Nghệ thuật sống 2011-06-04 13:50:29

Tình bạn và 5 mức độ


Tuy là mỗi người có cách nghĩ khác nhau nhưng theo tớ mấy chuyện về tình cảm vẫn có mức chuẩn. Tớ thì chưa có bạn thân, ngồi suy nghĩ, dựa theo kinh nghiệm từng trải và tổng hợp ý kiến của những người khác tớ rút ra cho mình 5 mức độ về Tình Bạn. Mời các bạn chia sẻ và góp ý. Có bài hát nào hay về tình bạn thì giới thiệu cho tớ biết nhá, ưu tiên các bài tiếng Anh, thanks!


Loại 1 - Mức độ 5 (cao nhất): Tri kỉ là tình bạn đạt ở mức đỉnh cao nhất, luôn sát cánh bên mình, hiểu mình nhất, tất cả mọi thể loại tâm sự buồn vui, chán sướng, đau khổ hạnh phúc, mọi thông tin tiểu sử, mọi biến cố của mình trong đời bạn tri kỉ đều nắm rõ. Tri kỉ hiểu mình hơn cả vợ, hơn cha mẹ anh em ruột của mình hiểu mình luôn ấy. Phần nào đó theo cách nhìn tiêu cực của người hiện đại thì bạn tri kỉ nếu cùng giới tình với mình dễ bị hiểu lầm là đồng tính, có khi là thật vậy, nhưng tớ ko bàn về chuyện này, mà chỉ muốn nói rằng tri kỉ chính là người thân với mình nhất trên đời. Còn nếu tri kỉ là khác giới tính thì bảo đảm đã là vợ chồng, lúc này thì vợ (chồng) vừa là bạn đời vừa là tri kỉ. Nhưng theo tớ sướng nhất vẫn là vừa có vợ (chồng) vừa có tri kỉ.

Tri kỉ khi lên tiếng nhận xét về mình chỉ có đúng ko có sai. Đây là loại bạn mà ta có thể tự hào tuyên bố có thể sống chết vì nhau một cách chắc chắn vì Tri kỉ ko bao giờ phản bội mình. Tóm lại loại này tớ đánh giá thuộc hàng khó kiếm nhất trên đời, khó kiếm hơn bạn trăm năm (vợ, chồng), khó hơn kiếm vàng bạc luôn. Tri kỉ thì ko phải ai cũng có, nếu có thì thường thân thiết với nhau từ nhỏ; còn đã lớn rồi mà muốn có tri kỉ thì người đó phải cùng mình trải qua hàng loạt biến cố trong đời, thời gian phải tính từ ít nhất 20 chục năm trở lên.

Ai cũng muốn có một Tri kỉ nhưng càng nghĩ tớ lại thấy một điều khá nực cười, có lẽ điều kiện dễ có tri kỉ nhất là cả 2 là tội phạm bị truy nã =)) ko bàn tới nguyên nhân vì sao phạm tội nhưng nếu cả 2 quyết sống lẩn trốn, đùm bọc, săn sóc chia sẻ cho nhau mọi thứ thì ko thành tri kỉ mới lạ. Cái này gọi là có tri kỉ do hoàn cảnh, còn theo lẽ thường thì con người ít có biến cố lớn đáng kể trong đời, có khi ko có luôn, cùng lắm chỉ là người thân của nhau qua đời, vì thế để có tri kỉ do sự hạp nhau trong tính cách, tư tưởng, do việc thường xuyên tiếp xúc, chia sẻ, thăm hỏi nhau là khá khó, hầu hết chỉ dừng ở mức bạn thân.


Loại 2 - Mức độ 4: Bạn thân thì cũng rất thân thiết với mình, khá hiểu mình, nói như một bạn đã nói trong 1 topic về tình bạn cũng ở voz hơi tục tĩu là "bạn cứt đái" =)) là ngủ chung, tắm chung thậm chí ỉa chung =)) nhiều cái chung lắm nhưng muốn thành tri kỉ thì phải thấu hiểu lòng nhau, thường là 2 người có tính giống nhau mới thành tri kỉ được, còn tính tình khác nhau thì thân nhau với nhiều cái chung như tớ nêu trên là cao nhất rồi.

Bạn thân khi lên tiếng nhận xét về mình thì đúng nhiều hơn sai. Bạn thân thì vẫn có thể sống chết vì nhau nhưng ta ko thể tuyên bố cách chắc nịch như tri kỉ của mình được, mà tùy tình huống cụ thể đưa đẩy đến và bạn thân vẫn có thể phản bội mình. Mà bạn thân có đặc điểm hơi ngộ là có khi mang tính giai đoạn, thân thiết với nhau nhiều năm trời, tự dưng vì lý do gì đó hết thân nữa, nhưng để xảy ra chuyện này thì thường do yếu tố không gian chứ ko phải là tình cảm, tức là ở quá xa nhau như người bạn đó đi định cư ở nước ngoài, và cả 2 đều ko có điều kiện để gặp mặt trực tiếp nhau nữa. Đây là trường hợp khá đáng tiếc, vì thế đừng bao giờ đứt liên lạc với bạn thân của mình một cách lơ đểnh, ví dụ như đổi số điện thoại mà quên ko báo, để rồi phải đi xa tới nơi thiếu thốn phương tiện liên lạc là xong!

