Trong một lớp học thường có những học sinh xuất sắc, chăm chỉ nhưng cũng không thiếu những học sinh cá biệt và rất lười nhác. Tuy nhiên rất có thể đó là do di truyền từ bố mẹ.
Trong một lớp học thường có những học sinh xuất sắc, chăm chỉ nhưng cũng không thiếu những học sinh cá biệt và rất lười nhác. Tuy nhiên thì việc lười học, chán học phần nào đó không phải lỗi hoàn toàn ở những học sinh này. Theo một nghiên cứu khoa học mới nhất đã chứng minh rằng việc chán học cũng được quy định bởi các gen mà có thể di truyền từ bố mẹ cho con cái.
Các nhà tâm lý học đến từ đại học Goldsmiths tại London và đại học bang Ohio tại Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu trên hơn 13.000 cặp song sinh ở độ tuổi 9 -16, trên 6 quốc gia khác nhau gồm cả Anh, Canada, Nhật Bản, Mỹ, Đức và Nga. Họ cho các cặp song sinh này vào các môi trường giáo dục, bao gồm trường lớp, giáo viên và bạn bè khác nhau để đánh gia sự ham hỏi học.
Kết quả là yếu tố môi trường không có ảnh hưởng nhiều đến sự am học hỏi và tìm tòi hiểu biết của các cặp song sinh này. Thay vào đó, từng cặp song sinh có những biểu hiện rất giống nhau cho thấy có sự ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền ở đây.
Do đó, chúng ta không thể đổ lỗi cho các giáo viên hay môi trường học tập không đủ hấp dẫn hay kích thích khả năng học tập của học sinh. Các nhà tiến hành nghiên cứu này cho biết “chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn, ở nhiều quốc gia có văn hóa và nền giáo dục khác nhau, và các kết quả đều khá nhất quán”.
Giáo sư Stephen Petrill đến từ Đại học băng Ohio cho biết “Chúng tôi đã thấy rằng có sự khác biệt về tính cách giữa các cặp song sinh khác nhau mà yếu tố di truyền là nguyên nhân chính. Điều đó không có nghĩa là chúng ta không cố gắng hay khuyến khích các em trong việc học tập, tuy nhiên chúng ta cần phải thừa nhận rằng yếu tố di truyền từ cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến điều này”.
Giáo sư Stephen cũng nhấn mạnh rằng không có một gen đặc biệt nào quy định việc trẻ em có ham muốn đặc biệt với học tập. Mà đó là một chuỗi gen và có tác động khá phức tạp.
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Personality and Individual Differences.