Chuyện shock 2015-02-16 19:07:08

Venezuela, nơi bao cao su có giá bằng iPhone 6


- Một hộp bao cao su bình thường ở Venezuela hiện nay có giá tới 4,760 bolivar (755 USD), tương đương với giá một chiếc iPhone ở Mỹ.


Trong bối cảnh nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ Venezuela đang đứng trên bờ vực phá sản, các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu ngày càng trở nên khan hiếm, và giá cả tăng chóng mặt đến mức một hộp bao cao su có giá gần ngang ngửa chiếc điện thoại iPhone ở Mỹ.

Theo thông tin niêm yết trên trang MercadoLibre, nơi quy định mức giá tối đa cho các mặt hàng thiết yếu ở Venezuela, một hộp bao cao su Trojan 36 chiếc giờ đây được bán với giá chính thức là 4,760 bolivar (755 USD), trong khi mặt hàng tương tự ở Mỹ chỉ có giá khoảng 21 USD.

Theo tờ Bloomberg, cả đất nước Venezueala bắt đầu lâm vào tình trạng khan hiếm các mặt hàng tiêu dùng như giấy vệ sinh và bao cao su từ tháng 12 năm ngoái, khi giá dầu thế giới sụt giảm mạnh.

Nguyên nhân khiến Venezuela thiếu bao cao su là do mặt hàng này chủ yếu được nhập khẩu bằng đồng USD, và tình trạng khan hiếm ngoại tệ đã khiến các nhà nhập khẩu buộc phải tăng giá mặt hàng lên kịch trần.

Thế nhưng, đó lại là một thảm họa đối với người dân Venezuela, một trong những nước có tỉ lệ lây nhiễm HIV cùng các căn bệnh lây qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn cao nhất Nam Mỹ.

Tình trạng khan hiếm bao cao su đặc biệt tồi tệ đối với phụ nữ nước này, bởi luật pháp Venezuela cấm phụ nữ nạo phá thai. Theo Bloomberg, quy định này có thể khiến nhiều phụ nữ phải tìm đến các thầy lang hoặc phòng khám chui để nạo phá thai, tăng đáng kể nguy cơ tử vong ở phụ nữ.

Tình trạng thiếu bao cao su trầm trọng cũng có thể gây ra hậu quả lâu dài đối với nền kinh tế, khi một đợt bùng nổ mang thai ngoài ý muốn sẽ khiến nhiều cô gái và phụ nữ phải nghỉ việc ở nhà.

Trong bối cảnh đó, chỉ những người nắm trong tay nhiều ngoại tệ USD là “dễ thở” hơn một chút, bởi họ có thể mua hộp bao cao su tương tự như vậy trên thị trường chợ đen với giá 25 USD, với điều kiện là phải thanh toán bằng đồng đô-la Mỹ.

Nền kinh tế Venezuela đang phải gồng mình lên để chống chọi với những thử thách đầy thảm họa do giá dầu thế giới sụt giảm gây nên.

Quốc gia Nam Mỹ này thu tới 95% nguồn ngoại tệ từ hoạt động xuất khẩu dầu thô, và tình trạng giá dầu thế giới giảm mạnh đã khiến Venezuela mất đi khoảng 60% nguồn thu ngoại tệ đó.

Hậu quả là chính phủ Venezuela phải thực hiện chính sách hạn chế nhập khẩu để chống thâm hụt, khiến các loại hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu trở nên khan hiếm và đắt đỏ. Người dân phải xếp hàng dài hàng giờ để mua những mặt hàng thiết yếu như thịt, đường, thuốc men và cả bao cao su.


Bye bye các chiến hữu, mai mình sang venezuela buôn bao cao su đây 3crisp3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)