Tin tức - pháp luật 2014-01-07 06:53:02

Trung Quốc mất 10 năm để cấm xe máy ở Quảng Châu


Do công việc nên 1 năm tôi đi Trung Quốc từ 1 đến 2 lần.
Vào năm 1998, khi đến thành phố Quảng Châu và thành phố Phật Sơn - Quảng Đông, trên đường phố cũng thấy rất nhiều xe máy như ở Việt Nam (nhưng lúc đó mọi người bắt buộc phải đội nón bảo hiểm, Việt Nam thì chưa).
Lúc đó Quảng Châu chưa có tàu điện ngầm, nhưng hệ thống đường cao tốc của họ rất nhiều và tốt. Ra khỏi sân bay là vào ngay đường cao tốc, đi thẳng vào thành phố nên rất nhanh.
Đến năm 2006, tôi trở lại Quảng Châu. Tôi thấy vắng bóng xe máy nên hỏi anh bạn người Trung Quốc. Anh ta nói Quảng Châu đã cấm xe máy từ năm 2005. Chính quyền thành phố lên kế hoạch 10 năm xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, mua thêm xe buýt, sau đó cấm xe máy. Họ mua lại xe máy của dân và sau đó thanh lý.

Tôi tò mò đi thử tàu điện ngầm. Do mới xây dựng nên hệ thống tàu điện ngầm ở Quảng Châu rất hiện đại, tiện lợi nhanh chóng mà lại rẻ tiền.
Từ nhà hoặc khách sạn đi bộ khoảng 20-100m là đến ga, mua thẻ tự động, chờ chưa đến 5 phút là có 1 lượt tàu đến.
Nếu anh không đi tàu điện ngầm thì đi xe buýt, xe hơi. Nếu nơi làm việc gần nhà thì đi bộ, đi xe đạp hay xe đạp điện.
Còn từ Quảng Châu đi Thẩm Quyến khoảng 160km thì đi tàu cao tốc trên cao, tốc độ 350km/h, 30 phút là đến nơi. Nói chung rất hiện đại.
 
Từ khi Quảng Châu cấm xe máy thì thành phố rất thông thoáng, không kẹt xe, hiện đại và sạch sẽ.
Sau đó nhiều thành phố khác ở Trung Quốc bắt đầu bắt chước Quảng Châu. Shijiazhuang thuộc tỉnh Hà Bắc là một thành phố nhỏ, nhưng ra khỏi sân bay là vào đường cao tốc chạy thẳng vào thành phố.
 
Mặc dầu chưa có tàu điện ngầm nhưng họ phát triển tốt hệ thống xe buýt nên đã cấm xe máy vào thành phố.
Tôi nghĩ ở Việt Nam cũng nên có tiến trình để cấm xe máy, bằng cách xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Mua thêm nhiều xe buýt mới và đẹp để thay cho xe buýt hiện nay đang sử dụng đã quá cũ, xấu, móp méo, tróc sơn… Di dời các bến xe ga tàu lửa ra khỏi nội thành. Xây dựng nhiều khu đậu xe hơi. Sau đó tiến hành cấm xe máy thì mọi người dân sẽ đồng thuận.
 
Khi đó thành phố sẽ thông thoáng. Trên đường phố sẽ thấy ít người, sạch sẽ, không kẹt xe và hiện đại, văn minh hơn.

Còn đối với giao thông liên tỉnh, theo tôi, chính phủ phải tâm huyết xây dựng đường bộ cao tốc từ Nam đến Bắc tốc độ 100-120km/h.
Ngoài ra cũng xây dựng đường cao tốc trên cao xuyên suốt từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới Hà Nội, tốc độ 350km/h. Khi giao thông thuận lợi, rút ngắn thời gian vận chuyển ta sẽ tiết kiệm thời gian, và thúc đẩy xã hội phát triển.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)