Chuyện lạ 2011-03-04 03:23:14

Văn hóa Fan cuồng: “Gia đình là phù du, Suju là tất cả!”


[size=2]Thần tượng là nhất, tất cả đều phải hi sinh vì thần tượng, ngoài ra tất cả những thứ khác đều không đáng bận tâm. Văn hóa Fan cuồng đang trở thành vấn đề ngày càng đáng báo động tại Việt Nam.[/size] Chuyện "cuồng" ở xứ người

Cách đây không lâu, dư luận trong và ngoài nước từng sửng sốt trước câu chuyện kinh hoàng về fan cuồng Dương Lệ Quyên đã hi sinh gần 15 năm ròng đeo bám thần tượng Lưu Đức Hoa. Thậm chí cô còn không tiếc công thuyết phục bố mẹ bán luôn cả nhà cửa, để đi làm ăn xin tại Hồng Kông, quyết thực hiện cho bằng được ước mơ lớn nhất đời mình là gặp mặt riêng thần tượng. Đỉnh điểm của tấm bi kịch xảy ra, khi cha của Dương Lệ Quyên quyết định nhảy sông tự tử với di nguyện cuối cùng: cầu xin Lưu Đức Hoa đồng ý gặp con gái ông dẫu chỉ một lần.

Dương Lệ Quyên và mẹ đi làm ăn xin tại Hồng Kông
Với ước mơ được diện kiến Lưu Đức Hoa.
Còn với trường hợp của ca sĩ huyền thoại John Lennon thành viên nhóm The Beatles, cách đây hơn 30 năm anh đã bị chính fan cuồng của mình dùng súng hạ sát ngay trước cửa nhà. Tương tự, nữ ca sĩ Selena nổi tiếng vào những năm 90 cũng bị bắn chết bởi người quản lý fanclub. Minh chứng cho việc càng nổi tiếng, ca sĩ lại càng có nguy cơ thu nhận thêm những "tình cảm" vượt quá sức tưởng tượng có thể dẫn đến hậu quả khó lường, lắm lúc được người hâm mộ yêu quí chưa chắc đã là một niềm hạnh phúc mà ngược lại, nó còn mang đến cho ca sĩ nhiều nỗi kinh hoàng đáng sợ

David Chapman kẻ đã ra tay sát hại huyền thoại
John Lennon.
Trong một số trường hợp, các fan dần chuyển tình yêu to lớn của mình thành một sự chiếm hữu, cuồng si thái quá với thần tượng. Họ cho rằng ca sĩ phải có trách nhiệm làm theo và lê thuộc vào những gì fan muốn, thậm chí là kiểm soát đời sống riêng tư của ca sĩ. Cách đây vài năm, công chúa nhạc Pop đã từng hoảng hốt vì một fan cuồng Châu Á luôn bám sát theo mọi nơi cô đến, kèm theo đó là hàng loạt thư từ, quà cáp qua đường chuyển phát nhanh.

Theo thời gian những lời “yêu thương” ngày nào dần được thay thế bằng hàng loạt tin nhắn khủng bố, dọa giết thần tượng nếu không được đáp ứng theo yêu cầu. Khiến Britney phải gấp rút nhờ đến sự can thiệp của tòa án, ra phán quyết bắt buộc “siêu fan” này phải giảm bớt “tình yêu” và tránh xa cô ra.

Một fan cuồng của Britney Spears đang khóc lóc
thảm thiết vì thần tượng.
Phương Tây “nồng nhiệt” đã đành, tưởng chừng với truyền thống Á Đông từ bấy lâu nay thì các fan Châu Á sẽ “thùy mị, nết na” hơn trong lối cư xử, nhưng sự thật là nếu đụng chuyện thì họ cũng chẳng hề “hiền” hơn tí nào. Với đà phát triển mạnh mẽ của làn sóng Hallyu cùng các ngôi sao xứ Hàn trong suốt thời gian qua, ngoài những kết quả đáng ngưỡng mộ về mặt chất lượng thì vẫn tồn tại song hành không ít mặt trái, và một trong số đó là sự ra đời của hàng loạt cộng đồng fan quá khích.

Vào năm 2008, khi những cô gái vàng SNSD vẫn còn chưa có được vị trí rực rỡ như ngày hôm nay, nhưng họ đã sở hữu cho mình một đội ngũ fan cuồng sẵn sàng mang dao đến các buổi biểu diễn, chuẩn bị tinh thần nghênh chiến bất cứ lúc nào với các fanclub khác, và nếu ngó sang kế bên thì tất cả cũng đều có trang bị dùi cui, gậy gộc, chứ chẳng hề chịu thua kém. Quả là một khái niệm mới: đi xem ca nhạc phải được vũ trang đầy đủ thì mới có thể yên tâm thưởng thức được.

Một số fan SNSD mang theo dao để hộ thân khi đi xem
thần tượng biểu diễn.
Và đến chuyện xứ ta …

Để bắt kịp ước mơ ngày càng chuyên nghiệp, và đẳng cấp như sao ngoại nhiều ca sĩ nội đã dần biết cách xây dựng cho mình một hệ thống bài bản về chiến lược, hình ảnh, ekip… Bên cạnh đó, yếu tố fanclub gần như là chuyện không thể thiếu. Ca sĩ nhà ta ngày nay đã biết “nịnh” fan hơn xưa rất nhiều, họ thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt giao lưu, trao đổi đủ thứ chuyện trên trời dưới đất, cùng hàng loạt câu nói triều mến sáo rỗng theo đúng kịch bản: “Hỡi các tình yêu, tôi yêu các bạn rất rất nhiều, yêu nhất trên đời, các bạn là tất cả đối với tôi"…

Để đền đáp lại tấm thịnh tình đó, nhiều fanclub đã ngày càng hoạt động có tính hệ thống hơn, họ có người chỉ huy và cả những kế hoạch hoạt động, tác chiến vô cùng hiệu quả. Nếu cách đây vài năm, chuyện một nhóm fan Việt được trang bị băng-rôn, đèn nháy, áo đồng phục… được xem là khá kỳ lạ trên mảnh đất V-Pop, thì ngày nay gần như đó đã trở thành chuyện thường tình ở mọi fanclub.

