Khoa học - Lịch sử 2011-11-26 13:06:38

Tin hay cho anh em trao dồi kiến thức đây.(ta đã quay lại và lợi hại hơn xưa ^^~)


Loài cá có mắt trong đầu

Thay vì nằm bên ngoài, "cửa sổ tâm hồn" của cá mắt thùnglại chui vào bên trong đầuvà được bảo vệ bởi một tấm chắn trong suốt. Cặp mắt của cá có thể xoay lên phía trên để chúng quan sát mọi thứ phía trên đỉnh đầu.

Cá mắt thùng (Macropinna microstoma) sống trong môi trường tối đen dưới đáy biển, nơi ánh sáng mặt trời không thể lọt tới. Chúngsử dụng đôi mắt hình ống cực kỳ nhạy sáng để tìm kiếm thức ăn và trốn tránh kẻ thù. Loài cá này được phát hiện năm 1939 Ban đầu nhiều nhà khoa học nghĩ rằng cặp mắt của chúng chỉ hướng lên phía trên, nhưng vị trí đó khiến chúng không thể quan sát phía trước cũng như bắt mồi bằng chiếc mồm nhỏ và nhọn.

Bruce Robison và Kim Reisenbichler, hai chuyên gia của Viện nghiên cứu hải dương Monterey Bay sử dụng các đoạn video do một thiết bị điều khiển từ xa ghi lại để nghiên cứu cá mắt thùng tại vùng biển California. Ở độ sâu 600-800 mét, loài cá này thường giữ thân mình bất động, còn mắt của chúng phát ra ánh sáng màu xanh lục. Các đoạn video cho thấy một đặc điểm chưa từng được miêu tả ở cá mắt thùng là mắt của chúng được bao quanh bởi một tấm chắn trong suốt chứa đầy dịch lỏng. Tấm chắn này bao phủ phần đỉnh đầu.



Đôi mắt cực kỳ nhạy sáng của cá mắt thùng được bảo vệ bởi tấm chắn trong suốt chứa đầy chất lỏng. Ảnh: Livescience.



Phần lớn tài liệu về cá mắt thùng không nhắc tới tấm khiên trong suốt chứa chất lỏng. Các chuyên gia cho rằng cấu trúc mỏng manh đó bị phá hủy khi cá bị đưa lên khỏi mặt nước bằng lưới. Robison và Reisenbichler gặp may khi họ có một con còn sống sau khi được đưa lên khỏi mặt nước theo cách tương tự.

Sau khi quan sát nó nhiều giờ trong bể nước trên tàu, họ có đủ cơ sở để kết luận rằng đôi mắt hình ống của con cá đảo khi nó chuyển vị trí cơ thể từ chiều ngang sang chiều dọc. Những sắc tố màu xanh trong mắt chúng có khả năng lọc tia nắng từ mặt nước, giúp cá phát hiện ánh sáng phát quang của sứa, thức ăn của chúng, qua tấm chắn trong suốt. Khi phát hiện mồi, cá đảo mắt lên phía trên và bơi lên để bắt.

Chú ý: mắt của con cá này không phải là 2 cái hóc phía trước đầu mà là 2 cái khối màu xanh lá cây phía bên trong đầu, ==!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)