Bóng đá 2012-08-07 13:59:31

Vì sao Tottenham sẵn sàng chi tới 17 triệu bảng vì Damiao?


(BongDa168.com) - Trong khi Brazil vốn nổi tiếng với những mẫu tiền đạo kĩ thuật và tinh tế thì kiểu tiền đạo mạnh mẽ như Leandro Damiao lại có vẻ trái ngược với xu hướng đó.

Những tố chất của Damiao khác biệt bởi anh không giống như các đồng đội, những người bắt đầu sự nghiệp trên từng con phố của Brazil. Damiao sinh ra và chơi bóng khắp từ Đại Tây Dương tới châu Âu và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa bóng đá những nơi đó. Nhưng sâu thẳm bên trong, anh vẫn sở hữu dòng máu Samba.

Chính tố chất châu Âu trong phong cách thi đấu của anh là một yếu tố thu hút các đội bóng của lục địa già như Tottenham Hotspur, Paris Saint-Germain và Juventus. Đấy là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng hãy lưu ý, sức mạnh của anh hoàn toàn tương đồng với tốc độ và khả năng xử lý bóng. Nếu tiền đạo này tiếp tục nỗ lực và thể hiện phong độ như hiện tại, anh hoàn toàn có thể được xem xét cho vị trí đá cắm của Brazil tại World Cup 2014, giải đấu tổ chức trên chính đất nước họ.



Damiao đang tiến những bước vững chắc tại đội tuyển Brazil - Ảnh: Getty


Brazil vẫn còn rất nhiều tài năng tấn công thượng thặng nữa: Neymar, Ganso, Oscar, Moura. Nhưng tất cả đều trưởng thành từ môi trường bóng đá Brazil. Họ thiếu đi một chút thực dụng, sự thực dụng của những người đã trưởng thành trong khó khăn và thất bại, giống như Damiao.

Từ Copa Libertadores tới đội tuyển quốc gia Brazil

Sát thủ của Olympic Brazil từng bị các đội bóng từ chối trong buổi đầu sự nghiệp khi anh nuôi giấc mơ theo đuổi nghiệp bóng đá ở Brazil. Xuất phát từ vị trí tiền vệ, tài năng của Damiao đã không được đánh giá đầy đủ cho tới khi một sự tình cờ thay đổi vị trí thi đấu của anh. Damiao xuất sắc nắm lấy cơ hội đó và tỏa sáng ở Atletico Tubarao. Bàn đạp ấy giúp anh chuyển tới Atletico Ibirama, đội bóng đã đưa tên tuổi của anh bay cao.

Phong độ ấn tượng của Damiao cuối cùng đã thuyết phục được một trong những CLB mạnh nhất Brazil, Internacional, mua lại anh hồi năm 2010. Nhưng mọi việc không thuận lợi ngay như vậy. Internacional quyết định cho Damiao vào đội B. Trả lời cho chuyện đó, tiền đạo sinh năm 1989 ghi luôn một cú đúp trong trận ra mắt với Ypiranga Erechim. Anh buộc Internacional phải gọi mình trở lại đội hình một và cùng đội bóng tham dự chiến dịch Copa Libertadores lịch sử. Anh ghi bàn trong trận Chung kết năm ấy, giúp Inter lần thứ 2 trong lịch sử CLB giành được danh hiệu này. Cho tới nay, đó vẫn là đỉnh cao lớn nhất trong sự nghiệp của Damiao.

Nhưng năm 2011 mới là mùa bóng chứng kiến sự thăng hoa của Leandro Damiao. Sau nỗi thất vọng ở Copa America, người Brazil hiểu rằng đội tuyển của họ cần một dòng máu mới. Damiao, với hành trang là 38 bàn thắng trong 51 trận cho Internacional mùa giải đó, nổi lên như một sự lựa chọn lý tưởng. Tháng Ba năm 2011, anh ra mắt đội tuyển nhờ chấn thương của Alexandre Pato. Damiao nhanh chóng trở thành một phần quan trọng của đội bóng vĩ đại này. Tính tới nay, tiền đạo sinh năm 1989 đã có 9 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Brazil.

