Chuyện shock 2011-06-20 03:35:46

Trung Quốc: Kinh dị cách chế biến sữa đậu nành


Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng một thứ bột gọi là “tinh bột đậu nành” để đổ vào nước trắng, một vài giây sau một cốc sữa đậu nành thuần khiết đã được ra lò để phục vụ khách hàng.

Vài ngày gần đây, dư luận thành phố Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc rất phẫn nộ khi một số cơ quan báo chí đã phanh phui cách pha chế sữa đậu nành kinh dị tại một số cửa hàng thực phẩm. Không người dân nào tin được rằng, những cốc sữa đậu nành thơm ngon, béo ngậy mà họ mua tại một số cửa hàng trong thành phố lại không được làm từ đậu tương. Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng một thứ bột gọi là “tinh bột đậu nành” để đổ vào nước trắng, một vài giây sau một cốc sữa đậu nành thuần khiết đã được ra lò để phục vụ khách hàng.

Sữa đậu nành= Nước trắng+ tinh bột

Trước khi có được thông tin này, nhiều cơ quan báo chí tại thành phố Thẩm Dương đã tiến hành theo dõi và chứng minh cho dư luận thấy rằng, tại một số cửa hàng, sữa đậu nành mà người dân hay uống hoàn toàn không bảo đảm chất lượng. Thay vì sử dụng những hạt đậu tương vàng óng và nhiều chất dinh dưỡng thì giờ đây nhiều cơ sở chỉ cần bỏ tiền ra mua thứ gọi là “tinh bột đậu nành” rồi bán cho khách. Điều đáng ngạc nhiên là khi uống, đa phần khách hàng đều không nghĩ bản thân đang bị người bán hàng lừa đảo, vì mùi vị của thứ bột này không khác gì sữa đậu nành truyền thống.




Bao bì đóng gói của thứ gọi là "tinh bột đậu nành"
Theo một chủ cửa hàng bán đồ uống, nơi sử dụng loại phụ gia này cho biết, họ chỉ cần cho một ít chất màu trắng này vào nước rồi khoắng đều lên. Vài giây sau một cốc “sữa đậu nành” thơm lừng, béo ngậy được ra lò. “Chẳng ai đoán ra là cốc sữa đó không được cô đặc từ đậu tương. Mùi vị và màu sắc không khác tẹo nào so với hàng thật”- chủ cửa hàng này cho biết.

Cũng theo một chủ cửa hàng khác cho biết, thực chất họ cũng không biết là trong chất bột này có những nguyên liệu gì, chỉ biết trên bao bì sản phẩm có ghi là từ đậu tương nên họ vẫn “yên tâm sử dụng”. So với cách chế tạo truyền thống thì cách pha chế sữa đậu nành kiểu này vừa nhanh gọn, giá cả lại rẻ hơn rất nhiều. “Với 1 túi bột nhỏ thành phẩm, chúng tôi có thể pha chế hàng chục cốc sữa đậu nành”- Một chủ cửa hàng cho biết.

Tinh bột đậu nành được làm từ đâu?

Làm thế nào mà chỉ cần 1 chút bột thành phẩm pha với hàng lít nước mà vẫn cho ra được những cốc sữa đậu nành thơm ngon, béo ngậy? Thực tế, trên nhãn mác của bao bì sản phẩm này, cơ sở sản xuất chỉ ghi sơ sài là từ đậu tương và mùi thực phẩm. Tuy nhiên khi đưa loại bột này đi xét nghiệm thì thấy chúng được tổng hợp từ: hương vị thực phẩm, hỗn hợp đường glucose, ethyl vanillin, ethyl maltol… và một số chất phụ gia tạo mùi khác.

Theo một chuyên gia kiểm định chất lượng thực phẩm tại Viện nghiên cứu an toàn thực phẩm thành phố Thẩm Dương cho biết: “Những hợp chất trên nếu dùng nhiều có thể gây các biến chứng khôn lường như đau đầu, buồn nôn, khó thở. Thậm chí nếu dùng liều lượng cao và liên tục, nó còn có thể gây ra những tổn thương về gan, thận và gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người”.

Được biết, trong loại bột này còn có chứa một loại đường siêu ngọt, có độ ngọt cao gấp 100 lần các loại đường ăn thông dụng. Vì thế theo nhiều chủ cửa hàng chuyên bán những loại nước uống từ đậu nành cho biết, mỗi một thùng bột 1 kg với giá 50 nhân dân tệ (tương đương 160.000 đồng) là họ có thể pha chế ra ít nhất 150 lít “sữa đậu nành” vẫn bày bán ngoài thị trường. “Đây là hình thức bán hàng siêu lợi nhuận”- một chủ cửa hàng cũng cho biết thêm.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)