Ảnh - truyện vui 2012-06-01 09:11:31

Top 10 thành biển đẹp nhất


Thành biển (sea stack) là những cột đá cao tách ra từ mũi đá ven biển, hình thành do sự bào mòn của sóng và gió. Đầu tiên, quá trình xói mòn liên tục sẽ tạo thành lỗ hổng trong lòng mũi đá, lỗ hổng lớn dần theo thời gian tạo nên vòm đá, cuối cùng mái vòm sập xuống để lại trụ đá “cô đơn”. Cùng đến thăm 10 thành biển đẹp nhất trên thế giới qua chùm ảnh dưới đây.


1. Dun Briste, Ireland







Thành biển Dun Briste cao khoảng 50m, nằm ven mũi Downpatrick ở bờ biển phía Bắc Ireland. Truyền thuyết kể rằng, đây từng là nơi ở của Geodruisge - một kẻ độc ác đã nhiều lần gây tai họa cho Thánh Patrick và người dân địa phương. Để trừng phạt Geodruisge, các vị thánh đã cầu nguyện để tách hắn ra khỏi cuộc sống trên đất liền mãi mãi. Quả nhiên, vào năm 1393, mái vòm của Dun Briste đã đổ sập xuống trong một trận bão, biến nó thành cột đá cô đơn.


2. Sail Rock, Nga




Sail Rock là bức tường bằng đá sa thạch nguyên khối tọa lạc bên bờ Biển Đen, thuộc vùng Krasnodar Krai miền Nam nước Nga. Cái tên Sail Rock xuất phát từ hình dáng giống hệt cánh buồm, với chiều cao 25m, dài 20m nhưng chỉ dày hơn 1m.





Không ai biết hốc nhỏ trong lòng vách đá có từ bao giờ, song một cuộc điều tra cho thấy, nó là kết quả của chiến tranh. Một tàu chiến nước ngoài đã bắn ra 4 đầu đạn nhằm phá sập vách đá, song sức công phá chỉ đủ khoét 1 lỗ nhỏ chứ không hề làm nó suy chuyển chút nào.


3. Tri Brata, Nga




Tri Brata (hay “Ba anh em”) là bộ ba trụ đá tọa lạc ngay trên cửa vịnh Avacha, miền Viễn Đông nước Nga. Truyền thuyết kể rằng, có 3 anh em đã biến thân mình thành trụ đá, đứng canh bên bờ biển để bảo vệ thị trấn khỏi những con sóng thần.


4. Risin og Kellingin, quần đảo Faroe, Đan Mạch




Risin og Kellingin (Người khổng lồ và Mụ phù thủy) là quần thể 2 thành biển nằm liền kề ở ven quần đảo Faroe, phía Bắc Đại Tây Dương. Người khổng lồ (Risin) cao 71m nằm về phía biển, còn Mụ phù thủy (Kellingin) cao 68m, có hai chân và nằm gần đất liền hơn.



Theo truyền thuyết, Người khổng lồ và vợ của mình - Mụ phù thủy muốn lấy cắp các hòn đảo của Faroe để mang về đất Ireland. Họ dùng những sợi dây thừng lớn, buộc các đảo với nhau để kéo chúng ra khơi. Song do các đảo quá lớn nên qua một đêm dài, nỗ lực đánh cắp đã thất bại, và khi bình minh lên, ánh Mặt trời đã biến cặp đôi tham lam thành đá.




5. Ko Tapu, Thái Lan




Ko Tapu là khối đá vôi cao khoảng 20m nằm trong vịnh Phang Nga, phía Tây Thái Lan. Đây là một cấu trúc điển hình của sự xói mòn bởi nước, với hình dạng tựa như giọt nước, mở rộng dần về phía đỉnh, đường kính dao động từ 4 - 8m.






6. Ball’s Pyramid, Australia




Ball's Pyramid là một đảo đá nằm cách 20km về phía Đông Nam của đảo Lord Howe, Nam Thái Bình Dương. Nó cao 562m, dài khoảng 200m, là phần còn lại của một núi lửa được kiến tạo khoảng 7 triệu năm về trước.


7. Kicker Rock, Galapagos, Ecuador




Đảo đá Kicker Rock nằm ven biển San Cristóbal, phía Đông quần đảo Galapagos. Nó vốn là nửa còn lại của một khối dung nham hình nón, cao 152m, ban đầu nguyên khối sau bị vỡ làm đôi.






8. Old Man of Hoy, Vương Quốc Anh





Thành biển này cao 137m, nằm ven đảo Hoy, phía Tây Scotland. Đây thực chất là cột đá gồm các lớp sa thạch đỏ trên nền đá bazan. Một bức tranh nổi tiếng từ năm 1817 lại mô tả nó lớn hơn hiện tại rất nhiều. Điều này có nghĩa trong vài trăm năm qua, nơi đây đã chịu tác động bào mòn dữ dội của thiên nhiên và có lẽ sẽ không còn tồn tại bao lâu nữa.


9. Old Harry Rocks, Vương Quốc Anh





Thành biển Old Harry nằm trên bờ biển Dorset miền Nam nước Anh. Nó cấu tạo chủ yếu từ đá phấn, ở giữa có xen các lớp đá lửa. Vào thế kỷ 18, người ta vẫn có thể đi bộ ra vách đá, nhưng nay dòng nước đã xóa sổ phần cầu nối khiến nó hoàn toàn biệt lập với đất liền.


10. The Twelve Apostles, Australia




The Twelve Apostles hay “12 vị tông đồ” là quần thể trụ đá nằm trên bãi biển xanh biếc của công viên quốc gia Port Campbell, Australia. Những trụ đá hình thù kì thú này cao đến 45m, đứng trơ trọi giữa biển mênh mông.






Khi người Anh đến đây lập nghiệp, họ đã đặt tên 12 khối đá này theo 12 vị tông đồ của Chúa Jesus trong Kinh thánh. “12 vị tông đồ” nay chỉ còn lại 7 “vị” do sự bào mòn của sóng biển qua một thời gian dài.










Đẹp thật
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)