Teen 24h 2011-06-28 03:35:02

Vì sao teen hay nói xấu thầy cô?


Chục năm trời "mài đũng quần" trên ghế nhà trường, thế nào chả có lần bạn “bất mãn” với thầy cô. Và chúng mình đâu muốn “âm thầm chịu đựng”, phải xả thì mới không bị xì trít chứ. Mặc dù bạn có vô số những lý do để biện minh cho hành động đó của mình, chẳng hạn như “ức chế!”, “bị cô trù”,…nhưng thực ra có thể quy lại mấy lý do cực kỳ củ chuối như…



A dua nhau

Vào diễn đàn của nhiều trường chẳng khó để tìm những topic “đánh giá” thầy cô, khen chê đều có nhưng chê vẫn… nhiều hơn khen. Những topic chê luôn nhận được số replies lớn, có khi kéo dài đến 9, 10 trang comment. Đề tài… muôn thưở nhưng lúc nào cũng…hot.

Kể cũng phải, chuyện thầy nào dạy hay, cô nào giảng dở, ai xì tin, ai “hắc” là chuyện sát sườn của teen cơ mà. Song, việc các teen túm tụm lại một góc diễn đàn và nói xấu thầy cô, lý do thì vì bức xúc cũng có, nhưng chủ yếu lại là… ăn theo nói leo, vui đâu chầu đấy, thấy người ta bàn thì mình cũng góp chuyện cho thêm phần rộn ràng.

Nickname fabregas trên diễn đàn ifun.vn thẳng thắn: “Lúc nào ngồi với mấy đứa bạn hứng lên là lôi ra nói liền, đó cũng là cái tật chung mà.”

“Cái tật” này, nói theo ngôn ngữ khoa học thì là “tâm lý đám đông”, còn “trần tục” mà nói thì đó chỉ là một kiểu a dua nhau mà thôi.

Thậm chí, teen nhà ta còn tận dụng cả facebook như là một cách tân tiến nhất để bôi bác giáo viên, đồng thời hưởng ứng phong trào “phát cuồng” – một công đôi việc:



Facebook trở thành nơi xả xì - trít hiệu quả.
Ra vẻ… ta đây

Lý do này chủ yếu ở những teen học hành tương đối “tanh tưởi”, nhưng không được thầy cô ưng hoặc không… ưng thầy cô. Thế là họ quay ra chê bai phong cách giảng bài và những thứ chả liên quan khác như quần áo, giọng nói…. Thậm chí nhiều bạn “tận dụng” sở trường của mình để đi rêu rao thầy cô dạy sai kiến thức, dạy kém…

Trường hợp của bạn Thu Phương (THPT Kim Liên, Hà Nội) là một ví dụ. Cô bạn học khối C và sở trường môn Văn. Nhưng vì bất mãn với cô giáo dạy Văn bởi phong cách khác thường của cô, nên Phương “soi” lấy từng chữ cô giảng trên lớp. Giảng đến bài “Tây Tiến”, đoạn

“Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm


Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”


Cô giáo giảng rằng, người lính đứng trên đỉnh dốc và trông xuống thấy sâu thăm thẳm, thì Phương bĩu môi không chấp nhận. Cô bạn đi kể với mọi người: “phải là trên đường người lính leo dốc, nhìn LÊN thấy dốc cao thăm thẳm chứ không thể nào là nhìn XUỐNG được…” Một số bạn không học khối C, D, không tập trung vào môn văn thì cứ ừ hữ cho qua, một số bạn không muốn mất lòng cũng chẳng phản đối, thế là Phương càng tự đắc và tiếp tục đi kể khắp nơi, kèm theo kết luận: "Thế mà cũng đi dạy văn!".

Tự ái quá lớn

Teen hay bị thầy cô khiển trách hay bị phạt thì đây là lý do thường ngày, như cơm bữa.

Nickname kaka29… than thở trên forum của trường khi lên bảng làm bài bị điểm kém: “…Ai học sinh bà B. thì đủ biết hay đến đâu, không thể nhá được … sáng nay vừa kiểm tra cái định luật gì gì đó, làm được nửa chừng, “về chỗ 6 điểm”. Đau sờ cau…”

Nhiều bạn, “cục sĩ” lúc nào cũng to oành, bị mắng thế nào chả tự ái đùng đùng lên rồi lên diễn đàn, blog làm cái topic “xả” cho bõ tức. Lên facebook viết cái note hoành tráng, thế là được dịp cho các “đồng minh” nhảy vào ào ào chia sẻ.

Tiểu kết:

Nói xấu thầy cô, bạn chẳng được gì cả. Người khác nghe được bạn nói xấu ai đó, chắc chắn sẽ không có thiện cảm với bạn, chưa kể đến người đó chính là thầy cô đã dạy các bạn ở trường. Hậu quả càng trở nên tai hại khi thầy cô biết được, tình hình thật tồi tệ. Bạn hãy thử đặt địa vị của các thầy cô, sẽ biết biết kiềm chế và cư xử cho đúng, phù hợp với truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt nữa!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)