Xem tại trang chủ Lookjob
Những nhân viên có hiểu biết thường nhận thức được rằng việc kết bạn với đúng người là phương cách đúng đắn để thúc đẩy sự nghiệp của họ. Khi sếp thích bạn, sự thăng tiến càng đến gần hơn. Dưới đây là danh sách những người bạn nên kết thân ở chốn công sở.
1. Admin văn phòng
"Bởi vì họ là mối dây liên kết giữa rất nhiều người và họ biết mọi thứ đang diễn ra ở văn phòng", chuyên gia nghề nghiệp của tờ U.S News & World Report - Marty Nemko khuyên. “Người ta thường bị hạ đo ván bởi những nhân viên dưới quyền bởi vì họ sẽ tiết lộ mọi điều cho admin thay vì ban giám đốc.”.
Vì vậy bạn nên làm quen với tất cả mọi người trong bộ phận admin bởi vì họ là bộ phận giúp cho mọi thứ trong công ty hoạt động. Họ là trái tim và tâm hồn của một tổ chức và là phòng ban có quyền lực trong tiếng nói”, Vickie Seitner - nhà sáng lập kiêm chỉ tịch của “Tư vấn và đào tạo sự nghiệp” nói.
2. Phòng nhân sự
“Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào với đồng nghiệp, thì nên nhớ rằng phòng nhân sự có quyền rất lớn trong việc quyết định cách thức giải quyết vấn đề đó” theo Nemko . “Cụ thể thì họ không đại diện cho bạn hay đồng nghiệp của bạn, họ đại diện cho những nhà quản lý, vì vậy, kết bạn với họ sẽ giúp cho bạn được đối xử công bằng hơn.”
"Thêm vào đó, bộ phận nhân sự biết rõ tình hình hoạt động, chính sách, nhân sự của tổ chức" Seitner nói thêm : “Họ không chỉ biết rõ ai được thuê, ai bị sa thải mà họ còn nắm rõ những chương trình phát triển dành cho lãnh đạo và làm thế nào để một nhân viên có thể phát triển trong việc trở thành ứng viên sáng giá cho những chương trình đó.”
3. Thực tập sinh
Bạn nên nhớ rằng thực tập sinh không phải chỉ ở đó để làm những công việc văn phòng mà không ai muốn đụng vào, có thể họ còn sẽ chiếm nhiều thời gian của bạn hơn bất cứ ai để hỏi về công việc, trong khi bạn còn một đống công việc chưa giải quyết.
"Đối với những người đang trong trường hợp này, làm việc với một thực tập sinh có thể dạy bạn rất nhiều từ khía cạnh giáo dục" , Seitner. Đó là cách tuyệt vời để học hỏi thêm những điều mới mẻ trong lĩnh vực của bạn với việc sử dụng công nghệ và những khái niệm để chỉ bảo cho họ.
4. Bảo vệ
Đây là bộ phận luôn luôn phải quan sát và có thể kể cho bạn nghe những điều mà bạn chưa bao giờ ngờ tới. Họ biết những người ra- vào trong tòa nhà nơi bạn làm việc, vụ trộm cắp gần nhất diễn ra khi nào và cả những vấn đề về cơ sở vật chất, địa điểm quán ăn nơi bạn làm việc.
Seitner chỉ ra rằng việc kết bạn với những người này cũng là cách cho mọi người thấy bạn là một người hòa đồng, không phân biệt cao thấp. Bạn có thể giúp đỡ họ và ngược lại nhưng tốt nhất vẫn nên giữ khoảng cách nhất định.
5. “ Mạng lưới trọng điểm”
Ý Nemko muốn ám chỉ đến “ Người quan trọng nhất mà bạn không ngờ tới”. Đó có thể là bảo vệ, admin, hay những người đã nghĩ hưu ở văn phòng, nhưng dù có là bất kì ai, anh/cô ấy “biết mọi thứ- ai mang thai,dòng tiền chảy về đâu, và bạn nên làm quen với những người này”. Nemko lưu ý rằng tập trung qua nhiều vào việc đưa chuyện và mở rộng mối quan hệ có thể giúp đỡ bạn trong một khoảng thời gian nào đó, nhưng không có nghĩa là nó khiến cho sự nghiệp của bạn phát triển về lâu về dài được. “ Trở thành một người tường tận, đáng tin cậy trong ở một vài khía cạnh là cách bảo vệ tối ưu cho công việc của bạn”
By Caroline Zaayer Kaufman
Lookjob.vn