Chương trình quảng bá sản phẩm của một hãng cà phê nổi tiếng của Úc tại Việt Nam thổi bùng bức xúc trong cư dân mạng khi thẳng thừng đưa ra tiêu chí của chương trình khuyến mại: chỉ dành riêng cho những người phụ nữ Việt Nam có chiều cao từ 1m65 trở lên. Theo lý giải từ ban tổ chức chiến dịch quảng cáo này, để hướng tới mục tiêu nâng chiều cao bình quân của phụ nữ Việt trong tương lai lên 1m65, chương trình với tên gọi
1m65 uống 1 tặng 1 với hình thức tặng thức uống miễn phí cho khách hàng nữ có chiều cao từ 1m65 trở lên khi mua bất kỳ thức uống nào của hãng.
|
Banner chương trình quảng cáo phi lý và phản cảm của một hãng cà phê. Ảnh: Internet |
Chỉ vài giờ sau khi banner quảng cáo từ hãng cà phê này được đăng trên fanpage, đông đảo cư dân mạng đã lập tức chỉ trích chương trình khuyến mại ngược đời trên. Theo cư dân mạng, điểm phi logic đầu tiên nằm chính ở nội dung của chương trình quảng cáo, khi khoanh vùng đối tượng được tham gia chương trình khuyến mãi bằng… chiều cao cơ thể, một tiêu chí không mấy liên quan đến sản phẩm của hãng. Nick
Thùy Giang… bức xúc lên tiếng: "Thật vớ vẩn! Một quảng cáo vừa phi logic vừa không khoa học. Ai đời lại hướng đến mục đích nâng chiều cao bình quân của con người bằng việc khuyến mãi uống cà phê? Cà phê giúp tăng chiều cao lên trên 1m65 bao giờ thế nhỉ?".
Thêm vào đó, việc đưa ra tiêu chí chiều cao của quảng cáo này cũng khiến cư dân mạng soi ra lắm viễn cảnh oái ăm và hài hước cho những ai muốn tham gia chương trình. “Đến ngày đó, bạn nữ nào muốn uống cà phê miễn phí chắc phải đến tận nơi, cởi giày cao gót, phụ kiện tóc,… để người ta săm soi từ đầu tới chân xem đủ 1m65 chưa, hoặc là phải kè kè giấy khám sức khỏe bên người?”, bạn nam có
Kevin Lê… nửa đùa nửa thật.
|
Cư dân mạng "nổi cơn tam bành" trước chương trình quảng cáo phản cảm và gây nhiều đụng chạm. Ảnh chụp màn hình. |
Tuy nhiên, điều chủ yếu khiến cư dân mạng “nổi cơn tam bành” chính là việc hãng cà phê trên đối xử với khách hàng một cách đầy phân biệt trong khi chỉ căn cứ vào hình thức bên ngoài, một vấn đề nhạy cảm và dễ gây đụng chạm. Một bình luận nhận được hàng chục lượt “like” của nick
Kevin To…: “Trong khi cả thế giới đang cố gắng tránh kỳ thị về sắc tộc, màu da, riêng thương hiệu cà phê này khi vào Việt Nam lại cố tạo ra kỳ thị trong nội bộ dân tộc về chiều cao”. Thẳng thắn hơn, bạn
Rob Nguyễn phê phán: “Nếu cố tình lấy nội dung phản cảm để tiếp thị sản phẩm, thì bộ phận marketing của hãng cà phê này đúng là những người dại dột nhất từ trước đến nay. Một khi sản phẩm đã "dính chàm" thì thương hiệu và uy tín coi như bằng 0”.
Chuyện sử dụng nội dung quảng cáo phản cảm, gây tranh cãi làm chiêu PR sản phẩm vốn không mới. Tháng 8/2012, banner giới thiệu chương trình
Vũ điệu đường cong với dòng chữ in đậm: “Chương trình không dành cho người dưới 18 tuổi và phụ nữ đoan trang” đã lập tức khiến dư luận phẫn nộ, đòi tháo gỡ băng rôn và đề nghị “xóa sổ” chương trình. Dòng nhan đề “Cấm phụ nữ đoan trang” sau đó cũng đã xuất hiện trên bao bì của một hãng diêm có truyền thống lâu đời và tiếp tục thêm nhiều tranh cãi, khiến thương hiệu trở nên xấu xí, mất uy tín trong lòng đông đảo khách hàng.