*** Những Ấn Phẩm Cùng Toà Soạn ***
> Hoa Học Trò 807 - Một ngày trước giờ G
> Sinh viên Việt Nam 22: Những sinh viên đang tạo nên sự khác biệt
> Khám phá 2! 140 để tận hưởng một mùa hè rất khác
> Thiên Thần Nhỏ 42: Cùng lạc bước vào thế giới thần tiên
> 2!ĐẸP 13: ĐẸP! LẠ! PHONG CÁCH! BẠN CÓ CHƯA?
> Trà Sữa Cho Tâm Hồn 44: Hãy tin vào tiếng nói của trái tim mình
Một câu chuyện cho thấy sức mạnh của Twitter
Vào ngày mùng 1 tháng 3, Paul Smith, một nhà báo của tờ Guardian, rời Newcastle để tới Auckland, New Zealand, trong tay không một cuốn guide du lịch và không một xu dính túi.
Cách duy nhất Paul có thể dùng để trợ giúp cho chuyến đi này và để không phải ngủ dưới một gầm cầu nào chỉ nằm trong những tin nhắn ngắn mà anh gửi đi và nhận được từ điện thoại di động của mình. Một ý định hoang tưởng chăng?
Không hẳn như vậy. Với chiếc Black-Berry của mình, Paul có một cuốn danh bạ địa chỉ mà bất kỳ một jet-setteur nào cũng phải khóc thét vì ghen tị: trong chuyến du lịch của mình, Paul có cơ hội được trò chuyện với Britney Spears, Al Gore, Richard Branson, và thậm chí ngay cả với hàng chục chính trị gia trên khắp thế giới.
Giao diện của Twitter khá đơn giản nhưng vô cùng tiện lợi
Chìa khóa bí mật của mạng lưới liên lạc đầy sức hấp dẫn này? Twitter, một cộng đồng “điên rồ” đã thu hút được 10 triệu thành viên ở khắp thế giới.
Lan truyền nhanh hơn cả virus
Ý tưởng về Twitter được sinh ra vào năm 2006, khi êkíp Odeo làm việc trong một studio tại California-studio chuyên về dịch vụ lưu chuyển các video từ xa, đang tìm kiếm để mở ra một hướng làm việc mới hơn.
Giữa cơn bão các ý tưởng đang chạy vòng trong đầu, Jack Dorsey, Evan Williams và Biz Stone nghĩ tới một hệ thống gửi tin báo cho phép hoạt động liên tục: họ bắt tay vào tạo nên một trang web để nhận tin nhắn đến từ toàn cầu.
Và chỉ như thế, trang web lan rộng, lan rộng và gặm nhấm 10 triệu người hâm mộ với sức công phá kinh hoàng hơn một bất cứ một loại virus nào.
Với hệ thống của mình, tất cả những người "follow" sẽ biết ngay khi bạn "twit" cái gì đó lên
Năm 2007, con số thành viên gia nhập gia đình Twitter mới chỉ dừng lại ở 2,5 triệu, và không ngừng tăng lên 6 triệu vào đầu năm 2008, và tiếp tục gần như nhân đôi vào thời điểm này.
140 ký tự - sức mạnh cho tất cả
Nghe có vẻ thật nực cười khi nghĩ về ý tưởng chỉ cần lăng xê trong chớp mắt dịch vụ chuyển một tin nhắn với ít nhất 140 ký tự, và nó sẽ tự thân nhân rộng khắp nơi. Nhưng sự thật, Twitter chính là phản ví dụ hùng hồn nhất, thành công nhất cho cái gọi là cơn sốt phát minh kỹ thuật mới.
Một SMS đi kèm với các đường links, không hơn không kém. Cứ như thế, mọi chuyện bắt đầu và không thể dừng lại được.
Các Twitter giữ contact trực tiếp với một nhóm những người cùng chung một mục đích, một chủ đề muốn bày tỏ. Tối ngày bầu cử cuối cùng, mùng 5 tháng 11, 275.000 “followers” của Barack Obama là những người đầu tiên nhận được tin nhắn trực tiếp từ tân Tổng thống Hoa Kỳ: “Chúng ta vừa làm nên lịch sử. Tất cả những điều này có được là nhờ các bạn. Xin cảm ơn”- đó là vào lúc 20h34, hơn nửa tiếng trước khi kết quả bầu cử cuối cùng chính thức được công bố.
