Tin tức - pháp luật 2009-01-26 10:40:10

Trinh sát kể chuyện phá án ngày Tết


Đánh án những ngày Tết, nhiều trinh sát không có thời gian về nhà sum họp cùng gia đình, vợ phải mang quần áo lên để thay. Có người bị bạn gái giận dỗi và chia tay.
Đánh án những ngày Tết, nhiều trinh sát không có thời gian về nhà sum họp cùng gia đình, vợ phải mang quần áo lên để thay. Có người bị bạn gái giận dỗi và chia tay.

4h sáng mùng một Tết Mậu Tý, sau khi đi hát karaoke về qua phố Quán Thánh, cho rằng nhóm thanh niên đang đứng ở ven đường "nhìn đểu" mình, Lê Thanh Phương cùng gần chục thanh niên khác đỗ xe xuống gây gổ. Thắng (25 tuổi) bị đâm thấu tim dẫn đến tử vong, Hùng (bạn Thắng) phải vào viện cấp cứu.

Trung tá Lê Thanh Hùng, đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội công an quận Ba Đình (Hà Nội) kể lại, sau giao thừa, đang trên đường đi tuần và chúc Tết, anh cùng các đồng nghiệp nhận được điện của lãnh đạo về ngay phố Quán Thánh để phá án.

Cảnh sát 113 tham gia phá án. Ảnh: An ninh Thủ đô.

"Lúc đó, nhiệt độ xuống thấp, đường vắng tanh không có bóng người. Hiện trường chỉ còn lại những vệt máu nhỏ đã khô, cùng những mảnh thủy tinh, gạch vỡ", trung tá Hùng nhớ lại.
Khác với điều tra những vụ án mạng xảy ra trong năm, ngày Tết, cảnh sát phải mất nhiều thời gian khi dò hỏi nhân chứng. Gặp ai họ cũng từ chối vì ngại liên quan đến pháp luật ngày đầu năm.

Sau khi dựng lên chân dung nhóm thanh niên liên quan đến vụ án, các trính sát Ba Đình thay nhau mai phục ở nhà riêng của họ. Tuy nhiên, Lê Thanh Phương, 24 tuổi ở phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) cùng một số người khác bỏ trốn sang huyện Đông Anh.

"Mấy ngày Tết, các trinh sát đều phải ăn, uống ngoài đường để bám sát mục tiêu. Nếu tranh thủ về ăn cơm cùng gia đình khó có thể bắt được thủ phạm", trung tá Hùng nói.

Ngồi bên chén trà mạn, đại úy Phú, đại úy Thông, trung úy Kiên cho hay, họ cảm thấy tự hào vì chỉ sau chục ngày vụ trọng án đã được khám phá. Tuy nhiên, nhiều lúc các anh cảm thấy mắc lỗi với vợ, con và người thân. Những dự định đến nhà nội, sang nhà ngoại chúc Tết hay đưa người yêu đi chơi đều phải hủy bỏ.

"Tôi thì không sao, bởi vợ và hai đứa con đã lớn có thể hiểu và thông cảm. Tội nhất là vợ anh Thông phải đưa con nhỏ lên cơ quan đón Tết cùng bố. Vợ anh Phú đã chuẩn bị sẵn mâm cơm ngày đầu năm chờ chồng và đồng nghiệp về xông đất nhưng rồi cũng phải bỏ đó…", trung tá Hùng nói.

Hay như có trường hợp một thành viên trẻ trong đội điều tra bị bạn gái bỏ chỉ vì lỡ hẹn ngày Tết."Hẹn với cô ấy sáng mùng một Tết đưa đi phủ Tây Hồ nhưng do án đột xuất anh này phải hủy kế hoạch. Kể từ đó, hai người chỉ coi nhau như bạn…", anh Hùng ngậm ngùi.

Tham gia phá án, nhiều người không có thời gian về nhà ăn Tết. Một số người phải điện thoại cho vợ và con mang quần áo lên cơ quan để thay. Có thâm niên hàng chục năm trong nghề, trung tá Hùng cho biết những vụ án xảy ra dịp Tết thường là phức tạp, phải huy động nhiều người tham gia.

Vất vả không kém những điều tra viên ở quận Ba Đình, 30 Tết năm ngoái, khi mọi người tất bật chuẩn bị cho đêm giao thừa, những cán bộ "phòng không" của công an quận Hoàng Mai lại lên đường phá án.

29 Tết, 3 thanh niên mang theo dao, trùm kín mặt xông vào nhà chị Điệp ở bán đảo Linh Đàm khống chế chủ nhà và người giúp việc lấy đi máy tính xách tay, điện thoại, tiền mặt. Cảnh sát quận Hoàng Mai nhanh chóng xuống hiện trường để thu thập chứng cứ. Tuy nhiên, hiện trường vụ cướp không để lại bất cứ dấu hiệu nào.

Trung úy Đặng Văn Chiêu, cho biết, khi có thông tin và đặc điểm về những người tham gia vụ cướp ở khu chung cư bán đảo Linh Đàm, tổ công tác tỏ ra do dự bởi tỷ lệ thành công chỉ chiếm 50%. Thủ phạm hầu hết là người lang thang.

"Xét mức độ nguy hiểm mà 3 thanh niên gây ra, chỉ huy quận động viên chúng tôi lên đường. Nếu không làm ngay, chúng có thể gây ra vụ cướp khác bất cứ khi nào…", trung úy Chiêu nói.

Sau một ngày điều tra, cảnh sát phát hiện nhóm người này đã trốn về Thanh Hóa và Nghệ An. Ngay trong đêm 30 Tết, 3 trinh sát lên đường. Họ chỉ kịp mang theo ít bánh ngọt và vài chai nước suối.

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, đội trưởng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội háo hức kể, trước giao thừa ít phút, Lê Đức Dũng, 17 tuổi, thủ phạm gây án đã bị sa lưới khi đang dạo chơi cùng nhóm bạn.

Dọc đường đưa tội phạm về Hà Nội, dù đói lả do phải đi quãng đường dài nhưng các điều tra viên vẫn kịp khai thác "nóng" thủ phạm để tìm ra nơi ẩn nấp của thủ phạm thứ hai là Trần Hải Đăng, 29 tuổi. Trong khi tổ trinh sát đầu tiên chưa về Hà Nội thì tổ thứ hai tiếp tục lên đường để đi bắt Đăng.

Sau phút giao thừa, dọc đường về Hà Tĩnh vắng và lạnh ngắt. Để giữ sức cho sáng mùng 1 Tết, 3 cảnh sát thay nhau chợp mắt. "Lường trước dọc đường những ngày đó hàng ăn không có, chúng tôi đã xách vội theo ít quýt và cặp bánh chưng. Nếu không có lương thực đặc sản Tết này… chắc gì đã hoàn thành nhiệm vụ", một điều tra viên dí dỏm.

Theo Vnexpress
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)