Khoa học - Lịch sử 2013-04-07 11:08:50

Truyền Thuyết Về Chiếc Chén Thánh Huyền Thoại ( Holy Grail , Chalice )



 
Truyền thuyết về Chén Thánh được bao phủ bởi màn sương bí ẩn và không ai có thể biết chính xác nó bắt nguồn từ đâu. Từ "Grail" lấy từ tiếng Latin thời trung cổ - cratella hàm nghĩa chiếc bình, tương truyền rằng có khả năng ma thuật, là thứ mà các Hiệp sỹ Bàn Tròn từng tranh giành để có được nó. Xuất hiện lần đầu tiên trong văn tự của những tín đồ Cơ Đốc Giáo ở thế kỷ XII, sau được chép lại bởi Wolfram nhà Eschenbach khoảng năm 1205 - nguồn gốc của câu chuyện vẫn còn nằm trong bí mật. Theo một số người, viên ngọc rớt ra từ đầu của quỷ Lucifer khi hắn bị rớt xuống vực thẳm trong trận chiến với thiên thần Michael đã rơi vào Khu vườn Cấm. Adam và Eve -người tìm được nó nhưng chỉ xem là món đồ vô dụng- đã mang nó theo khi bị đuổi khỏi Vườn Địa Đàng. Trải qua từ thế hệ này đến thế hệ khác, viên đá rơi vào tay Pontius Pilate - người đã gọt đẽo nó thành hình ngọc lục bảo (viên đá tượng trưng cho Kiến Thức) và đem tặng bạn mình là Joseph d' Arimathie, một trong những tông đồ của Chúa Jesus. Vật này có thể đã nhận được máu thánh từ vết thương của Người khi chịu đóng đinh trên thập giá: vết thương do Cây Thương Định Mệnh (Spear of Destiny) đâm và sau đó được biết đến như Chén Thánh - Holy Grail. Gần 300 năm sau, một hiệp sỹ bàn tròn (Knight of the Round Table) tên là Galahad xác nhận đã nhìn thấy thứ bên trong Chén Thánh - vật mà các tông đồ nắm giữ. Và một cuộc chiến đã xảy ra chỉ để giành được vật này. Từ bao đời nay, Chén Thánh bị tranh giành vì được xem như có sức mạnh của thần thánh và là thứ con người không thể với tới -theo như lời Galahad đã nói, trừ phi là ông ta bịa đặt . Vậy thì Chén Thánh để làm gì??? Người ta cho rằng nó có khả năng mang lại sự trường sinh bất tử cho người nắm giữ. Chỉ vì những điều khó tin này mà bao nhiêu công sức đã đổ ra chỉ để tìm kiếm một vật "không ai thấy, không ai biết"



Truyền thuyết
 



Từ "Chén Thánh" (Holy Grail hay Chalice) còn có xuất xứ một từ tiếng Pháp cổ là Sangraal. Theo cách lý giải thông thường, Sangraal hợp thành từ hai từ San (Thánh) và Graal (Chén).

Theo một truyền thuyết không được chính thức công nhận về Giáo hội Công giáo, Chén Thánh là một cái chén, dĩa hoặc ly mà Chúa Giê-su sử dụng tại Bữa tiệc biệt ly (còn gọi là buổi Tiệc Ly [biệt]). Trong hai ngàn năm qua, có nhiều tin đồn rằng Chén Thánh chứa đựng nhiều sức mạnh và quyền lực vô biên, ai sở hữu Chén Thánh đều có tài năng xuất chúng vượt bậc, vì trong buổi tiệc đó Chúa Giê-su đã dùng quyền phép biến rượu trở thành Máu Thánh.

Khi Đức Mẹ hiện ra ở Fatima năm 1917, nhân chứng là nữ tu Lucia có kể lại rằng "khi chị đang giang tay cầu nguyện, đột nhiên, cả nhà nguyện bừng sáng, không còn lờ mờ với ngọn đèn chầu nhà tạm nữa. Một thánh giá bằng ánh sáng hiện ra trên bàn thờ cao lên tới trần nhà nguyện. Phần trên của cây thánh giá sáng hơn, có dung nhan cùng với thân mình của một người từ cạnh sườn trở lên; trên ngực của người này có một con chim câu bằng ánh sáng; bị đóng đanh vào thập giá là thân mình của một người khác. Dưới cạnh sườn chút xíu, có một chén thánh và một bánh thánh lớn lơ lửng trên không trung. Những giọt máu từ mặt của Chúa Giêsu Tử Giá và từ cạnh sườn của Người chảy xuống bánh thánh và nhỏ vào chén thánh"[2]. Nhiều phép lạ cũng được kể về Chén Thánh và Thánh Thể, như câu chuyện của linh mục Huguccion tại Firenze[3].

Có nguồn tin đồn cho rằng, Joseph thành Arimathea đã dùng Chén Thánh hứng Máu Thánh khi tẩm liệm Chúa Giê-su, và lén đem về Vương quốc Anh nơi ông ta tổ chức một dòng dõi truyền nhân đặc biệt qua nhiều thế hệ để giữ gìn vật thiêng liêng này.

Việc tìm kiếm Chén Thánh đã trở thành một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của vị vua với nhiều giai thoại, đó là Vua Arthur của Anh sống vào cuối thế kỷ thứ 5, đầu thế kỷ thứ 6, như được kể lại qua các tác phẩm của Chrétien de Troyes vào thế kỷ 12[4]. Các câu chuyện về vị vua này mang nhiều màu sắc vừa có tính huyền thoại Công giáo, pha trộn với thần thoại Celt nói về một "lò luyện linh đan" (cauldron) với nhiều sức mạnh vô biên.





Từ huyền thuyết đến giả thuyết
 



Danh họa Jacopo Bassano và Dante Gabriel Rossetti có tranh vẽ về chén thánh. Leonardo Da Vinci có một bức tranh nổi tiếng được đặt tên là "Buổi Tiệc Ly" (hay "Buổi tiệc cuối cùng";;). Có chuyện kể rằng sau khi Leonardo Da Vinci vẽ tranh đó, được nhiều người khen ông vẽ Chén Thánh đẹp, nên sau đó Da Vinci đã cạo bỏ hình Chén Thánh đi[5] để người xem chú ý vào ý nghĩa của bức tranh.

Vì tính chất hấp dẫn của truyền thuyết dễ gây tò mò, nên Chén Thánh cũng là chủ đề trong nhiều tiểu thuyết giả tưởng, như tác phẩm The Holy Blood and the Holy Grail (Máu Thánh, Chén Thánh) của Michael Baigent, Richard Leigh và Henry Lincoln. Trong tiểu thuyết Mật mã Da Vinci(The Da Vinci Code), Dan Brown cho rằng có thể hiểu Sangraal theo một nghĩa khác và chiết tựSangraal thành hai từ Sang (Máu) và Raal (Hoàng gia). Theo Dan Brown, biểu tượng chữ V của Chén được hiểu như biểu tượng của người phụ nữ và vì thế Sangraal không chỉ là Chén Thánh mà còn là Dòng máu Hoàng tộc và ám chỉ một vật chứa theo nghĩa đen như kiểu cái chén mà mang hàm ý sâu xa ám chỉ một người phụ nữ (Mary Magdalene) đã mang trong mình giọt máu hoàng tộc, giọt máu của Chúa Giê-su.




 
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)