Khi muốn thông báo về việc chiếc xe đạp trong vòng đua Tour de California của mình bị mất cắp, Lance Amstrong đã gửi tin nhắn trên mạng Twitter đầu tiên, và chỉ chưa đầy 48h sau, chiếc xe của nhà vô địch huyền thoại đã được trở về với chủ.
Những tin nhắn này thực sự là những dòng tin được gửi tức thời, một dạng microblog. Chính nhờ Twitter mà những cuộc thảm sát tại Bombay vào tháng 11/2008 được biết đến và theo dõi ngay lập tức bởi hàng nghìn comment.
Trang Twitter của Miley Cyrus
Từ New York Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về việc Walt Disney sa thải hàng loạt nhân công, đến Corrierre Della Sera, nơi đăng tải thông báo về một cuộc tấn công tại Sri Lanka, rất nhiều những nhà báo tận dụng Twitter để đón đầu trước nhất những tin tức nóng hổi, hay thậm chí là tin mật được tung trên mạng.
Twitter được cưng chiều hết mực vì một lý do duy nhất: Giúp chúng ta nắm bắt được một cách thời sự nhất những gì đang được nói ra từ khắp mọi nơi, vào ngay thời điểm mà sự kiện vừa diễn ra.
Đâu là lối đi cho Twitter?
Trái lại với các khách hàng nhỏ của mình, Twitter vấp phải sự e dè của các thương hiệu lớn. Dell cũng đã thành công trong việc bán được hơn 1 triệu đôla sản phẩm của mình nhờ vào việc lập một site riêng trên Twitter.
Renault cung cấp các thông tin nóng hổi về salon triển lãm automobile của mình vừa rồi, và ViaMichelin - nổi tiếng với các guide du lịch chủ yếu dành cho tầng lớp trung lưu của mình - cũng đã chịu đưa lên đây danh sách các địa chỉ được họ đánh giá cao.
Bạn muốn biết thông tin về trailer mới nhất "New moon",
chỉ cần search, sẽ có hàng tá người update thông tin cho bạn
Trong khi các nhãn hiệu còn đang ngập ngừng thì các hoạt động mang tính chuyên nghiệp này lại chính là nguồn thu chính và lớn nhất của Twitter.
Dĩ nhiên ngoài ra Twitter và các cha đẻ của nó có thể tin tưởng và hi vọng vào trí tưởng tượng và các ý tưởng vô cùng hoa mĩ và tiềm năng của 10 triệu thành viên.
Trong số những application mới nhất, không kể đến Twitterscoop (tin đồn tin nóng) và Twitter Search, có mặt Twittervision giúp định dạng những “tweets” nổi tiếng mới gia nhập, Whoshouldfollow gợi ý những tweets mới cho các followers, Twittergrader cho phép đo được độ ảnh hưởng của từng tweets…
Hiện tại, trang web sống nhờ vào tài trợ của Venture Partners và Benchmark Capital, hai nguồn thu đã đem lại cho Twitter 35 triệu đô la tính đến giữa tháng 2 vừa qua – một món quà “nhỏ” trong thời kì khủng hoảng hiện tại.
Hay như sự kiện Bruno / Eminem hôm nay tại lễ trao giải MTV movie awards,
thông tin đã được lan truyền rộng rãi ngay khi nó chỉ vừa mới xảy ra
Tổng thu nhập của Twitter đã lên tới 55 triệu đô la. Nhưng Twitter vẫn chưa thực sự tìm ra một model chính nào cho hoạt động thương mại của mình, tất cả mới chỉ bắt đầu với việc bán các băng quảng cáo trên web tại Nhật Bản - một bước khởi đầu thực sự chưa thể đảm bảo tài chính cho hoạt động của Twitter.
Trong khi nghĩa địa của các mạng cộng đồng mỗi tháng lại đón nhận thêm nhiều thành viên mới, Twitter không được phép sai lầm với những kế hoạch đầu tư của mình, và họ sẽ còn phải cố gắng nhiều!
Collection "tweets" cho bạn:
Các sao đang twit: các ngôi sao có trang cá nhân cập nhật thông tin thường xuyên nhất cho các follower của mình:
1. Lilly Allen: http://twitter.com/lilyroseallen
Ca sĩ nhạc pop người Anh với một trang cá nhân đôi khi với sự công tác của Perez Hilton, blogger ai-cũng-biết-là-ai-đấy.
