Sức khoẻ 2009-09-19 10:10:00

Vượt qua mùa dịch sốt xuất huyết an toàn


Làm thế nào để trải qua mùa dịch an toàn mà vẫn được hưởng một mùa thu trọn vẹn?
Muỗi - Thủ phạm gây nên bệnh sốt xuất huyết



Bệnh sốt xuất huyết là bệnh cấp tính vius Dengue gây nên. Bệnh lây theo đường máu do muỗi Aedes (loại muỗi vằn) là trung gian truyền bệnh. Loại muỗi này thường đốt ban ngày vì vậy thời điểm này chúng mình nên tạm thời "bye bye" những chiếc áo cộc, quần lửng dễ thương nhé !




Teen có biết muỗi đốt bạn là muỗi đực hay muỗi cái không? Không biết chứ gì? Muỗi cái đấy ạ! Muỗi cái hút máu để làm chín trứng. Còn muỗi đực…ăn chay vì nó hút nhựa cây mà. Món ăn khoái khẩu của muỗi là máu người, động vật nhưng giữa một rừng người muỗi cũng kén chọn đấy ạ!

Muỗi thích những người có hàm lượng cholesterol cao, người sử dụng mỹ phẩm, muỗi khá nhạy cảm với nồng độ CO2 trong hơi thở động vật và một số mùi trong mồ hôi vì vậy những người sau vận động mạnh dễ bị muỗi đốt hơn bình thường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì nam giới, người béo, những người thuộc nhóm máu O hấp dẫn những nàng muỗi nhiều hơn.



Sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Phát hiện thế nào?

Về cơ bản thì sốt xuất huyết phát hiện điều trị sớm thì không nguy hiểm lắm. Nhưng nhất thiết bạn nên đến viện truyền dịch và nâng cao thể trạng nhé. Nhưng nhiều bạn quá chủ quan đến muộn, biến chứng sốt xuất huyết sẽ lên não, phổi, tim rồi còn xuất huyết tiêu hóa nữa rất nguy hiểm phải nằm điểu trị trong phòng cấp cứu.

Ban đầu bạn sẽ sốt cao liên tục những 39-40độ nhé! Toàn thân mệt mỏi, đau nhức, còn nổi hạch nữa cơ. Sau đó xuất hiện các nốt đỏ như nốt muỗi đốt vậy, các nốt mọc càng ngày càng dầy. Teen có thể chảy máu chân răng, chảy máu cam. Một số teen bị nặng hơn có thể nôn hoặc đi ngoài ra máu nguy hiểm hơn nữa có thể hôn mê.



Nốt xuất huyết cũng có thể gây nhầm lẫn khiến các bạn chủ quan lắm nhé! Bạn có thể nhầm với nốt muỗi đốt, nốt dị ứng, và sởi nữa. Nhưng nốt muỗi đốt đơn thuần teen dùng ngón tay trỏ và ngón cái căng da lập tức sẽ mất. Sởi thì nổi nốt theo thứ tự từ mặt xuống đến tay rồi chân trong khi nốt xuất huyết nổi không theo thứ tự chủ yếu tập trung ở tay, chân và quan trọng hơn bây giờ đang có dịch xuất huyết còn sởi thường vào mùa xuân hạ cơ bạn ạ. Nốt dị ứng thì thừờng nổi từng mảng và thường ở những bạn hay dị ứng như dị ứng phấn hoa, dị ứng đồ hải sản…

Làm thế nào để có một mùa thu an toàn với dịch sốt xuất huyết?



Muốn vậy, bạn chịu khó chút nhé! Dành chút thời gian dọn dẹp nhà cửa, khua khoắng mọi ngóc nghách, không để lại những vũng nước đọng này. Hoặc làm bạn với mấy em cá vàng! Rồi dùng hương diệt muỗi hoặc sử dụng vợt muỗi và tự phong cho mình là dũng sỹ diệt muỗi bảo vệ cả nhà nào. Khi đi học có thể tự bảo vệ mình bằng Soffel vừa thơm mà lại an toàn.

Quan trọng hơn là nâng cao sức đề kháng cho chính bản thân mình. Khẩu phần ăn nhiều đạm hơn với thịt bò, thịt gà, cá… lại còn đảm bảo đủ hoa quả và rau xanh để bổ sung vitamin nữa chứ. Bạn nên mua lấy vài quả chanh pha nước uống cho cả nhà, mỗi ngày hai cốc là ổn nhất, đảm bảo nâng cao sức đề kháng! Còn nữa, hạn chế thức khuya thôi!



Nếu bạn cũng đang sống trong vùng dịch sốt xuất huyết thì cũng đừng lo lắng gì cả nhé! Chỉ cần biết chăm sóc bản thân tự bảo vệ mình và những người thân iu thì yên chí chúng ta sẽ không sao đâu.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)