Bóng đá 2013-04-08 02:56:21

Top 5 cựu học viên La Masia có ảnh hưởng lớn nhất thế giới


[justify][justify]Và Lionel Messi chưa phải là người quan trọng nhất trong số đó…[/justify]
 
[/justify]
[justify][justify]Trường học nào cũng đều phải có giáo trình, và ở La Masia, Tiki-taka chính là "Kinh thánh" của các học viên. Những người giỏi nhất là những người thấm nhuần những bài giảng đó và đóng góp vào sự thành công ở bất cứ nơi đâu mình thi đấu.

Nếu như Ajax đã đào tạo ra những cầu thủ Hà Lan vĩ đại của thập kỷ 1970 để phục vụ cho Bóng đá Tổng lực, thì La Masia là nơi sản sinh ra những cầu thủ biến Tiki-taka trở nên nổi tiếng. Và những người này đã giúp CLB và ĐTQG của mình đạt tới những đỉnh cao thành công chưa từng có. Vậy La Masia đang có những học viên nào tốt nhất vào thời điểm hiện nay?

Xin được nhấn mạnh, đây là danh sách đánh giá ảnh hưởng cầu thủ, chứ không phải danh sách những người xuất sắc nhất, bởi nếu được hỏi ai đang xuất sắc nhất thì Lionel Messi chắc chắn là câu trả lời của tôi. Tiêu chí của danh sách: chỉ tính các cầu thủ đang thi đấu (tức không có các cựu cầu thủ), không phân biệt quốc tịch hay CLB chủ quản, và đây đơn thuần là ý kiến cá nhân của một người. Độc giả đồng ý hay không, xin hãy đưa ra phản hồi của mình.

Top 5 cựu học viên La Masia có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay:

5. Sergio Busquets: Một trong những tiền vệ bị đánh giá thấp ở châu Âu dù tài năng thực sự còn hơn thế. Gia nhập đội trẻ Barcelona năm 2005, ở mùa giải thứ 2 Busquets đã ghi 7 bàn trong 26 trận và 2 năm sau được Pep Guardiola đẩy lên đội B, tại đây anh giúp đội Barcelona B thăng lên hạng 3 (Segunda B). Từ mùa giải 2008/09, Busquets bắt đầu thi đấu cho đội 1 Barcelona và sự tiến bộ của anh khiến cầu thủ này nhận được bản hợp đồng gia hạn 5 năm có trị giá thanh lý 80 triệu euro. Phong độ ổn định của Busquets giúp anh được góp mặt trong trận chung kết Champions League 2009 và sau đó đẩy Seydou Keita và Yaya Toure ra khỏi cuộc cạnh tranh vị trí tiền vệ trụ. Busquets đã chơi hơn 200 trận cho Barcelona cho tới lúc này, đoạt 3 La Liga, 2 Champions League và giúp Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 và EURO 2012.


4. Carles Puyol: Là cầu thủ có trình độ kỹ thuật không cao, nhưng Puyol chắc chắn là trung vệ xuất sắc nhất mà La Masia từng sản sinh ra. Gia nhập La Masia năm 1995, Puyol liên tục chơi ở các vị trí khác nhau cho tới khi được đẩy lên đội hình 1 năm 1999 và trở thành một trung vệ. Phong độ của anh vô cùng ổn định và lòng trung thành của Puyol góp phần giúp Barcelona trụ qua giai đoạn khó khăn năm 2003 trước khi bước sang một thời đại vinh quang mới. Anh được trao băng đội trưởng trong mùa 2003/04, vai trò mà anh vẫn đang giữ vào lúc này. Puyol đã 5 lần vô địch La Liga, 2 Copa del Rey, 3 Champions League, vô địch EURO 2008 và World Cup 2010 cùng đội tuyển Tây Ban Nha.


3. Andres Iniesta: Cậu bé 12 tuổi Andres đến La Masia và phải xa cách với cha mẹ, nhưng cậu đã vượt qua được và đưa đội U-15 Barcelona vô địch Nike Premier Cup 1999. Bắt đầu thi đấu tại La Liga từ mùa 2004/05, ban đầu Iniesta chủ yếu là dự bị cho tới khi Xavi Hernandez bị chấn thương trong mùa 2005/06 và Iniesta được cho phép đá chính thường xuyên. Iniesta tiếp tục sự tiến bộ trong mùa 2006/07 khi sẵn sàng chơi ở bất kỳ vị trí nào trên sân và anh vẫn ghi được nhiều bàn thắng trong mùa này hơn bất cứ mùa nào khác cho tới bây giờ (bên cạnh mùa 2010/11). Sự ra đi của Ludovic Giuly và sau này là Ronaldinho tạo cơ hội để Iniesta bứt lên vị trí những trụ cột hàng đầu của CLB, và anh đã được đề cử danh hiệu Quả bóng Vàng lần đầu tiên năm 2010. Hiện Iniesta đã chơi gần 500 trận ở mọi giải đấu tại Barcelona, và đoạt World Cup 2010 và EURO 2012 cùng Tây Ban Nha.


