị Khùng , . Khi ông ấy chưa tốt nghiệp đại học ở tiểu bang Ohio, ông ấy nói " Mội người đã nói với tôi là hãy chọn 1 ngôn ngữ và thành thạo nó. Nhưng tôi có 1 niềm đa mê thực sự là học rất nhiều ngôn ngữ.
 
Khi ông ấy lên mạng , Timothy nói , " Tôi đã tìm thấy video của những người đã và đang học ngôn ngữ cho 1 năm, cùng nhau nhúc nhích , và tôi nghĩ , Yeah , Tôi có thể làm được. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng tôi là trung tâm của quá nhiều sự chú ý.
 
Vào 1 ngày thứ 7 trong tháng 2 trễ, Timothy đã viếng thăm một người bạn cùng lớp nên là Tamvi Agrawal, người đã đồng ý giúp đỡ Tim về tiếng Hindi. Tim đã hoạc ngôn ngữ nghiêm túc khoảng 1 tháng, bắt đầu với bảng chữ cái và ngữ pháp, và tiếng lên thẻ nhớ và nhạc Bollywood. Trong tuần khác, Tim đã lên kế hoạch làm một video. Tim phát âm quá tệ, Tim nói.
 
Điều đó không quá tệ, Tamvi nói .
 
Bạn có biết ergativity là gì không ? anh ấy nói với cô ấy , đề cập đến một số ngôn ngữ bao gồm Hindi, với chủ từ của động từ thay đổi khi động từ là tự động từ. Cô ấy khống biết.
 
Timothy thỉng thoảng đi ra với công trình xây dựng như thế, tự nhiên của não nhưng không kiêu ngạo , là sản phẩm của nhiều giờ tự học. Với một ít thúc giục, Tim nói tự nhiên đam mê và lịch sử hồi giáo và các khu vực của bộ não liên hệ với ngôn ngữ. Một ngày , khi đang nói chuyện với người Thổ nhĩ kỳ, Tim đã nói người khách nếu anh ấy  biết về sức hút của ngôn ngữ. ( một ngôn ngữ có thể tạo ra từ mới bằng cách bổ sung tiền tố và hậu tố ) . Thông qua những Ngôn ngữ dựa vào những người kết nối xã hội, sự học hỏi, cho tích trữ , có thể bị cô lập. Khi không đi học ở trường , Timothy nói , Timothy tiêu sài 15 giờ 1 ngày để tự học những bước đầu của 1 ngôn ngữ trong 2 đến 3 tuần .
 
Những người có khả năng nói thành thạo nhiều ngôn ngữ là những chủ đề của sự tò mò ít nhất vào thế kỷ thư 19, khi Đức Hồng Y  Giuseppe Mezzofanti ở Bologna đã nói thành thạo hơn 50 ngôn ngữ. Khoảng thời gian dài,  mọi người đã tranh luận đó là khả năng Trời Phú hay tự học .
 
Câu trả lời , những nhà ngôn ngữ học đang khám phá , 1 chút cả hai, Loraine Olber nói, một nhà ngôn ngữ học và giáo sư ở thành phố đại học của New York người đã học về sự ảnh hưởng của học nhiều ngôn gữ lên não. Có những người có bộ não được cái đặt để học ngôn ngữ , cô ấy nói " giống như những người có nhiều tài năng về Vẽ " cô ấy bổ sung thêm " khả năng của não cũng tăng lên khi chúng ta biết nhiều ngôn ngữ . Có một ngôn ngữ thứ 2 khi con trẻ tuổi cũng giúp bạn học thêm ngôn ngữ thứ 3, ngay cả khi ngôn ngữ đó không liên quan.
 
Một lý thuyết cho rằng sự tăng đột biến nồng độ testosterone trong tử cung có thể làm não phát triển không đối xứng, tạo ra một tỷ lệ lớn hơn thuận tay trái, rối loạn khả năng miễn dịch, khả năng học hành rối loạn, đồng tính luyến ái và tài năng trong âm nhạc, nghệ thuật và ngôn ngữ.
 
Khi tôi đọc cái đó, tôi nghĩ là tôi đang đọc về bản thân tôi - người xã hội lơ mơ lúng túng, thuận tay trái " Peter Brown nói , 54 tuổi , giáo sư tiếng Tây Ban Nhà ở trường đại học Texas Pan Mỹ, diễn tả bản thân là bình xạc điện của ngôn ngữ. Giống như những polyglots khác. Ngài Brown trả lời khi nhận câu hỏi bạn có thể nói được bao nhiêu tiếng . Tôi có thể nói tự do trong 6 tiếng , bao gờm Esperanto , tôi có thể đọc tự do trong 12 tiếng. Tôi đã từng đọc kiến thức về tiếng trung hoa, Ả rập và indonesian.
 
Ông ấy nói là ông ấy đã tìm thấy video của những người có khả năng nói thành thạo nhiều ngôn ngữ trên Youtube nhiều thú vị hơn trên Tivi. " những người này cá tính " ông ấy nói.
 
