Tin tức - pháp luật 2013-04-02 08:33:06

Trung Quốc điều động quân đến sát biên giới Triều Tiên


[size=6]Trung Quốc bắt đầu điều động các lực lượng quân sự xung quanh bán đảo Triều Tiên nhằm đối phó với tình hình căng thẳng không ngừng leo thang trong khu vực.[/size]
Trung Quốc đã điều động quân để sẵn sàng đối phó với tình hình trên bán đảo Triều Tiên trong trường hợp cần thiết. Ảnh minh họa.
Theo đó, các động thái quân sự của Trung Quốc tại biên giới Triều Tiên trong đó có các hoạt động chuyển quân và chuẩn bị sẵn sàng triển khai phi đội máy bay không người lái đã bắt đầu kể từ giữa tháng 3. Hiện tại, Quân giải phóng nhân dânTrung Quốc (PLA) đặt trong tình trạng “sẵn sàng ở mức độ 1”, mức cao nhất của họ.
Trong khi đó, các lực lượng quân sự Trung Quốc bao gồm xe tăng và xe bọc thép, bị phát hiện được điều động tới thành phố Ji’an và gần sông Áp Lục, dòng sông biên giới chia tách Triều – Trung. Theo nhiều nguồn tin, các khu vực biên giới khác cũng được tuần tra thường xuyên bằng máy bay của PLA.
Chưa hết, Trung Quốc cũng tiến hành tập trận hải quân bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải, theo lịch vừa kết thúc hôm qua. Giới quan sát nhận định, động thái này được xem là màn hỗ trợ mà Bắc Kinh dành cho Bình Nhưỡng.
Theo giới chức Mỹ, nguyên nhân dẫn đến việc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại vùng biên giới với Triều Tiên đến từ những tuyên bố cứng rắn gần đây chính quyền Bình Nhưỡng.
Về phía Triều Tiên, theo các hình ảnh vệ tinh, Bình Nhưỡng đã bắt đầu huy động kho vũ khí tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Giới chức Mỹ tiết lộ, Triều Tiên đã lên kế hoạch thử tên lửa di động tầm trung KN-08 mới. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin này.
Dù nhiều người không tin Triều Tiên sẽ khiêu khích, tấn công Hàn Quốc trong trò chơi chiến tranh song những người này cũng bày tỏ quan ngại chỉ cần Hàn Quốc “lầm lỡ”, một cuộc chiến tranh toàn diện có thể được kích động. Nếu kịch bản chiến tranh xảy ra, để đáp trả Triều Tiên, Hàn Quốc có khả năng phóng tên lửa trước tiên.
Xe bọc thép chống máy bay của Hàn Quốc di chuyển qua một cây cầu tạm trong cuộc tập trận quân sự vượt sông ở Hwacheon gần biên giới với Triều Tiên hôm qua.
Tương tự như liên minh Mỹ - Hàn, Triều Tiên và Trung Quốc từ lâu cũng có hiệp ước quốc phòng chung. Theo đó, Bắc Kinh sẽ lập tức chi viện cho Bình Nhưỡng trong trường hợp chiến tranh. Lần “song kiếm hợp bích” gần đây nhất giữa Trung - Triều là thời chiến tranh Triều Tiên khi hàng chục nghìn binh sĩ Trung Quốc tình nguyện được triển khai tới bán đảo Triều Tiên trực chiến. Phát ngôn viên quân sựTrung Quốc nhấn mạnh, quan hệ Trung - Triều gắn bó mật thiết như “môi và răng”.
Giới chức quân sự nhấn mạnh, mối quan ngại lớn nhất của Trung Quốc là sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng sẽ khiến dòng người tị nạn Triều Tiên ồ ạt tràn sang nước này cùng viễn cảnh, các căn cứ quân sự Mỹ sẽ được thiết lập tại vùng biên giới phía đông, khiến nước này khó lòng yên ổn.