16/2 : “Bắt đầu ngày mới bằng cách ngâm mình vào bồn tắm. Và ghi nhớ này: ma túy là có hại, đừng nên thử, và đừng quên nói với bọn trẻ nhà bạn: Lilly Allen đã nói như thế đấy”.
2. Sonic Youth: http://twitter.com/thesonicyouth
Nhóm nhạc của Kim Gordon và Thurston Moore liên tục post những chuyện kể mới nhất trong phòng thu album The Eternal sẽ ra mắt vào mùa Hè này.
17/1: “Chúng tôi đang thu âm album mới, cộng tác cùng John Agnello. Đã khóa sổ ca khúc đầu tiên ngày hôm qua, ban đầu nó có tên Mars, và bây giờ đã đổi thành…”.
3. Britney Spears: http://twitter.com/britneyspears
Britney không ngần ngại tiết lộ những câu chuyện về đời sống riêng tư: gia đình, những buổi tụ tập bạn bè, mua sắm…
13/2: “Một ngày mưa ở nhà với các con trai tôi, ba mẹ con xem phim. Lũ trẻ rất thích Kungfu Panda và Madagascar 2”.
4. Oasis: http://twitter.com/oasisofficial
Gallagher and Co cho phép bạn theo dõi online chuyến lưu diễn châu Âu cùa họ.
16/2: “Trời lạnh kinh khủng. Chuyến lưu diễn này lấy tuyết làm phông nền hay sao cơ chứ”.
19/1: “Hôm nay chúng tôi tới Berlin. Ich bin p… rét đóng băng lại rồi”.
5. Yoko Ono: http://twitter.com/yokoono
Góa phụ của John Lennon tận dụng trang của mình để quảng cáo cho album remix Give Peace A Chance, ra mắt vào 17/2.
“Yêu thương một ai đó. Hãy nói cho họ biết. Khi bạn bày tỏ tình yêu của mình, bạn không chỉ làm vậy với người bạn yêu thương, mà với cả vũ trụ. Tôi yêu các bạn. Yoko”.
6. Coldplay: http://twitter.com/coldplay
Trong lễ trao giải Brit Awards, nhóm nhạc người Anh trao đổi những cảm xúc của mình từng phút một.
18/2 : “Vậy là tính đến thời điểm hiện tại, danh hiệu nhóm nhạc Anh xuất sắc nhất và nhóm nhạc nước ngoài xuất sắc nhất đã được trao. Và Colplay thì không nhận được giải nào trong 2 giải”.
7. Elijah Wood: http://twitter.com/elijahwood
Với những dòng tin nhắn rất hài hước, Frodo của Những chiếc nhẫn sẽ cho bạn thấy cuộc sống hoàn toàn bình thường của một ngôi sao.
31/12: “Hôm nay tôi và hội bạn xem Justice League phần 1. Bọn con gái sợ chết khiếp”. (Justice League là một série phim hoạt hình hội tụ đủ các siêu nhân).
8. Ewan McGregor: http://twitter.com/EwanMcGregor
6/11: “Cháu tôi gọi cậu nó là Obi-Wan”.
9. Demi Moore: http://twitter.com/mrskutcher
Với cái tên Mrs Ashton Kutcher, Demi post rất nhiều tin tức của mình, và fan được dịp thỏa thích ngụp lặn trong đời sống đầy sao của Hollywood.
23/2: “Ăn tối với cô bạn thân Pénélope (Cruz) để mừng chiến thắng vừa rồi của cô ấy”.
Ngoài ra bạn còn có thể tìm thấy Muse, http://twitter.com/musewire, Snoop Dogg, http://twitter.com/snoopdogg, Arnold Schwarzenegger, http://twitter.com/schwarzenegger/, Bjork, http://twitter.com/bjork….
Cả một thế giới mà các sao thân thiện với bạn hơn bao giờ hết, thử twit với họ mà xem!
Mai Chi - Lê Minh
Bài viết bạn vừa đọc nằm trong ấn phẩm:
Sinh viên Việt Nam số 22
Phát hành ngày: 01.06.2009
Giá bán: 4.500đ
Với nhiều thông tin cực HOT vô cùng hấp dẫn, Sinh viên Việt Nam phiên bản mới phát hành đều đặn vào thứ Hai hàng tuần tại các sạp báo trên Toàn quốc.
Mời bạn đón đọc!