Một “ekip” fanclub của sao nội.
Bắt kịp mô hình hoạt động của các fanclub tại nước ngoài, cũng đồng nghĩa với việc manh nha du nhập những chứng bệnh “cuồng” khó chữa. Sau khi đã học tập xong cách thức cổ vũ chuyên nghiệp trước đám đông, thì giờ đây một số nhóm fan đang dần chuyển sang “bài tập” khóc lóc, ỉ ôi, kêu gào đau khổ, để cho thiên hạ thấy “thế nào mới là tình yêu đích thực”.

Đôi khi sự quá đà trong cách thể hiện đang khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng con em mình mắc phải các hội chứng bất ổn về tâm lý. Cứ thấy nước ngoài khóc la thảm thiết thì fan Việt cũng đua nhau làm cho giống, quyết tâm thể hiện độ sâu sắc không hề thua kém. Họ như tự vẽ ra một thứ tình cảm trói buộc bản thân trong ảo tưởng, từ đó mãi chìm đắm không thoát ra được. Nhiều fan vì thế mà nhắm mắt phát cuồng với thần tượng, quằn quại đủ kiểu theo quán tính, mà đôi khi tình cảm đích thực lại chẳng hề to tát đến vậy.

Những hành động quá đà có thể gây
nên sự phản cảm
Không cần phải đợi đến khi thấy được hành động thực tế của các fan thì người ta mới hiểu được tác hại của căn bệnh cuồng, cũng như các bất ổn về tâm lý mà ngay chính trong cách biểu hiện qua vài dòng comment trên mạng cũng đã đủ thấy được mức độ nguy hiểm ra sao. Để bày tỏ thái độ với bố mẹ nếu như không nhận được sự đồng ý chu cấp tiền triệu cho đi xem nhóm Super Junior biểu diễn (sẽ đến Việt Nam trong tháng 4-2011), một số fan nhà “con Rồng cháu Tiên” đã không ngần ngại thể hiện quan điểm khá "cuồng" (tất nhiên chỉ là những trường hợp thiểu số):

"Em sẵn sàng 'từ mặt' bố mẹ nếu không cho em đi xem Suju biểu diễn. Thật vui vì ông bà cuối cùng đã biết điều và để mình đi…” (!?!?!)

“Bạn này nói đúng rồi còn gì nữa. Cha mẹ tốt phải là cha mẹ hiểu con cái mình, biết con cái mình thích gì, muốn gì và đáp ứng tốt những nhu cầu của con cái. Rõ ràng việc hâm mộ Suju là một sở thích lành mạnh, cớ sao bố mẹ lại ngăn cấm con mình đi xem Suju biểu diễn?".

“Đối với ELF (tên fanclub của nhóm Super Junoir), Suju là những vị thần! Tình yêu đối với Suju cao quý hơn tất cả những thứ tình cảm trần tục khác, kể cả tình máu mủ. Tình cảm gia đình tưởng là cái gì đó ghê gớm, nhưng thực ra chả là cái gì hết!".

“Gia đình là phù du, Suju là tất cả!”

Không hiểu bên ngoài thực tế các “cô chiêu, cậu ấm” này có dám mạnh miệng như khi lướt net không, nhưng chính những comment dạng này cũng đã phần nào nói lên sự lệch lạc, mù quáng trong tư duy của một số bạn trẻ ngày nay.
Trong mắt họ dường như chỉ có mỗi vị trí độc tôn của thần tượng, thiết nghĩ đã đến lúc những người có trách nhiệm, đặc biệt là gia đình và nhà trường cần chú ý hơn đến vấn đề này. Việc con em tôn thờ riêng cho mình một thần tượng trong thời buổi hiện nay là chuyện hết sức bình thường, nhưng với đầu óc non nớt, bồng bột đầy cảm tính của tuổi trẻ, vẫn cần có sự định hướng, kiểm soát bởi người lớn, trước khi các fan cuồng tự đưa mình đến các hậu quả nghiêm trọng.

Phải nhập viện vì quá tích cực ủng hộ “các oppa”.
Bên cạnh đó vai trò của nghệ sĩ và các công quản lý trong vấn đề này cũng hết sức quan trọng. Chính họ là người có tiếng lớn nói nhất để bảo ban, hướng dẫn cho các fan cuồng đi vào đường “chính đạo”. Việc thần tượng một nghệ sĩ sẽ rất chính đáng nếu chỉ dừng lại ở mức ủng hộ các sản phẩm nghệ thuật trong khuôn khổ cho phép của bản thân cũng như dành lòng yêu mến, học tập các ưu điểm lành mạnh của sao. Chính các fan là người mang đến cho ca sĩ nhiều lợi nhuận nhất, thậm chí xem thần tượng như anh chị em ruột thịt trong gia đình, vì thế nghệ sĩ cần phải thể hiện rõ phần trách nhiệm đúng mực của mình để không phụ lòng, hoặc cố tình lợi dụng những tình cảm mà người hâm mộ đã hết lòng dành tặng. Hi vọng câu chuyện về tình yêu giữa fan và thần tượng tại Việt Nam sẽ không bao giờ phải kết thúc bằng một cái kết đoản hậu.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)