Khoa học - Lịch sử 2015-06-09 05:51:42

13 sự thật "kinh hoàng" hiện tượng bóng đè mà bạn chưa biết


Hiện tượng bóng đè không còn xa lạ với cuộc sống của chúng ta. Nó gần như là nỗi ám ảnh đối với giấc ngủ của mỗi người. Cùng khám phá những sự thật kinh hoàng đằng sau hiện tượng bóng đè.



ảnh minh họa

Chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên về những sự thật của hiện tượng bóng đè.


1. Nó gần giống như bạn thức dậy sau khi chết


Theo Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng và nghiên cứu sinh tại Học viện  Sleep Medicine của Mỹ Michael Breus: Hầu hết mỗi bệnh nhân sau khi bị hiện tượng bóng đè như bạn vừa thức dậy sau khi chết. Lúc đó hầu như tâm trí của bạn hoàn toàn tỉnh táo nhưng cơ thể như vừa mắc kẹt và bị đè nặng bởi 1 vật gì đó.

2. Nó đáng sợ hơn một cơn ác mộng


Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Breus những cơn bóng đè đáng sợ hơn rất nhiều những cơn ác mộng. Nó làm cho bạn có những hành động rất đáng sợ. Bởi trên thực tế khi bạn đi vào giấc ngủ, hệ thần kinh của bạn đã được nghỉ ngơi và gần như tê liệt. Hiện tượng bóng đè làm cho hệ thần kinh của bạn đi ngược lại với nguyên tắc đó. Chính vì vậy những người bị bóng đè thường có những hiện tượng giống 1 người “điên”.

3. Nó có thể xảy ra khi bạn ngủ và cả khi bạn thức dậy


Hiện tượng này có thể xảy đến trong 2 trạng thái: khi hệ thần kinh đang tê liệt khi ngủ và cũng có thể có xảy đến khi bạn đã thức giấc.

4. Nó có thể gây ra những ảo giác

Hiện tượng này không mang đến cho bạn những hình ảnh mờ ảo như những giấc mơ mà nó là những hình ảnh mà bạn có thể cảm nhận được cả bằng thính giác và thị giác. Nguyên nhân của hiện tượng này vì bóng đè có thể xảy đến ngay cả khi bạn mở mắt.

5. Bạn không thể tự đánh thức mình


Có nhiều bệnh nhân khi mắc phải hiện tượng bóng đè họ có thể cử động được ngón chân nhưng lại không thể làm cử động những bộ phận khác trong cơ thể của mình. Bạn sẽ rơi vào tình trạng như bị ai đó kéo lại mà không thể giải thoát cho mình.

6. Đây là hiện tượng hết sức tự nhiên và có thể xảy ra đối với bất kì ai, nhưng nó phổ biến nhất đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh tâm thần


Hiện tượng này đi vào giấc ngủ hoàn toàn tự nhiên và có thể xảy ra đối với bất kì ai. Nó sẽ xảy đến với những trạng thái khác nhau ở mỗi người và thường xảy ra ở một giai đoạn khác nhau của cuộc sống.


Theo một cuộc nghiên cứu hiện tượng này xảy ra nhiều nhất ở sinh viên và bệnh nhân có tiền sử bệnh tâm thần.

7. Nó có thể “cướp trắng” giấc ngủ của bạn


Theo Breus nó sẽ làm tổn hại rất lớn đến sức khỏe của bạn. Thời gian ngủ bị giảm sút dẫn đến việc bị mất nhiều sức sẽ dẫn đến việc tê liệt và rối loạn giấc ngủ.

8. Hãy có những biện pháp phòng tránh hiện tượng bóng đè để có thể ngủ được lâu và sâu giấc hơn


Mất ngủ có thể được đo bằng số lượng và chất lượng. Vì vậy, hiện tượng bóng đè sẽ làm tổn hại rất nhiều đến giấc ngủ của bạn. Theo Breus việc thở không đều, ăn uống quá nhiều vào buổi tối cũng là nguyên nhân dẫn đến bóng đè.

9. Nhưng… trên thực tế chưa xác định được những nguyên nhân chính xác của hiện tượng này


Stress, trầm cảm, sử dụng thuốc thường xuyên đều là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bóng đè. Tuy nhiên khi tiến hành những cuộc nghiên cứu trên nhiều người thì lại không có kết quả chính xác nguyên nhân của bóng đè.

10. Đã có rất nhiều người cố gắng tìm ra đáp án cho hiện tượng này


Những cuộc nghiên cứu về bóng đè bắt đầu được thực hiện từ thế kỷ 10. Các cuộc nghiên cứu lâm sàng được tiến hành bởi một bác sĩ người Hà Lan vào năm 1664 trên cơ thể của một người phụ nữ 50 tuổi. Nó được cho là gây ra do một con quỷ cho đến thế kỷ 19. Vào thời điểm đó hiện tượng bóng đè được gọi là “giấc ngủ thất bại” và đến nay nó được gọi là “tê liệt giấc ngủ”.

11. Nó được giải thích rõ ràng qua bức ảnh từ thời Phục hưng


Bức tranh họa sĩ Thụy Sĩ Henry Fusel được cho là lấy cảm hứng từ hiện tượng siêu nhiên này. Nó được diễn tả có chút đáng sợ với sự xuất hiện của nhân vật phản diện và cảm giác tức ngực của con người.

12. Hầu hết mọi người đều đổ lỗi hiện tượng bóng đè là từ phù thủy hay một con ma khổng lồ



Đã có những truyền thuyết dân gian khác nhau trên toàn thế giới cố gắng để giải thích sự tồn tại của nó trong nền văn hóa khác nhau.

13. Tuy nhiên , không có bằng chứng nào chứng minh nó có thể giết hại bạn


Tiến sĩ Breus nói: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bóng đè là không nguy hiểm. Nó không gây ra thiệt hại vật chất cho cơ thể và không có trường hợp tử vong lâm sàng cho đến nay”.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)