[/justify]
[justify]Khi sân khấu không còn là nơi để kiếm tiền…
Nói điều này với cả Mỹ Tâm và Hà Hồ quả thực đều không sai. Cách đây gần một năm, trong một câu chuyện của một buổi chiều muộn với Mỹ Tâm, Tâm có chia sẻ những ngày đầu tiên đi hát là những ngày “dốc lòng dốc sức” để kiếm tiền, một phần vì cuộc sống cần tiền để trang trải, một phần vì muốn biết giá trị của giọng hát của mình đến đâu qua từng show diễn. Nhưng sau hơn 10 năm đứng trên sân khấu, với Tâm bây giờ ca hát là thứ tốt nhất mình có thể làm được, hát vì mình muốn hát, vì mình cần khán giả, cần chia sẻ…, tiền bạc trở thành yếu tố phụ nép mình bên ngọn lửa đam mê với nghề.
Mỹ Tâm. Ảnh: Phạm Hoài Nam.
Trong khi đó, Hà Hồ lại có một xuất thân không từ âm nhạc mà từ nghề người mẫu, những bon chen, giành giật sau hậu trường cũng đã không còn xa lạ với Hà. Hà có thể xem là gương mặt nữ ca sĩ trẻ nổi bật nhất thế hệ của mình, rồi Hà lập gia đình với một nhân vật đại gia trẻ tuổi đình đám, tiền bạc vì thế cũng đã không còn là chuyện “cần phải có” với Hà. Chính vì vậy mà có thời gian người ta đồn Hà không thích đi hát quán bar, vũ trường… Ngay cả chuyện Hà đi hát event với một khoản catxe khủng, nhưng sau đó tính đi tính lại cho chi phí vũ công, trang phục, make up, làm tóc… rốt cuộc cũng chẳng còn lời lãi bao nhiêu so với những ca sĩ khác. Hát với Hà càng lúc càng là chuyện khẳng định tài năng, chứ không phải là chuyện kiếm tiền nhiều hơn ai hay giàu hơn ai.
Hồ Ngọc Hà.
Tâm hát hay hơn Hà, điều đó là không thể chối cãi. Là ca sĩ ai cũng thích có những nhạc sĩ hiểu mình, đo ni đóng giày cho giọng hát của mình khi sáng tác, nhưng Tâm với vốn liếng trường lớp và bản năng bẩm sinh, có thể hát tốt cả những ca khúc không đo ni đóng giày cho mình, và thậm chí còn tạo hit từ những ca khúc đó. Nhưng Hà thì khác, không được một giọng hát trời phú dù vẫn học qua trường lớp, Hà chọn cách lấp vào “khoảng trống” đó bằng vũ đạo, bằng hình ảnh cùng với lợi thế về vóc dáng của một người mẫu. Thời điểm Hà xuất hiện cũng là thời điểm mà showbiz Việt bắt đầu hiểu như thế nào là công nghệ sản xuất và trình diễn trong ngành giải trí. Hà thông minh và khôn ngoan, biết phấn đầu, biết đâu là điểm được và chưa được của mình. Chính vì vậy mà sự gắn bó của Hà thời gian qua với những nhạc sĩ sáng tác cho mình từ Huy Tuấn cho đến Đức Trí, Nguyễn Hồng Thuận, Dương Khắc Linh đều tạo nên những thành công vang dội với khá nhiều hit. Nhưng, đừng chờ mong những đột phá đến xuýt xoa của Hà, Hà biết lựa chọn những thứ nằm trong giới hạn an toàn của mình. Với Hà, có lẽ mỗi lần xuất hiện, khán giả chỉ cần ồ lên rằng cô ấy đẹp quá trước khi cất lời, như thế cũng đã là thành công rồi.
Những cái Hà có bên ngoài giọng hát đó, lại hầu như là thứ mà Tâm có rất ít. Đôi khi sự chủ quan của Tâm trong cách ăn mặc, make up, làm tóc… đã làm cho Tâm ít xinh hơn những gì mà Tâm đang sở hữu. Mãi đến dạo gần đây, khi sự chủ quan đã được tiết chế, Tâm mới dần dần khắc phục được những nhược điểm cố hữu bấy lâu nay mắc phải.
Đường còn dài và xa
Chỉ mới đây thôi, khi Hà trình diễn trong live show Bài hát yêu thích vào đầu tháng 12.2012, không ai chê trách gì phần vũ đạo và hình ảnh của Hà, nhưng rõ ràng phần trình bày của Hà có vấn đề với ca khúc Bay lên tình yêu. Khi vũ đạo quá sung, Hà bị hụt hơi khi hát và rất nhiều đoạn hát không rõ lời. Với dòng nhạc và phong cách mà Hà chọn, thời gian và tuổi tác chính là những yếu tố khắc nghiệt nhất, một năm trước Hà có thể vừa hát vừa nhảy tưng bừng trong 5 -6 ca khúc vẫn không sao, nhưng một năm sau chưa chắc sẽ được như thế… Đó chính là lí do, với Hà, càng lúc việc luyện thanh càng phải là thứ quan trọng như việc đánh răng, súc miệng mỗi ngày.
