Tin tức - pháp luật 2016-02-19 11:31:54

TQ: 9000 người mất nhà để xây kính thiên văn tìm người ngoài hành tinh



Hơn 9.000 người dân ở Quý Châu, Trung Quốc sẽ bị đẩy ra khỏi nhà để dành chỗ lắp đặt dàn kính thiên văn phát hiện người ngoài hành tinh lớn nhất thế giới.

9.110 người dân ở quận Pingtang và quận Luodian buộc phải di cư để giải tỏa mặt bằng cho dự án kính viễn vọng vô tuyến được gọi tắt là FAST (Five-hundred-meter-diameter Aperture Spherical Telescope: tạm dịch Kính thiên văn hình cầu đường kính 500 m).

Theo ông Li Yuecheng, Tổng thư ký của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, dân cư sống quanh khu vực dự án sẽ được bồi thường 12.000 NDT và được tái định cư trong phạm vi 5 km vì lý do an toàn.



Công trình này đã đánh bại dự án với đường kính 300 m của Puerto Rico để trở thành chiếc kính thiên văn khổng lồ nhất hành tinh. Công trình này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9/2016.

Lần thử nghiệm cuối cùng của công trình kì quái này diễn ra hồi tháng 11/2015. Cuộc thử nghiệm “võng mạc” hôm thứ 7 (13/2) vừa qua cũng diễn ra thành công.


Được lắp đặt từ hơn 4.000 tấm kính tam giác khổng lồ, kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh khổng lồ này sẽ quét được các dấu hiệu của sự sống cách xa Trái đất hàng chục tỷ năm ánh sáng.

Chiếc kính viễn vọng dạng khủng còn có thể nhận tín hiệu vô tuyến từ thiên hà xa xôi và hệ Mặt trời, đồng thời nó cũng rất nhạy cảm với những nguồn năng lượng tự nhiên như hydro.




Dự án trị giá 1.2 tỷ NDT bắt đầu khởi công từ năm 2011 và dự kiến sẽ hoàn thiện vào đầu tháng 6/2016.

"Với khoảng quét tín hiệu rộng hơn và linh hoạt hơn, Fast có thể quét rộng gấp 2 lần chiếc Arecibo của Puerto Rico với độ nhạy gấp từ 3 – 5 lần", ông Li Di, nhà nghiên cứu của Viện Quan sát Vũ trụ Quốc gia cho biết.

theo Trí Thức Trẻ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)