Không thể lớn nổi trong mắt khán giả
Đa phần các nghệ sĩ thường chọn cho mình hình ảnh tươi trẻ, trong sáng khi mới bước chân vào V-Pop. Đây vẫn là công thức kinh điển được áp dụng ngay cả ở những nước có nền giải trí phát triển mạnh mẽ như US-UK, K-Pop. Nó giúp tân binh có thể tiếp cận nhanh chóng với công chúng nhờ vẻ gần gũi, tạo cảm giác dễ chấp nhận trong mắt phần đông khán giả. Có thể điểm qua các tên tuổi quốc tế đã từng chọn hướng đi này để phát triển sự nghiệp như Britney Spears, Hilary Duff, Miley Cyrus, BoA… Họ xâm nhập thị trường bằng hình tượng trong sáng, phong cách đơn giản, nhẹ nhàng cùng thể loại nhạc êm tai,dễ nghe dễ thuộc, cách làm này có thể chiều lòng cả khán giả trẻ lẫn các bậc phụ huynh, giúp thiện cảm dành cho ca sĩ tăng lên nhanh chóng.
Tuy có nhiều thuận lợi là vậy, nhưng một khi đã theo đuổi nghệ thuật đường dài, thì cho dù có thành công đến đâu, nghệ sĩ cũng không thể duy trì mãi phong cách "một màu" bất di bất dịch, họ cần phải thay đổi để tạo ra cái mới hòng lột xác chính bản thân mình. Đến lúc này thì khán giả bắt đầu phản ứng, người hâm mộ không dễ dầu gì chấp nhận việc thần tượng ngày càng trở nên lạ lẫm từ diện mạo cho đến phong cách biểu diễn.
Đó là lý do mà hàng loạt ngôi sao quốc tế phải chấp nhận đánh đổi một lượng fan lớn cho sự trưởng thành của mình. Britney Spears và Miley Cyrus là hai ngôi sao từng nếm trải điều này khá rõ khi họ quyết định khẳng định với khán giả: "Chúng tôi không thể mãi là những cô nàng bé con chạy loanh quanh với gấu bông và kẹo mút trên tay". Dĩ nhiên phải mất một thời gian rất dài, người hâm mộ mới có thể làm quen với những bộ bikini tí hon của Brit và mớ áo ren, quần lưới của Miley, nhưng rất tiếc, với showbiz thì không phải Sao nào lột xác cũng thành công.
Britney và Miley đã phải rất trầy trật để chứng minh
sự trưởng thành không chỉ đơn thuần là lột áo khoe thân
Quay trở lại V-Pop, nhân vật tiêu biểu cho nỗi khổ trên là "Con cò bé bé" Xuân Mai. Chính nghệ danh này đã đưa cô bé trở thành ngôi sao nhí thành công nhất Việt Nam trong suốt một thời gian dài và gần như Xuân Mai chưa bao giờ có đối thủ đáng mặt cạnh tranh trên thị trường. Ấy vậy mà sau 1 thập kỷ, cuối cùng chính cái "ngai vàng" ấy lại phản đòn khi nó chặn đứng mọi con đường phát triển của cô nàng. Khán giả vẫn cứ khư khư đòi Xuân Mai phải tiếp tục "bé bé" mãi, hình ảnh một thiếu nữ 18 tuổi gây sốc cho hàng ngàn người hâm mộ vì nó khác-xưa-nhiều-quá.
Họ cảm thấy chướng mắt với kiểu phấn son có phần già trước tuổi của cô nàng và cả những ca khúc tình cảm ướt át cũng không còn được chấp nhận nhiều như thời Xuân Mai đi hát nhạc thiếu nhi. Dù đã cố gắng về nước nhiều lần, tìm đủ mọi cách tiếp cận với khán giả, đáp lại vẫn là một thái độ dè dặt từ phía người hâm mộ, vì quả thực cái bóng của Con cò bé bé ngày nào vẫn còn quá lớn, và sự trưởng thành trong âm nhạc của Xuân Mai hiện tại là chưa đủ độ chín muồi để vượt qua.