Đối với Timothy , cuộc phiêu lưu của nhà ngôn ngữ học lang thang khỏi nhà, phần lờn là đi vơi người lái xe tắc xi, đã từng bị đụng và thất lạc. Tim đã từng nói chuyện bằng tiếng Hausa, một ngôn ngữ Tây Phi , làm Tim hứng thú và đã làm ngạc nhiên người lái xe.  Tuy nhiên, vào những dịp khác, Tim đã giải quyết một người nào đó bằng tiếng Ả Rập, chỉ để tìm hiểu rằng người nói Bengali hoặc một ngôn ngữ khác.
 
[size=xx-large]Trên Youtube , một số người Ả Rập cho rằng Tim đã chuẩn bị để gia nhập tổ chức Mossad , một Tổ chức tình báo của Israel Do Thái 3ahh3[/size]
 
http://vi.wikipedia.org/wiki/Mossad
 
http://en.wikipedia.org/wiki/Mossad
 

 
Nhưng có đã được những khoảnh khắc của chiến thắng: Một lần, tại một nhà hàng Israel gần Avenue A trong ngôi làng phía Đông, Timothy đã ăn với cha mình - một luật sư giải trí, người giống như mẹ của Timothy, không chia sẻ khả năng nói nhiều ngôn ngữ thành thạo của con trai họ - khi ba khách hàng đã thực hiện nhận xét ​​về họ trong tiếng Do Thái.
 
"Họ nói, 'Yeah, những người Mỹ gốc Do Thái  ăn thức ăn của Israel," có nghĩa là Timothy và cha của ông là những khách du lịch văn hóa, cố gắng để hấp thụ danh tính của họ thông qua thực phẩm. Cả hai tiếp tục ăn mà không thừa nhận các nước láng giềng của họ. Cuối cùng, ở cuối bữa ăn, Timothy quay cho họ. "Tôi có thể nói tiếng Do Thái," ông nói. Sau đó, ông và cha mình bước ra ngoài.
 
Ngài Erard,  khảo sát 400 người có khả năng nói nhiều ngôn ngữ thành thạo, đã cho cuốn sách của ông, cho biết nhiều người có kinh nghiệm khó chịu, trong đó họ được yêu cầu thực hiện. Nhưng họ cũng nói về ngôn ngữ như là một kinh nghiệm thần bí.
 
Mike Campbell , một bức thư đến từ Đài loan, viết là hiểu biết về những ngôn ngữ cổ đại làm cho ông ta cảm thấy như là đang nói chuyện với Trái đất.
 
Và trên thực tế, khi tôi đang một mình đi bộ đường dài ở vùng núi hoặc những thác nước ", ông nói thêm," Tôi thích suy nghĩ và nói Thảo hơn so với bất kỳ ngôn ngữ khác. "(Thao là một ngôn ngữ gần như tuyệt chủng được nói bởi một thổ dân tại Đài Loan).
 
"Chắc chắn, có từ cho xe buýt và điện thoại, nhưng đây là hoàn toàn không liên quan và vô dụng đối với mối quan hệ tôi có với Thảo," ông nói thêm.
 
Lần thứ hai, trong một tuần của các kỳ thi giữa kỳ tại Dalton, Timothy ghi lại video Tiếng Hindi của mình và đăng tải nó trực tuyến, yêu cầu thông tin phản hồi về cách phát âm của mình. Video này là lần thứ 11 của mình.
 
Lần chuẩn bị cuối cùng của Tim là xem nhạc kịch tiếng Hindi, là một phần thưởng sung suống, Tim nói : Tôi cảm thấy một ít tội lỗi khi xem những chương trình rác trên Tivi. Tim nói : để xem cử nhân trong tiếng anh là 1 chuyện , nhưng trong tiếng Hindi là được
 
Một ngày sau, đoạn video đó chỉ có 100 lượt xem, chỉ với một vài ý kiến​​. Nhưng Timothy đã chuyển Thổ Nhĩ Kỳ, Đức. Mục tiêu của ông, ông nói, là không nói tiếng anh như một bản địa, nhưng để tìm hiểu những vấn đề cơ bản của nhiều ngôn ngữ càng tốt trong khi não của ông vẫn còn minh mẫn.
 
Trong khi đó, ông nói, theo đuổi tiếng đã không can thiệp với đời sống xã hội của mình, mặc dù không ai trong số đồng nghiệp của ông chia sẻ quan tâm đặc biệt của mình. Ông có e-mail và Skype tình bạn với mọi người trên khắp thế giới, trong nhiều ngôn ngữ.
 
"Tôi không muốn mọi người nghĩ rằng tôi là không bình thường, hoặc là tôi thấy bản thân mình trong một ánh sáng khác nhau từ họ," ông nói. "Tôi không phải là một trường học rất nghiêm trọng kẻ nghiện. Tôi không có động lực trong toán học. Tôi tìm được chỗ đứng của mình. Tôi không ám ảnh. Đó là một cách đối phó với sự căng thẳng. "
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)