Internet 2015-06-11 05:38:02

Tính năng độc, lạ của các mạng xã hội



Trong cuộc chiến giữa các mạng xã hội để giành vị trí dẫn đầu, Facebook chứng tỏ là kẻ thống trị cuộc chiến khi không ngừng cải tiến, tích hợp các tính năng để phát triển số lượng người sử dụng cũng như giữ chân họ. Facebook đứng đầu với hơn 1,415 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, tiếp theo là QQ với 829 triệu, Whatsapp có hơn 700 triệu.

Nửa đầu năm 2015, Facebook tiếp tục khuấy động thế giới khi ra mắt chức năng gọi điện thoại video call miễn phí. Điều này như một đòn gián tiếp giáng mạnh vào thế mạnh hiện tại của Skype, Viber… Chỉ sau 2 ngày ra mắt, hơn 1,2 triệu cuộc gọi video call của Facebook đã được thực hiện.

Tiếp đến, Facebook cũng muốn giăng chiếc lưới ngày càng rộng hơn khi ra mắt ứng dụng Instant Article vào đầu tháng 5 cho phép các nhà xuất bản đăng các bài báo và video trực tiếp. Người dùng có thể xem nội dung trên các thiết bị Apple iOS và tải nội dung xem nhanh hơn là trực tiếp vào website của các nhà xuất bản, công ty truyền thông. Từ đây làm dấy lên một làn sóng dự đoán rằng tương lai của các nhà xuất bản sẽ chính là mạng xã hội.



Biểu đồ cho thấy tăng trưởng người dùng của các mạng xã hội (thống kê 05.2015) Nguồn: Statista.com

Với tuổi đời hơn 10 năm trong thế giới mạng xã hội, Facebook phải liên tục thay đổi để đối phó với những người khổng lồ khác như YouTube, Google +, Twitter…  và tranh giành số lượng người sử dụng ở thị trường đại chúng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không còn chỗ cho những mạng xã hội ra đời sau này.

Trong một bài viết nói về sự phát triển của các mạng xã hội do tác giả Jeff Bercovici của Forbes từng đề cập: If Facebook is selling the past and Twitter present, Pinterest is offering the future  - tạm dịch: Facebook kiếm tiền nhờ quá khứ, Twitter thu lời từ hiện tại còn Pinterest đang hướng đến tương lai. Điều này cho thấy, dù Facebook đang là người khổng lồ, nhưng tương lai luôn là cơ hội cho những mạng xã hội mới, không chỉ riêng Pinterest mà còn nhiều những tên tuổi mới khác.  


Các mạng xã hội đang tìm cách lôi cuốn người dùng với những bản sắc riêng.

Thực tế cho thấy, những mạng xã hội ra đời và nổi lên trong những năm gần đây đã mở hướng vào những thị trường ngách bằng cách tạo ra những bản sắc riêng. Những tên tuổi có thể kể đến như Pinterest dành cho những người yêu thích sưu tập ý tưởng, hình ảnh sáng tạo; Tumblr dành để người dùng bày tỏ cảm xúc hay; Instagram giúp người dùng thỏa mãn nhu cầu chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh, video clip, và mới đây nhất là Lief với phong cách kết nối xã hội theo cách riêng tư dành cho người dùng thắt chặt kết nối với người thân và không muốn để lộ thông tin cá nhân.

Cuộc chiến nhằm tranh giành những thị trường ngách giữa các mạng xã hội với bản sắc riêng đang ngày càng xoay chuyển thú vị hơn. Sự gia tăng số lượng người dùng đã khẳng định điều này.

Sau 5 năm, kể từ tháng 10.2005, với nhiều cập nhật và thay đổi, Instagram cũng đã bỏ túi được hơn 300 triệu người dùng. Pinterest trước đây chỉ là hạt cát trong sa mạc khi chỉ kiếm được khoảng 200 người sử dụng sau 4 tháng ra mắt thì nay đang ôm tham vọng đạt được hơn 70 triệu người dùng trong năm 2015. Còn Lief tuy là mạng xã hội mới ra mắt trên chợ ứng dụng Google Play và App Store vào giữa năm 2015 nhưng đang dần khẳng định vị trí trong lòng người dùng.

Bằng cách xây dựng bản sắc khác biệt, Lief cung cấp những tiện ích giúp người dùng bảo mật thông tin, kết nối xã hội theo cách riêng tư, như chức năng Invite Only cho phép người sử dụng chủ động mời người thân cùng tương tác; chức năng Send on special day – gửi vào ngày đặc biệt giúp người dùng đặt hẹn thời gian gửi hình ảnh vào một ngày bất kỳ trong tương lai. 



Chức năng Gửi vào ngày đặc biệt của mạng xã hội Lief.

Tất cả những nỗ lực của các mạng xã hội sau này đều đang nỗ lực đánh vào những nhu cầu có thật của người dùng, cố gắng thiết lập, tạo ra những thị trường ngách bằng cách đưa ra những ứng dụng, dịch vụ miễn phí đi trước nhu cầu của người sử dụng.

Tuy những mạng xã hội mới chưa có đến hàng trăm triệu người dùng, nhưng chắc chắn cũng khiến những “gã khổng lồ” phải dè chừng. Trong cuộc chiến của các mạng xã hội, dù là thâu tóm, đáp ứng nhu cầu của đại chúng hay là những mạng xã hội nhắm vào những thị trường ngách thì sở thích và nhu cầu của người dùng luôn là điều được đặt lên hàng đầu, mà những nhu cầu đó của mỗi người sẽ luôn không ngừng mở rộng và thay đổi theo thời gian. Với mong muốn gắn kết nhu cầu đa dạng của con người bằng những tiện ích ứng dụng trong cuộc sống, các mạng xã hội đang thực sự tạo nên một viễn cảnh cạnh tranh thú vị, hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm mới dành cho người dùng mạng xã hội.


Phi Uyên
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)