Một sát thủ đích thực

Tiền đạo 23 tuổi không phải mẫu trung phong điển hình của bóng đá Brazil. Nhưng điều đó cũng chẳng gây ảnh hưởng gì tới khả năng lĩnh xướng hàng công Selecao của anh. Với chiều cao 1m 87, Damiao là điểm tham chiếu đích thực cho tuyến dưới của đội bóng, một người khổng lồ trong vòng cấm địa đối phương. Tòa tháp di động ấy là điều mà Brazil thiếu ở Copa America 2011. Khả năng không chiến ấn tượng của anh cũng cho phép đội bóng đa dạng hóa lối chơi. Nhưng đó chưa phải tất cả ở Damiao. Điều quan trọng nhất mà bạn tìm kiếm ở Damiao hay bất kì tiền đạo nào khác: khả năng săn bàn.



Thế nào cũng được, miễn là ghi bàn - Ảnh: Getty


Có những cầu thủ Brazil luôn đặc biệt nguy hiểm trong vòng cấm địa. Bản năng tự nhiên cho phép Damiao dễ dàng nhận bóng trong áp lực từ phía hậu vệ đối phương. Anh cũng có đủ kĩ thuật để tự tạo khoảng trống và ghi bàn (như trong bàn thắng thứ 3 vào lưới Honduras vừa qua – TT&VH Online). Mẫu sát thủ như vậy có thể ghi bàn theo đủ mọi cách: một cú xe đạp chổng ngược, một pha đánh đầu cắt mặt hay đơn giản là một tình huống chọn vị trí và chạm bóng đơn giản.

Tuy nhiên, Damiao không phải mẫu cầu thủ tham gia quá nhiều vào lối chơi chung. Anh không phải mẫu tiền đạo sẵn sàng di chuyển rộng và kiến tạo cho đồng đội (như Neymar). Thay vì vậy, anh chờ đợi người khác tạo cơ hội cho mình. Anh không lùi sâu và do đó không đóng góp nhiều vào lối chơi. Điều đó sẽ không được chấp nhận ở sân chơi châu Âu. Damiao sẽ phải cải thiện cường độ làm việc của anh và đóng góp nhiều hơn cho tập thể.

Phong độ của Damiao từng gây nhiều tranh cãi trong loạt trận giao hữu khởi động cho Olympic. Thậm chí, nhiều người đã đặt câu hỏi có nên dành cho Damiao vị trí lĩnh xướng hàng công Selecao. Trước tình thế đó, Damiao lập tức có câu trả lời. Anh đập tan mọi nghi ngờ bằng bốn bàn thắng đưa Brazil vào Bán kết. Việc Alexandre Pato phải ngồi dự bị chỉ đến từ một nguyên nhân duy nhất: Damiao quá xuất sắc.

Ở tuổi 23, Leandro Damiao có đủ thể lực, kĩ thuật và bản năng sát thủ để thành danh tại châu Âu. Nhưng Internacional không hề có ý định để anh ra đi với giá rẻ. Sự tiến bộ mà Damiao thể hiện trong 2 năm qua, khát vọng tỏa sáng mạnh mẽ của anh khiến Inter có thể tự tin ra giá cầu thủ này. Nhưng nếu bất kì kẻ theo đuổi nào có ý định chùn bước, họ nên nghĩ lại. Rất có thể họ sẽ bỏ phí tiền đạo của đội tuyển Brazil vô địch World Cup 2014. Đấy hoàn toàn không phải chuyện đùa.

[justify]Thống kê của Damiao năm 2012[/justify]

[justify]Số trận: 29[/justify]

[justify]Bàn thắng: 20[/justify]

[justify]Kiến tạo: 6[/justify]

[justify]Đội tuyển quốc gia Brazil (từ tháng Ba năm 2011)[/justify]

[justify]Số trận: 9[/justify]

[justify]Bàn thắng:1[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)