Nhà báo James Corbett, chủ bút tờ Corbett Report chia sẻ, giữa bối cảnh các bên liên tục chỉ ra các động thái khiêu khích, đe dọa lẫn nhau, ông tin rằng, Trung Quốccũng quan ngại, sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài trong khu vực sẽ kìm chế và làm suy yếu họ chứ không riêng gì đồng minh ruột.
“Động thái gần đây của Mỹ như triển khai máy bay ném bom tàng hình có khả năng hạt nhân B-2 trên bầu trời Trung Quốc, theo tôi, không chỉ khiến Bình Nhưỡng quan ngại mà Trung Quốc chắc chắn cũng không vui vẻ gì. Bắc Kinh chắc chắn không thích chuyện các máy bay ném bom hạt nhân lượn lờ gần khu vực biên giới phía nam của họ”, ông James Corbett nhấn mạnh.
Trong khi đó, không ít người thậm chí cho rằng, chiến lược của Mỹ nhằm mục đích gây bất ổn không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà còn cả ở Trung Quốc.
Li Jie, chuyên gia của một viện nghiên cứu Hải quân Trung Quốc bình luận: "Mục tiêu chiến lược cuối cùng của Mỹ là phong tỏa và kìm chế Trung Quốc; để đánh lạc hướng và làm chậm sự phát triển của Trung Quốc. Mối quan ngại lớn nhất của Mỹ chính là sự phát triển và mở rộng không chỉ trên phương diện kinh tế mà còn sức mạnh quân sự của Trung Quốc ".
Tuy nhiên, hiện nay, ngoài tuyên bố kêu gọi các bên bình tĩnh và nỗ lực giữ hòa bình khu vực, Bắc Kinh đã tỏ ra hợp tác và ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhất đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần 3 của nước này. Điều đó khiến một số nhà quan sát cho rằng, đây là dấu hiệu chứng tỏ, Bắc Kinh đã ngày càng mất kiên nhẫn, chán nản và bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi chính sách đối với “đồng minh ruột” Bình Nhưỡng.
Cuối cùng, Thiếu tướng đã về hưu Luo Yuan của [size=3]Trung Quốc[/size] bình luận: “Một khi tập trận chung Mỹ - Hàn cùng các hoạt động kỷ niệm sinh nhật của nhà sáng lậpTriều Tiên Kim Nhật Thành kết thúc, căng thẳng sẽ lắng dịu. Bán đảo Triều Tiên sẽ trở về với hiện trạng không chiến tranh, không thống nhất”.
Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân
Trong một động thái khác, Triều Tiên hôm nay tuyên bố kế hoạch khởi động lại lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt từng bị đóng cửa theo một thỏa thuận theo sau các cuộc đàm phán 6 bên năm 2007. Động thái này cho phép Triều Tiên trích xuất plutonium từ các thanh nhiên liệu từng không còn hoạt động.
Thông tin trên do hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA dẫn nguồn tin phát ngôn viên Tổng cục Năng lượng Nguyên tử nước này tiết lộ.
Theo KCNA, Bình Nhưỡng sẽ nhanh chóng thực hiện các bước để khởi động lại các lò phản ứng và tân trang lại các thiết bị liên quan. Trước đó, Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng Yongbyon vào tháng 7/2007 theo thỏa thuận đổi giải giáp lấy viện trợ 6 bên. Mùa hè năm sau họ phá hủy tháp làm lạnh ở đây. Tổ hợp hạt nhân Yongbyon là tổ hợp hạt nhân chính của Triều Tiên gồm một nhà máy làm giàu uranium và một lò phản ứng 5 megawatt.
Mỹ - Hàn diễn tập xe tăng
Các xe tăng của đơn vị bộ binh cơ giới hóa của Hàn Quốc đã vượt sông Bukkan thông qua cây cầu phao ở Hwacheon, cách Seoul 118 km về phía đông bắc trong cuộc tập trận xe tăng hôm qua.
Cuộc tập trận còn có sự tham gia của trực thăng tấn công nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc nhằm chống lại mọi động thái khiêu khích tiềm năng của [size=3]Triều Tiên[/size].
Xe tăng K1 của Hàn Quốc vượt qua cây cầu tạm.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)