Cô Lê Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 6 một trường cấp 2 tại TP HCM không khỏi bàng hoàng khi gặp những hình ảnh này trong thời gian đầu giảng dạy ở trường. Nhiều lần sau đó, cô giáo trẻ này còn bắt được những bức thư bày tỏ tình cảm của học sinh trong lớp với nhau, kẹp vào những cuốn tập khi kiểm tra bài. Với những từ ngữ như "em yêu", "chồng thương"… cô Nga không thể tin được đó là lời lẽ của những cô cậu chỉ mới 12 tuổi. Để ý một chút, giáo viên này phát hiện không ít cặp "tình nhân nhí" trong lớp mình phụ trách.
Chia sẻ thêm, cô Nga cho biết, ngày mới về trường, vào những dịp lễ như 8/3, 14/2 thấy nhiều học sinh nam nữ tặng quà, hoa cho nhau, cô chỉ nghĩ đó là tình cảm đáng yêu của trẻ con nên không bận tâm nhiều. Nhưng từ những lần bắt gặp các em hôn nhau nơi vắng người, hẹn hò nhau ở khu nhà vệ sinh, gửi thư tỏ tình… đã làm nhà giáo trẻ phải suy nghĩ. Hơn thế nữa, việc nhắc nhở, phạt viết bản kiểm điểm của cô với "những chuyện đó" dường như cũng không có nhiều tác dụng.
Những cảnh yêu đương say đắm của thế hệ 9X lan tràn đầy trên net
"Khi trao đổi với phụ huynh ai cũng bảo cháu ở nhà ngoan lắm, nhưng họ không biết được đi ra ngoài con cái như thế nào. Các em học sinh bây giờ bạo lắm, ngoài sức tưởng tượng của mình. Là giáo viên trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm tôi cũng chỉ răn đe. Việc trao đổi với phụ huynh những vấn đề tế nhị này cũng không dễ gì", nữ giáo viên bày tỏ.
Còn cô Hương Lan, giáo viên PTCS quận Bình Thạnh vẫn nhớ như in mẫu giấy của một nữ sinh lớp 8 bị cô bắt được khi chưa kịp gửi. "Ông xã à. Em không thích ông xã nói chuyện của chúng ta cho người khác biết đâu, em cũng không thích ông xã chơi với những đứa con gái khác đâu…", những dòng chữ ghi nắn nót.
Cô giáo trẻ cũng chia sẻ nhiều lần chứng kiến cảnh học sinh cấp 2 bày tỏ tình cảm với nhau một cách táo bạo. Nhiều lần cô mất ngủ. "Nếu đơn giản là các em quý mến nhau thì không có gì đáng lo ngại. Nhiều em đã để chuyện tình cảm này ảnh hưởng đến tâm lý và cả chuyện học hành", cô Lan bày tỏ.
Cũng trong tâm trạng đó, Cô Lê Phương một giáo viên chủ nhiệm lớp 9, tại một trường PTTH tư thục quận Tân Bình kể: Trong một lần chuẩn bị lớp giảng bài, cô vô tình bắt gặp 2 học sinh của mình vẫn còn đứng ôm hôn nhau ở một góc kín khu nhà vệ sinh. Choáng váng hơn, các em còn những hành động sờ soạng theo kiểu của người lớn. Cô giáo trẻ bối rối đến độ đứng sững người lại một lúc rồi lắc đầu bỏ đi. Đến cuối buổi học, cô mới tĩnh tâm để gọi từng em lên phân tích, nhắc nhở.
Cô Phương chia sẻ thêm, chuyện các em học sinh yêu nhau, nhà trường và giáo viên không thể cấm, nhưng không phải là cho các em thể hiện tình cảm như ở ngoài công viên. Nếu những hình ảnh đó để các bạn bà những em lớp dưới bắt gặp, sẽ tạo ra một tiền lệ không tốt. "Có những trường hợp quá nghiêm trọng, ba mẹ của em này gặp gia đình của học sinh kia nói chuyện. Việc cha mẹ can thiệp này thường sẽ ảnh hưởng lớn đến chuyện học hành của các em", cô giáo trẻ tâm sự.
Theo một số giáo viên khác, tình trạng này xảy ra ở hầu hết các trường học chứ không riêng chỗ nào. Những người đứng lớp vẫn còn lúng túng trong việc giải quyết với học sinh của mình.
Chuyên viên tư vấn tâm lý giáo dục trẻ em, ông Minh Tuấn, tại trung tân tư vấn Phú Nhuận, TP HCM chia sẻ, đối với những học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 là giai đoạn đầu của thời kỳ dậy thì. Có sự biến đổi lớn trong tâm lý, thích khám phá về giới, xong chưa có kiến thức đầy đủ nên không tránh khỏi chuyện các em có sai lệch trong nhận thức. Ở giai đoạn này, tình cảm của các em chưa phải tình yêu mà mới là những cảm xúc về giới.
Chuyên viên này cho rằng, những giáo viên trong trường cần chuyển tải đến các em những kiến thức này thông qua những buổi học giáo dục công dân, giờ ngoại khóa … Việc thể hiện tình cảm đó trong trường là không đẹp, không tốt và để lại những hậu quả nghiêm trọng đồng thời sẽ bị bạn bè tẩy chay. Nếu tình trạng này xảy ra nhiều thì nên có ý kiến với nhà trường để tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trong cả phụ huynh.
"Khi phát hiện học sinh thể hiện tình cảm một cách thái quá mà giáo viên không nhắc nhở, sẽ rất nguy hiểm đối với tương lai của các em. Cũng không nên kỷ luật và nên nhẹ nhàng giải thích, nếu không khéo léo sẽ làm tổn thương rất lớn đến tình thần của học sinh", ông Tuấn nhấn mạnh.
Nguồn: Vnexpress