Thậm chí từng có rất nhiều khán giả khẳng định
Xuân Mai hiện tại là "hàng giả" vì bổng nhiên … già quá
Một gương mặt khác cũng gần như bế tắc trong vấn đề này là Lương Bích Hữu. Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, giọng hát mang dấu ấn riêng và một sự nghiệp sạch sẽ không vướng bận scandal, đã từng có thời Cô gái Trung Hoa Lương Bích Hữu nổi lên ầm ầm, vượt mặt cả những chị em cùng trang lứa như: Thu Thủy, Phạm Quỳnh Anh, Yến Trang, Yến Nhi, và điều đặc biệt là khán giả dành thiện cảm cho cô rất lớn. Ấy vậy mà sau vài năm nhìn lại Lương Bích Hữu vẫn vậy, gần như không có bước tiến nào đáng kể, nếu so sánh ở thời điểm hiện tại và quá khứ, khán giả cũng rất khó lòng nhìn ra sự khác biệt ở cô sau từng ấy năm ca hát.
Điều đáng tiếc là Lương Bích Hữu đã không định hình rõ hình tượng của mình ở từng thời kỳ, lúc nào cô cũng xinh đẹp một cách đều đều, âm nhạc cũng chẳng mấy biến đổi, phong cách nhàn nhạt, quá "hiền lành" so với đồng nghiệp. Mặc dù ở cùng độ tuổi với Hồ Ngọc Hà nhưng đa phần khán giả cứ ngỡ Lương Bích Hữu là đàn em, thậm chí nếu xét về tuổi nghề cô còn có thể xem là đàn chị của Hà Hồ, nhưng cuối cùng "người khôn ngoan hơn" đã chiếm thế thượng phong. Mặc dù vậy, xét cho cùng thì chí ít Lương Bích Hữu cũng không gắng gượng trưởng thành bằng cách cố tình "Lady Gaga hóa" một cách kệch cỡm, hay ra sức đẩy ngực, khoe mông trên sân khấu. Có lẽ cô đang nghiền ngẫm một kế sách đột phá mang nhiều chất lượng hơn thế, hoặc Lương Bích Hữu chỉ đang chọn cách làm nghệ thuật theo sở thích của riêng mình mà thôi.
Trở nên "sexy hóa" và tuyên bố: "Giờ tôi đã lớn khôn"
Trên con đường sự nghiệp của một ca sĩ, thì quãng thời gian "teen dâu" của họ thường rất ngắn ngủi (vì không phải ai cũng có thể thành công như Xuân Mai), và sau đó họ buộc phải bước tiếp cả chặng đường dài trước mặt với số tuổi ngày càng tăng của mình. Bên cạnh đó, việc trưởng thành sớm càng giúp ca sĩ dễ dàng phù hợp với nhiều show diễn, hơn là mãi bó hẹp mình trong những tiết mục ngây thơ trong sáng, và thực tế đơn giản là chiếc áo quây ngực bao giờ cũng dễ dàng gây được sự chú ý nhiều hơn là một cái đầm nơ màu hồng giản dị.
Khổng Tú Quỳnh lột xác từ "Dâu Tây"thành "gái Tây" nhưng xem
ra chưa đạt được thành công như mong đợi.
Lôi kéo được dư luận thường tỷ lệ thuận với danh tiếng và tiền bạc, vì thế nên không ít ca sĩ phải cật lực để lớn lên bằng mọi cách và phải lớn thật nhanh để có thể tận dụng tối đa cái thời thanh xuân ngắn ngủi của mình. Có người thì chuẩn bị kỹ càng mọi thứ từ thực lực, âm nhạc cho đến trang phục, vũ đạo, hình ảnh v.v..Nhưng cũng có kẻ chỉ thích đốt cháy giai đoạn theo kiểu "chưa biết bò đã lo tập chạy". Họ cứ suy nghĩ đơn giản theo kiểu: "làm sao cho mình trông không còn giống một con nhóc thì có nghĩa là mình đã trưởng thành rồi." Trên thế giới, có những ca sĩ teen nổi lên vì sở hữu một chất giọng triển vọng đầy nội lực, và cũng có những cô nàng ô mai quyết định chứng tỏ "đẳng cấp" bằng một bộ ngực căng phồng xứng tầm Hollywood, đó là cách đơn giản nhất để khán giả phân loại rạch ròi giữa 1 bên là tài năng và 1 bên là giải trí mua vui theo kiểu "ngắm nhiều nghe ít".
