[justify][size=2]- Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho hay, do chính sách thuế ô tô của Việt Nam không ổn định nên liên doanh ôtô lớn nhất Việt Nam sẽ phải có một số thay đổi trong chiến lược và kế hoạch kinh doanh của mình. Cùng với đó, kế hoạch sản xuất và đầu tư của liên doanh Nhật cũng sẽ được điều chỉnh thích hợp.[/size][/justify]
[justify][size=2]Đó là khẳng định của ông Akito Tachibana, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), Tổng giám đốc Toyota VN khi trả lời phỏng vấn VnMedia về thị trường ôtô và chiến lược kinh doanh của Toyota tại Việt Nam.[/size][/justify]
[justify][size=2]PV:Thưa ông, ông đánh giá thế nào về thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2010 vừa qua ?[/size][/justify]
[justify][size=2]Ông Akito Tachibana: Thị trường ô tô trong năm 2010 phải đối mặt với nhiều khó khăn sau khi Chính phủ chấm dứt gói kích cầu bao gồm việc giảm 50% thuế VAT và lệ phí trước bạ cũng như hỗ trợ lãi suất ngân hàng 4%. Ngoài ra, lãi suất cho vay để mua xe trong năm 2010 luôn ở mức cao, từ 18%-20% và tỷ giá hối đoái ngân hàng được điều chỉnh 2 lần vào tháng 4 và tháng 8… Tất cả những nhân tố này đã tác động tiêu cực đến thị trường trong 9 tháng đầu năm 2010. Vào quý 4 của năm, thị trường ấm dần lên khi nhu cầu mua xe trước tết gia tăng và Chính phủ tăng nhu cầu mua xe công. Tổng thị trường của các thành viên VAMA đạt hơn 112.000 xe, thấp hơn 8.000 xe so với năm 2009. Do vậy, tổng thị trường đạt hơn 151.000 xe, giảm 13% so với năm 2009.[/size][/justify]
[size=2]Yaris - mẫu xe sẽ được Toyota đưa vào Việt Nam trong năm 2011 này dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. ảnh HT[/size] |
[justify][size=2]Theo ông, những chính sách nào của Chính phủ có tác động lớn nhất đến thị trường trong năm qua ?[/size][/justify]
[justify][size=2]Đó là quyết định chấm dứt gói kích cầu của Chính phủ áp dụng trong năm 2009 kể từ 01/01/2010 (giảm 50% VAT và 50% thuế đăng ký trước bạ). Bên cạnh đó, việc Chính phủ quyết định điều chỉnh tỷ giá hối đoái 2 lần trong năm 2010 (vào tháng 2 và tháng 8) có tác động mạnh mẽ tới nhu cầu thị trường.[/size][/justify]
[justify][size=2]
[/size][/justify]
[size=2] Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc TMV kiêm Chủ tịch VAMA. ảnh HT [/size] |
[/size]
[size=2]Ông có dự đoán như thế nào về thị trường ô tô trong năm 2011?[/size]
[size=2]Bên cạnh sự tăng trưởng kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng, những nhân tố như thuế nhập khẩu, tỷ giá hối đoái, lệ phí trước bạ, phí cấp biển số mới và lãi suất ngân hàng sẽ ảnh hưởng đến thị trường ô tô. Tuy nhiên, theo tôi thì thị trường ô tô sẽ phục hồi cùng với sự tăng trưởng kinh tế.
[/size][size=2]
Trong năm 2011, tôi cho rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Trong quý đầu của năm, thị trường vẫn sẽ tăng trưởng với thông tin phí cấp biển số mới và lệ phí trước bạ có thể tăng nhưng sẽ giảm mạnh vào quý 2 của năm. Tiếp đó, từ quý 3 thị trường sẽ phục hồi và tăng vào dịp cuối năm. Về cá nhận, tôi khá lạc quan về thị trường ô tô Việt Nam vì bản chất của nó cũng như sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân cùng thu nhập đang tăng lên của người dân. Nói chung, theo tôi dự đoán thì doanh số bán của thị trường trong năm 2011 tương đối giống với năm 2010 với mức tiêu thụ khoảng 155.000 xe.[/size]
[size=2]Xin ông cho biết quan điểm về dòng xe chiến lược- một chủ đề được bàn luận sôi nổi trong thời gian gần đây?[/size]
[size=2]Chúng tôi tán thành ý kiến của Bộ Công Thương về việc cần thiết có dòng xe chiến lược bởi vì đây là cách tốt nhất để Việt Nam có thể tập trung và phát triển một mẫu xe với số lượng lớn trong thời gian ngắn với sự hỗ trợ từ Chính phủ và những chính sách ưu đãi. Dựa vào khối lượng lớn, thị trường Việt Nam sẽ có thể thu hút thêm đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, đáng tiếc là chúng ta chưa đi đến sự thống nhất về dòng xe chiến lược của Việt Nam. Tôi tin rằng Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu vấn đề này và chúng tôi luôn ủng hộ đề xuất này.[/size]
[size=2]Trước thực trạng thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN ngày càng giảm, nhiều nhà sản xuất chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc. Vậy kế hoạch nhập khẩu xe nguyên chiếc của Toyota ra sao ? Khi nào Toyota sẽ chính thức phân phối Yaris ?[/size]
[justify][size=2]TMV luôn đặt ưu tiên hàng đầu và chú trọng vào việc phát triển sản xuất tại Việt Nam. Do vậy, chúng tôi chỉ nhập khẩu những dòng xe có số lượng tiêu thụ nhỏ của thị trường ngạch để đa dạng hóa các lựa chọn cho khách hàng.[/size][/justify]
[justify][size=2]Về việc ra mắt mẫu xe Yaris, dựa trên nghiên cứu thị trường về nhu cầu khách hàng, chúng tôi dự định giới thiệu mẫu xe này dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc đến thị trường Việt Nam trong năm nay. Nhưng về kế hoạch chi tiết thì tôi rất tiếc không thể tiết lộ ngay bây giờ.[/size][/justify]
[justify][size=2]Có thông tin cho rằng dây chuyền sản xuất của TMV đã chạm đến giới hạn về sản lượng trong bối cảnh hị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng và có thể bùng nổ trong tương lai. Vậy xin ông cho biết kế hoạch kinh doanh của TMV trong thời gian tới như thế nào? TMV có định đầu tư vào việc mở rộng sản xuất để phục vụ nhu cầu khách hàng hay không?
[/size][size=2]
Tôi luôn cho rằng thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, do chính sách thuế không ổn định nên buộc chúng tôi sẽ phải có một số thay đổi trong chiến lược và kế hoạch kinh doanh của mình. Tất nhiên, với những khó khăn hiện tại, chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian sắp tới; do đó kế hoạch sản xuất và đầu tư của TMV cũng cần phải được điều chỉnh thích hợp.[/size][/justify]
[justify][size=2]Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin tưởng mạnh mẽ và cam kết kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, do đó chúng tôi cũng đang tiến hành khảo sát việc mở rộng đầu tư và gia tăng sản lượng. Chúng tôi thực sự hi vọng rằng Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ chúng tôi trong việc hiện thực hóa kế hoạch đó và sớm đưa ra các chính sách dài hạn để phát triển thị trường ô tô cũng như ngành công nghiệp phụ trợ để chuẩn bị tốt hơn cho việc cơ giới hóa tại Việt Nam.[/size][/justify]
[justify][size=2]Xin cảm ơn ông ![/size][/justify]
[justify] 3ahhyes3 3ahhyes3[/justify]