Tin tức - pháp luật 2023-01-19 04:04:41

Vụ cưỡng hiếp hàng loạt phơi bày lỗ hổng tuyển dụng cảnh sát Anh


Khi cảnh sát London (còn gọi là Met) David Carrick bị các thám tử từ lực lượng Hertfordshire bắt giữ vì tội hiếp dâm vào tháng 11/2021, thái độ trong khi trả lời thẩm vấn của Carrick - nghi phạm đang đối mặt với cáo buộc hình sự nghiêm trọng - rất bất thường.

“Anh ta như thể đang nói chuyện với những người bạn là cảnh sát, chỉ đơn giản là có một cuộc trò chuyện. Có vẻ như anh ta không quan tâm lắm”, Shilpa Shah, công tố viên thuộc Cơ quan Công tố Hoàng gia, người đã lập hồ sơ chống lại Carrick, nhớ lại.

Khi bị bắt, phản ứng của Carrick chỉ là: “Lại nữa hả”.

Điều đó dường như tiết lộ rằng những cáo buộc về hành vi lạm dụng đối với phụ nữ không có gì mới đối với Carrick. Nhưng điều khác biệt lần này là anh ta sẽ phải đối mặt với công lý.

Phải mất 20 năm kể từ lần phạm tội đầu tiên được ghi nhận, Carrick mới bị kết án. Hành vi của anh ta bị chặn đứng khi một người phụ nữ quyết định tố cáo cảnh sát, theo Guardian.

Trong đơn tố cáo tháng 10/2021, cô gái nói Carrick đã cưỡng hiếp mình sau khi chìa thẻ cảnh sát để trấn an cô và khoe khoang về việc có quan hệ thân thiết với những người quyền lực.

Hành động dũng cảm của người phụ nữ này diễn ra gần như ngay lập tức sau khi một sĩ quan khác của Met bị kết án tù chung thân vì tội bắt cóc và hãm hiếp, dẫn đến cái chết của Sarah Everard.

Điều đó đã tạo ra phản ứng dây chuyền dẫn đến việc Carrick bị kết án vào hôm 16/1. Nó cũng làm rung chuyển lực lượng cảnh sát lớn nhất nước Anh và ảnh đến đến niềm tin của công chúng sau loạt bê bối.

Theo Reuters, Carrick đã thừa nhận 49 cáo buộc liên quan đến 12 nạn nhân từ năm 2003 đến 2020.
David Carrick thừa nhận thực hiện hàng chục vụ hiếp dâm. Ảnh: REX.

David Carrick thừa nhận thực hiện hàng chục vụ hiếp dâm. Ảnh: REX.

Tên tội phạm trong đồng phục cảnh sát

Từ năm 2003, Carrick đã tiến hành chiến dịch "khủng bố" những phụ nữ trót bị ấn tượng ban đầu của người đàn ông này quyến rũ.

Cảnh sát cho biết các nạn nhân đôi khi ở London, nhưng chủ yếu là ở Hertfordshire. Không giống những kẻ lạm dụng tình dục hàng loạt khác, Carrick chỉ cần một “công cụ” để phạm tội. Đó là chức danh cảnh sát.

Carrick tận dụng chức danh ấy để giúp phụ nữ cảm thấy yên tâm, thực hiện hành vi và sau đó bịt miệng các nạn nhân.

“Điều đó giúp Carrick có được lòng tin của các nạn nhân ngay từ đầu, khi anh ta nói: 'Em sẽ an toàn khi ở bên anh vì anh là cảnh sát’”, Shah cho biết.

Cô cho hay Carrick còn đe dọa sẽ không ai tin nạn nhân dù họ lên tiếng. “Họ không cảm thấy bản thân sẽ được người khác tin vì họ đang cáo buộc một sĩ quan cảnh sát, người mà rõ ràng là mọi người tin tưởng và tín nhiệm”.

Người đứng đầu cuộc điều tra của lực lượng cảnh sát Hertfordshire, Iain Moor, cho biết có các nạn nhân có "tâm lý chung" là sợ tố cáo với cảnh sát về các cuộc tấn công của người cũng trong ngành.

Ban đầu, khi gặp phụ nữ, Carrick tỏ ra rất dễ chịu.
Hành vi phạm tội của Carrick kéo dài từ năm 2003 đến 2020. Ảnh: REX.

Hành vi phạm tội của Carrick kéo dài từ năm 2003 đến 2020. Ảnh: REX.

“Carrick rất quyến rũ. Anh ta có vẻ hài hước, đáng yêu, nhưng cũng rất lôi cuốn, tự tin, gần như tự mãn, và anh ta biết mình đang làm gì”, Shah nói.

Tuy nhiên, nó sẽ sớm trở thành cơn ác mộng. Nạn nhân của Carrick rất đa dạng. “Đối với Carrick, dù nạn nhân là ai - bạn gái mới, đối tác lâu dài… bạn học hay người lạ - anh ta vẫn sẽ lạm dụng họ”, Shah cho biết.

Carrick đã sử dụng các trang web hẹn hò như Badoo và Tinder. Anh ta lạm dụng phụ nữ và tước đoạt lòng tự tin của đối phương qua những câu nói như “cô là nô lệ của tôi" hay "cô chỉ là con điếm”.

Cáo buộc đầu tiên đối với Carrick vào tháng 10/2021 là mồi lửa, khiến những phụ nữ khác đứng ra tố cáo. Công tố viên sau đó đã phát hiện trong tay mình là một vụ án lớn, hành vi phạm tội được thực hiện trong hơn hai thập kỷ.