2. Lionel Messi: Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới vào thời điểm hiện tại. Messi bắt đầu được sử dụng thường xuyên ở đội 1 Barcelona từ mùa 2005/06 và chỉ 1 năm sau anh ghi 14 bàn trong 26 trận để trở thành cầu thủ chính thức. Từ đó tới nay, Messi đã ghi được 310 bàn thắng trong 374 trận, trở thành chân sút số 1 trong lịch sử Barcelona (trong khuôn khổ các giải chính thức) khi mới ở tuổi 24. Anh đã và đang phá kỷ lục gần như là hàng tuần, và với Barcelona Messi đã vô địch La Liga 5 lần và đoạt 3 Champions League, cùng với 4 lần đoạt Quả bóng Vàng từ 2009 tới 2012. Chỉ còn thiếu những danh hiệu ở cấp độ ĐTQG nữa thôi là Messi sẽ được coi là thành công nhất mọi thời đại, nhưng vào lúc này anh đã là một trong những sản phẩm hay nhất mà La Masia từng làm ra.


1. Xavi HernandezBộ não của Barcelona. Các bạn độc giả cứ việc bình phẩm về việc Messi không ở vị trí số 1, nhưng tôi có lý do của tôi.

Sau 6 năm ở đội trẻ Barcelona và thăng lên Segunda cùng Barcelona B, Xavi xuất hiện ở đội hình 1 năm 1998 và từ mùa giải 1999/2000, Xavi trở thành cầu thủ kiến thiết chủ lực sau chấn thương của Pep Guardiola. Anh được trao chức đội phó năm 2004 và đưa Barcelona tới chức vô địch La Liga mùa 2004/05, sự khởi đầu của kỷ nguyên thành công mới. Xavi đứng đầu danh sách kiến tạo La Liga từ 2008 tới 2010, và đầu năm 2011 anh trở thành cầu thủ chơi nhiều trận nhất trong lịch sử Barcelona.


Xavi là một trong những cầu thủ thành công nhất trong lịch sử Barcelona. 5 La Liga, 3 Champions League, 5 Siêu cúp TBN, 2 Copa del Rey, 2 Siêu cúp UEFA, 2 FIFA Club World Cup. Anh cũng thành công ở cấp độ đội tuyển quốc gia: FIFA World Cup 2010, UEFA EURO 2008 & 2012, Huy chương Bạc Olympic 2000.

***


[justify]Vậy tại sao tôi lại chọn Xavi là số 1 trong danh sách này? Xavi là đại diện tiêu biểu của phong cách Tiki-taka đã trở thành đặc trưng của Barcelona và ĐT TBN, giúp họ đạt tới thành công mà họ chưa từng với tới được trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá nước này. Với đặc trưng phong cách là lối chơi chuyền ngắn, di chuyển liên tục, làm bóng qua nhiều kênh và chủ động ép sân, Xavi chính là nhân vật thể hiện xuất sắc nhất những khía cạnh ấy. Anh đã chuyền chính xác với tỷ lệ hơn 90% trong 5 năm liên tiếp và năm nay sẽ là năm thứ 6 anh làm được điều đó khi tỷ lệ của anh là 95% (theo OPTASports). Phong cách tiki-taka đã làm cho Barcelona và ĐT TBN đạt tới những thành công ngoài sức tưởng tượng.[/justify]


Cũng chính vì thế, Xavi đạt được thành công vượt trội ở cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Xavi đã đoạt 3 danh hiệu lớn cùng ĐT TBN trong 5 năm trời mà ở 3 giải đấu đó anh góp mặt gần như đầy đủ các trận đấu. Cần nhớ rằng, Xavi chính là một trong những sản phẩm đầu tiên của lò La Masia đạt được thành công ở cả hai cấp độ ấy, điều mà Pep Guardiola, Carles Busquets và Guillermo Amor trước đó không đạt được. Như vậy, Xavi đã tạo ra tầm quan trọng về mặt lịch sử cho cả CLB lẫn ĐTQG.

[/justify]
[justify]
Chúng ta có thể dễ dàng nhìn vào số bàn thắng, nhìn vào số Quả bóng Vàng mà Lionel Messi giành được, nhưng nếu không có Tiki-taka thì anh làm sao có được thành quả ấy? Mà hiện tại ai là nhân vật trung tâm của Tiki-taka? Xavi, người trung bình mỗi trận thực hiện 98.9 đường chuyền (và chính xác tới 95% như đã nói trên), cao hơn bất kỳ ai khác trên toàn châu lục.

Đó là còn chưa nói tới sự trung thành của Xavi (và Puyol) khi đã ở lại Barcelona trong suốt giai đoạn 2001-03 CLB nợ ngập đầu. Họ đã được những CLB lớn mời chào, nhưng Puyol và đặc biệt là Xavi (đang ở độ tuổi sung sức) đã từ chối. Nếu Xavi rời Barcelona cách đây 10 năm, đó có thể đã là một tiền lệ xấu đối với các học viên khác của La Masia, và chưa chắc chúng ta đã được thấy Samuel Eto'o lẫn Ronaldinho trong màu áo Barcelona. Không cầu thủ ngoài nào lại muốn đến thi đấu cho anh, nếu anh không giữ nổi được chính những tài năng bản địa giỏi nhất.[/justify]
[justify] [/justify]
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)