Sức khoẻ 2020-06-05 11:32:28

Biến dạng mặt vì uống thuốc đau răng


Dị ứng với ibuprofen khi uống thuốc giảm đau răng, Yothika Kaewkham (25 tuổi) cảm thấy cơ thể như 'bốc cháy từ trong ra ngoài'.

 Yothika Kaewkham ở tỉnh Chonburi, Thái Lan, trước khi bị dị ứng thuốc ibuprofen. Ảnh: Viral Press.

Hôm 19/5, Yothika Kaewkham đến hiệu thuốc để mua thuốc đau răng mà không có đơn của bác sĩ. Nhân viên cửa hàng đã đưa cho cô hai viên thuốc, dặn uống một viên vào buổi sáng và một viên sau bữa trưa. Tuy nhiên, vài giờ sau, làn da của Kaewkham bắt đầu nổi mụn, mẩn đỏ. 

Cô nhờ chồng, Sorasak, đưa đến bệnh viện sau khi không chịu nổi vì đau rát khắp cơ thể. Nhận thấy tình trạng của bệnh nhân đang rất nguy hiểm, bác sĩ lập tức đưa Kaewkham vào khoa chăm sóc đặc biệt (ICU).

Kaewkham mất 7 ngày để điều trị dị ứng với chất ibuprofen trong thuốc và mất thêm 7 ngày được các chuyên gia theo dõi sát sao nữa mới được trở về nhà.

Khuôn mặt và cơ thể bị dị ứng sau khi Yothika Kaewkham uống thuốc giảm đau. Ảnh: Viral Press.

Chia sẻ với truyền thông hôm 4/6, Kaewkham cho biết hiện cô sợ hãi đến mức sẽ không bao giờ dám uống thuốc mà không theo đơn của bác sĩ. Người phụ nữ Thái Lan nói: "Sau 14 ngày nằm viện, tôi rút ra được rằng tự ý uống thuốc không kê đơn thật là dại dột. Dị ứng đã bớt nhưng các bác sĩ bảo tôi sẽ mất rất lâu mới phục hồi được như trước. Giờ tôi vẫn còn đau nhưng đỡ hơn hồi đầu rồi".

Trong khi đó, Tiến sĩ Surachoke Tangwiwat, phó thư ký của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan, nhận định phản ứng dị ứng với ibuprofen của Kaewkham là khá nghiêm trọng. Ông cho rằng không chết đã là may mắn với cô.

Tiến sĩ Tangwiwat phát biểu: "Mọi người có khả năng bị dị ứng với loại thuốc giảm đau chứa ibuprofen cao hơn nhiều so với thuốc giảm đau chứa steroid hoặc paracetamol. Một số ca nặng, bệnh nhân còn có thể chết vì dị ứng. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không theo đơn".

Yothika Kaewkham điều trị tại bệnh viện tỉnh Chonburi, Thái Lan, sau khi dị ứng thuốc. Ảnh: Viral Press.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, các triệu chứng dị ứng với ibuprofen bao gồm nổi mề đay, sưng mặt, hen suyễn, da đỏ, nổi mẩn đỏ, da phồng rộp và sốc. Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm gặp, dị ứng ibuprofen còn có thể biểu hiện nghiêm trọng hơn. Năm 2012, một cậu bé 11 tuổi ở Littleport, hạt Cambridgeshire, Anh, suýt chết vì uống thuốc giảm đau hạ sốt chứa ibuprofen dành cho trẻ em.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)