Một minh họa cho việc cố tình "hành hạ" tuổi tác trong giới Showbiz Việt chính là "bà mẹ hết nhí" Angela Phương Trinh. Từ xuất phát điểm là một diễn viên hoạt bát, tự tin với hàng loạt vai diễn đậm chất học trò, bỗng chốc cô rũ bỏ hết tất cả để khoác lên người những bộ cánh mỏng tang, khoét trước hở sau, trên sâu dưới ngắn để khởi nghiệp cầm ca. Mặc cho dư luận phản ứng dữ dội, Angela Phương Trinh vẫn một mực khăng khăng: "Giờ tôi đã lớn rồi, nên phải khác". Quả thực, nếu đánh giá riêng về khả năng ca hát và vị trí hiện tại trong làng nhạc Việt, thì gần như tên tuổi cô nàng hoàn toàn chẳng đáng nhắc tới trước hàng loạt ca khúc bị cộng đồng mạc cộp mác "học đòi, lăn xả vào một thứ hoàn toàn không có khả năng".
Nhưng tai hại là ở chỗ hình ảnh của Phương Trinh ỡm ờ gợi tình, khoác tay đại gia trong vũ trường, cùng những bộ cánh kiệm vải cứ xuất hiện nhan nhản trước mắt giới trẻ, và nếu mọi thanmh thiếu niên ở lứa tuổi 16, 17 đều có thể thoải mái trưởng thành, ăn vận, chơi bời như thế thì chắc hẳn nó sẽ trở thành một vấn đề khiến xã hội phát hoảng. Vì lẽ hiển nhiên là sẽ chẳng có ông bố bà mẹ tử tế nào muốn con cái mình học đòi theo như thế, kể cả là để bước chân vào thế giới của người nổi tiếng.
Vẫn gương mặt ấy, nhưng giờ đã khác đi nhiều. Lớn lên là một lẽ,
nhưng điều cốt yếu vẫn là cái cách mà Phương trinh hành xử với độ tuổi
của mình. Liệubạn bè đồng trang lứa có được bao nhiêu người tử tế
dám ăn mặc như thế để cho thấy là mình đang "trưởng thành"?
Làm giải trí quả thật rất khó để sống đúng với độ tuổi của mình, nên cũng chẳng mấy khó hiểu khi hàng loạt ca sĩ V-Pop quyết định giấu nhẹm năm sinh. Nhưng thực tế cho dù ca sĩ có trẻ đẹp, xinh tươi, gợi tình đến đâu mà thực tài ca hát quá đổi nhếch nhác thì chắc chắn họ sẽ chẳng bao giờ có được một chổ đứng nghiêm túc trong lòng khán giả. Sự trưởng thành nên được quyết định bằng chất lượng âm nhạc, khả năng làm chủ sân khấu, hơn là chỉ biết dựa mãi vào chuyện cái quần, cái áo, khoe da khoe thịt.
Thị trường đang có đầy những cô nàng phổng phao về mặt hình thức, nhưng sản phẩm do họ làm ra thì gần như chẳng bao giờ "lớn" thêm nổi. Đối với nghệ thuật, ca sĩ cần phải trưởng thành hơn từng ngày một, đó là cả một quãng đường dài chứ không chỉ riêng ở một giai đoạn nào đó. Vì vậy luôn có sự khác biệt về thứ bậc giữa các ngôi sao có khả năng tỏa sáng bằng thực tài và những cô nàng chỉ mãi quanh quẩn với chuyện quần áo phấn son.