Muốn có bạn thân thì dễ nhất là thân với nhau từ nhỏ, còn lớn lên thì hơi khó vì tính cách, suy nghĩ đã định hình, lựa chọn kỹ hơn, nhưng vẫn có dễ hơn tri kỉ. còn bạn thân thì có thể tính là khoảng 3 năm trở lên, điều kiện cơ bản là ăn uống, vui chơi, sinh hoạt với nhau nhiều. Phần nào đó những người đã có nhiều bạn thân hay mang một tâm lý mà ít khi mình để ý đến đó là "sự thỏa mãn", tức là cảm thấy đủ rồi, ko cần thêm bạn thân nữa, nhiêu đó là sung sướng rồi, trừ khi bị mất bạn thân thì họ mới đi kiếm thêm bạn. Cho nên nhiều khi những người ko có bạn thân mà muốn thân với những người đã có nhiều bạn thân thì thât đáng buồn!


Loại 3 - Mức độ 3: Bạn tốt là người hiểu một chút về mình, cũng chia sẻ với nhau nhiều điều nhưng chủ yếu dừng ở mức biết về mặt lý trí chứ chưa phải mức cảm của con tim. Khi cần giúp đỡ thì người bạn tốt nếu rãnh sẽ sẵn sàng giúp mình. Bình thường thì bạn tốt vẫn giữ liên lạc thường xuyên với mình (phone, mail, blog…). Nhưng bạn tốt chưa phải bạn thân, có nhiều lý do mà tùy hoàn cảnh cụ thể mỗi người mới đánh giá được. Mọi người cũng hay ngộ nhận bạn tốt là bạn thân.

Có thể nói thế này, khi bạn đang có một người bạn tốt thì có 2 khả năng: một là nếu bạn muốn tình bạn của mình tiến xa hơn với người bạn tốt và bạn ấy đáp trả tương ứng thì sẽ thành bạn thân; nhưng ngược lại nếu bạn muốn tình bạn tiến xa hơn nhưng bạn ấy ko muốn hoặc bạn ấy muốn nhưng bạn lại ko muốn thì nhiều khả năng mình sẽ mất người bạn tốt này. Theo tớ vì thiếu điều kiện để đánh giá nên chúng ta chỉ mới có nhiều bạn tốt mà lại tưởng thân, thành ra ngày nào đó khi bất ngờ phát hiện một sự thật gì đó về người bạn tốt khiến chúng ta bực tức, hay bị phản bội… thì chúng ta hay đau khổ, và vỡ lẽ ra rằng trước giờ cứ tưởng nó là bạn thân của mình hóa ra… tóm lại nếu bạn đang có những người bạn tốt thì cần biết trân trọng, đồng thời cũng phải biết đánh giá (điều này cần thời gian và nhiều biến cố) để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.


Loại 4 - Mức độ 2: Bạn xã giao thông thường, hầu hết mọi người có nhiều bạn thuộc loại này nhất, là người biết một ít thông tin về mình, lâu lâu gặp thì hỏi thăm, vẫn có thể rủ đi ăn uống vui chơi, còn ko gặp thì thôi, chả nhớ nhung gì. Ngay cả những người gặp mình thường xuyên nhưng mãi vẫn chỉ là bạn xã giao, vì quen biết đến với nhau ko phải bằng tình cảm mà có ít hoặc nhiều vụ lợi trong đó, thường là bạn đồng nghiệp.


Loại 5 - Mức độ 1 (Thấp nhất): Là "bè". Chúng ta hay bị ngộ nhận bè là bạn. Trong ngôn ngữ có một số từ hay đi chung mang một nghĩa thống nhất nhưng nếu tách ra thì nghĩa hoàn toàn khác biệt. Điển hình từ "bạn bè", loại bè này vẫn có thể gặp ta nhiều nhưng mang tính chất nhóm, hội, bầy đàn. Ta thường có bè khi tham gia trong một nhóm, một tập thể gì đó, tiêu biểu nhất là trong một lớp học, sau này lớn lên ra đời thì có nhiều nhóm về xã hội, chính trị, tôn giáo… Nói chung ta thường gặp bè khi cái nhóm, tổ chức của ta sinh hoạt, hội họp, gặp mặt thì một là vẫn nói chuyện bình thường, hai là ko hề nói với nhau một câu nào hoặc số lượng câu từ nói với nhau đếm trên đầu ngón tay, xong sinh hoạt thì thôi đường ai nấy đi như người xa lạ, có liên lạc gì đó thêm thì cũng chỉ là việc có liên quan của nhóm.


Loại 1;2;3 phải kiếm mới có - Loại 4;5 ko cần kiếm cũng có.
Loại 1 mãi tồn tại vững bền - 2;3;4;5 có thể thay đổi theo thời gian





Nguồn: VOZ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)