Hồ Ngọc Hà với hình tượng trẻ trung trong "Bay lên tình yêu"
Với Tâm, sự thay đổi của phong cách trình diễn cộng với vũ đạo cũng đã diễn ra từ rất lâu. Tuy nhiên, mãi đến gần đây, đặc biệt là với hai MV Trắng đen và Sai, Tâm thể hiện một sự lột xác ngoạn mục trong vũ đạo. Thật ra,Tâm không tài giỏi gì để vừa nhảy vừa hát mà không biết mệt trên sân khấu, nhưng cả một quá trình chuẩn bị dài lâu cho giọng hát, Tâm hoàn toàn biết cách khống chế cột hơi của mình để đảm bảo được “chất lượng” xuyên suốt cả tiết mục. Điều đặc biệt nhất ở Tâm, là Tâm biết cách thay đổi và có đủ năng lực để thay đổi. Vì ước mơ là một chuyện, có khả năng để thực hiện được ước mơ ấy hay không lại là một chuyện khác.
Mỹ Tâm lạ lẫm trong MV "Trắng đen".
Cách đây không lâu, câu chuyện của Thanh Lam nói về các HLV của Giọng hát Việt đã dấy lên một cuộc tranh cãi rầm rộ, và trong câu chuyện đó, Hà Hồ đã làm một việc khiến "ai hiểu sao thì hiểu" là post ảnh con trai mình quay mông ra phía trước với một vài lời “răn dạy” vu vơ. Thêm vào đó, thỉnh thoảng những nhận xét trái chiều của Hà trong Giọng hát Việt cũng khiến khán giả hoang mang khi hôm nay cô bảo thế là đúng thì ngày mai lại bảo thế là sai. Hà là người thông minh, và trong phần lớn nhận xét của cô đều thể hiện tố chất đó, nhưng càng nói thì càng thấy vốn liếng từ vựng của Hà không đủ phong phú để có thể nói mà không bị trùng lắp, đó là chưa kể chuyện Hà đôi khi không giữ được bình tĩnh trước sự việc, thành ra không có được sự “xuyên suốt” trước sau như một. Tâm thì không quá thông minh như Hà trong cách nói chuyện, nhưng ở Tâm lại có sự chân thành, và bản lĩnh từng trải của ca sĩ lâu năm trong nghề khiến cho những nhận xét của Tâm trong VN Idol có sức nặng đến từng giọng hát, phong cách của thí sinh. Chỉ là, ở Tâm có một điểm mà khán giả chỉ cần chú ý một chút sẽ thấy, giọng cười và sự vô tư của Tâm trong cách nói đôi khi lại khiến cho Tâm mất điểm vì “nét duyên” không đáng có ở chốn đông người.
Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà trong vai trò BGK.
Tâm bây giờ có nguyên một ekip đầu quân riêng cho mình, nói theo cách đơn giản nhất, một ca khúc hay một MV mà Tâm phát hành ra lúc này thì toàn bộ quá trình sản xuất đều được khép kín cho đến khi ra master. Hà không “nuôi” đủ quân số như thế, nhưng Hà luôn có những nhà sản xuất, nhạc sĩ trung thành với con đường đi của Hà. Cách đây không lâu, có một bài báo tiết lộ rằng giá hát event của Hà Hồ và Mỹ Tâm chênh nhau khoảng 2.000 USD, thật ra con số thật sự của một show event rất vô chừng, chuyện cao hay thấp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như qui mô nhãn hàng, sân khấu, khán giả… Nhưng có thể khẳng định một điều là giá catxe của Tâm cao hơn Hà là có thật. Và chuyện này cũng hoàn toàn không có gì là bất thường, vì đánh giá chung về mọi phương diện, vị trí của Tâm vẫn cao hơn Hà cho dù từng thời điểm có thể người này lấn lướt người kia hoặc ngược lại. Đó là chưa kể càng lúc "Sơ yếu lý lịch" của Tâm càng hoành tráng hơn, như chuyện vừa đoạt một giải thưởng của giải âm nhạc Mama, hay chuyện có được một tài khoản chính thức trên Youtube.
Hà vẫn đi trên con đường của mình, Tâm cũng thế. Cả hai đều đang bước những bước mạnh mẽ nhất. Và dĩ nhiên, dù như thế nào thì showbiz Việt vẫn không thế thiếu cả hai, "mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười", sự đa dạng đó làm nên sự phong phú (ít ỏi) của một thị trường âm nhạc đông người nghe nhưng quá thiếu tài năng. Riêng chuyện ai có thể đi được đường dài hơn ai, là câu chuyện của mai này, rất khó đoán trước. Chỉ có một điều mà ai cũng hiểu, để đi đường dài bao giờ cũng cần tài năng chứ không phải là chiêu trò…
[/justify]