Điều nổi bật là chi tiết chung trong những gì mà các nạn nhân kể lại.

“Qua nhiều năm, Carrick thường cấm (những người phụ nữ) nói chuyện với những người đàn ông khác, hoặc thậm chí với con cái của họ”, Moor nói.

Trong khi đó, Shah cho biết Carrick kiểm soát nạn nhân tới mức tàn ác, về tài chính và theo những cách khác.

“Chẳng hạn, anh ta sẽ nói: 'Hôm nay em không được ăn gì cả. Mai em mới được ăn', hoặc: 'Sao em có thể ăn nhiều táo như thế vào lúc này nhỉ'… Carrick sẽ gọi họ là béo và lười biếng. Anh ta sẽ nói với họ khi nào họ được phép đi ngủ, khi họ được phép thức dậy”, cô kể lại.

Cùng với hơn 40 tiền án về tội hiếp dâm, sĩ quan Met cũng phạm tội giữ người trái phép.

“Với một vài (phụ nữ), anh ta sẽ nhốt họ trong tủ dưới cầu thang và không cho ăn, bắt lau nhà khi họ trần truồng”, Shah cho biết. Ông Moor nói thêm: "Tôi đã nhìn thấy những chiếc cũi lớn hơn cũi chó".

Những cơ hội bị bỏ lỡ

Theo Sky News, Carrick không phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt hình sự và chưa bao giờ bị phát hiện có hành vi sai trái từ năm 2000 đến 2021, mặc dù có thông tin cáo buộc người đàn ông 48 tuổi này ​​quấy rối, tấn công, sử dụng vũ lực, bạo lực gia đình và say rượu.

Không giống những vụ bê bối khác xảy ra ở Met, hành vi phạm tội của Carrick không phải đột ngột hay “từ trên trời rơi xuống". Met thừa nhận hết manh mối này đến manh mối khác về hành vi lạm dụng của Carrick từng lộ ra, và anh ta có tên trong một loạt đơn khiếu nại mà cơ quan này cùng các lực lượng khác nhận được.

Năm 2000, một năm trước khi gia nhập ngành cảnh sát, Carrick bị cáo buộc gửi thông tin độc hại cho bạn gái muốn chia tay, đồng thời phải đối mặt với cáo buộc trộm cắp. Thế nhưng, trong năm sau, anh ta vượt qua bước kiểm tra lý lịch và có thegia nhập Met.

Năm 2002, anh ta bị buộc tội hành hung và quấy rối tình dục trong thời gian thử việc, nhưng sự việc không được chuyển đến bộ phận Tiêu chuẩn Nghề nghiệp. Hai nguồn tin nói với Guardian rằng nạn nhân phản ánh việc bị cắn một vết vào vai.
Carrick đã thừa nhận 49 cáo buộc. Ảnh: Guardian.

Carrick đã thừa nhận 49 cáo buộc. Ảnh: Guardian.

Bất chấp lời tố cáo, Met cho phép Carrick gia nhập lực lượng. Lực lượng này thậm chí giao cho anh ta mang súng canh gác các địa điểm nhạy cảm trong cơ quan bảo vệ Nghị viện Anh vào năm 2009.

Cùng năm ấy, cảnh sát Hertfordshire nhận được đơn tố cáo hành vi bạo lực gia đình từ một bên thứ ba liên quan đến Carrick. Năm 2016, Carrick là nghi phạm của cảnh sát Hampshire trong cuộc điều tra cáo buộc quấy rối.

Đến năm 2019, anh ta bị cáo buộc túm cổ một phụ nữ nhưng một lần nữa không có hành động ngăn chặn nào diễn ra, dù cảnh sát Hertfordshire khẳng định rằng Met đã được thông báo.

Vào tháng 7/2021, Carrick bị bắt vì nghi ngờ phạm tội hiếp dâm. Thế nhưng, thay vì bị đình chỉ và bị tịch thu súng, đơn khiếu nại chỉ khiến Carrick bị hạn chế thực hiện nhiệm vụ.

Người phụ nữ tố cáo sau đó rút lui, từ chối hợp tác với cảnh sát. Sau vài tuần, Carrick được trả súng và dỡ bỏ các hạn chế.

Thế nhưng, người phụ nữ đã nói sự thật. Vào tháng 12/2022, Carrick thừa nhận đã tấn công cô trong một buổi làm việc tại tòa trước khi ra xét xử.

“Sự gia tăng của các hành vi lạm dụng như vậy đáng lẽ phải được xác định”, Barbara Gray, trợ lý ủy viên của cảnh sát Met, nói. “Vì không làm như vậy, chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội để loại anh ta khỏi tổ chức”.

Sau khi Carrick bị kết án, bà Gray cho biết lực lượng cảnh sát đang rà soát lại mọi cáo buộc bạo lực gia đình hoặc phạm tội tình dục trước đây đối với các sĩ quan và nhân viên của Met, đồng thời họ cũng xem xét khoảng 1.000 trong số 45.000 nhân viên.

“Thời gian và bản chất hành vi phạm tội của Carrick là chưa từng có trong ngành cảnh sát. Nhưng thật đáng tiếc, anh ta không phải là sĩ quan Met duy nhất bị buộc tội phạm tội tình dục nghiêm trọng trong thời gian gần đây”, bà nói.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)