Tin tức - pháp luật 2013-05-19 01:28:38

Triệu phú gốc Việt: Facebook sẽ thất bại


Bill Nguyễn để lại nhiều dấu ấn trong làng công nghệ Mỹ



[size=7]Triệu phú gốc Việt: Facebook sẽ thất bại[/size]
Thứ Bẩy, 18/05/2013, 05:03 PM (GMT+7)
[justify]Triệu phú gốc Việt Bill Nguyễn là người khiến Steve Jobs phải chi 80 triệu USD để mua trang web Lala.com do anh phát triển và khiến nhiều ‘ông lớn’ đổ hàng chục triệu USD vào các dự án của anh. Hiện nay, triệu phú gốc Việt này được coi là người “có khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu”.[/justify]

 
[justify]Sinh năm 1971, Bill và gia đình rời Việt Nam từ khi còn nhỏ. Bill nhanh chóng đạt được những thành công mà rất nhiều người phải mơ ước trong thung lũng công nghệ Silicon. Năm 2003, Fortune bình chọn công ty của Bill Nguyễn nằm trong số 10 doanh nghiệp đáng theo dõi nhờ những thành tích ấn tượng, ngay cả khi lĩnh vực internet Mỹ gặp khó khăn. Trước đó, năm 2002, tạp chí Technology Review của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ xếp ông vào danh sách 100 người dưới 35 tuổi đóng vai trò tiên phong trong nhiều lĩnh vực.

Bill Nguyễn để lại nhiều dấu ấn trong làng công nghệ Mỹ

Năm 2000, cả thế giới công nghệ không khỏi sửng sốt khi Công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông One Box, do ông đồng sáng lập, được Công ty viễn thông Phone.com mua lại với giá khoảng 800 triệu USD. Sau đó, ông bắt tay vào phát triển Seven Networks, phần mềm ứng dụng cho các thiết bị di động hỗ trợ truy cập các dịch vụ dữ liệu được ứng dụng khá rộng rãi và được các nhà mạng lớn như British Telecom (Anh) và NTT Docomo của Nhật mua bản quyền sử dụng. Sản phẩm này được tạp chí Networlk Magazine bình chọn là “sản phẩm của năm”. 

Tiếp đến, vào năm 2006, Bill Nguyễn ra mắt dịch vụ trao đổi nhạc và đĩa CD trực tuyến có tên Lala, cho phép người dùng trao đổi các đĩa nhạc CD cũ với mức phí chỉ 1 USD nên nhanh chóng thu hút người dùng. Sau đó, dịch vụ Lala nhanh chóng mở rộng sang nhạc nén MP3 và hợp tác cả với Facebook để chia sẻ nhạc. Đến năm 2009, trước những thành tựu ấn tượng của Lala, Apple quyết định chi ra khoảng 80 triệu USD để mua lại dịch vụ này. 

Dự án tiếp theo của Bill Nguyễn là ứng dụng chia sẻ hình ảnh Color khiến giới truyền thông ngỡ ngàng khi được các ông lớn đầu tư tới 41 triệu USD. 

Theo ý tưởng của Bill Nguyễn, Color là một ứng dụng rất mở để chia sẻ hình ảnh mà người dùng không cần tên hoặc mật khẩu. Người dùng sẽ tải ảnh lên mạng xã hội Color và có thể kết nối với những người dùng khác trong phạm vi 50m. Bill Nguyễn tin rằng Color soán ngôi được "ông lớn" Facebook trên thị trường mạng xã hội đang bùng nổ hiện nay. "Khi Steve Jobs đưa ra thế giới công nghệ hậu PC thì đồng nghĩa mọi công nghệ từng được viết ra trước đó đều trở nên vô nghĩa. Điều đó tương tự với Facebook, một mạng xã hội dựa trên những công nghệ cũ. Tôi chắc chắn rằng Facebook sẽ thất bại". Tuy nhiên, ứng dụng này chẳng đem lại cho ông nhiều thành công.

 
Sau đó, Bill tiếp tục lao vào nghiên cứu Color phiên bản mới. Trong thời gian này, anh bắt đầu lập cho mình một tài khoản Facebook và tìm hiểu kỹ hơn đối thủ của mình và phải thốt lên rằng “Facebook quả là một phát kiến vĩ đại. Chúng ta sẽ làm cho nó có thêm nhiều chức năng hơn và có giá hơn bao giờ hết", Bill thốt lên khi lần đầu tiên tìm hiểu đối thủ nặng kí nhất của mình.

Hiện nay, Bill Nguyễn với CEO Mark Pincus của công ty phần mềm Zynga chuyên sản xuất các trò chơi, ứng dụng trên mạng xã hội, người đã tạo được cơn sốt như trò chơi FarmVille trên Facebook.

Chia sẻ về bí quyết thành công, triệu phú này cho biết: "Khi bắt tay vào một thương vụ mới, bạn không nhất thiết phải phát minh lại thế giới".
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)