1. Apple
2011 là một năm khó khăn với Apple bởi sự qua đời của người sáng lập kiêm CEO của tập đoàn - Steve Jobs. Vận mệnh của Apple đang là một dấu hỏi với dư luận. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại Apple vẫn tiếp tục thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của CEO mới - Tim Cook.
Doanh thu hằng năm của công ty lên tới 108 tỷ đôla. Doanh số bán iPhone tăng 81% - một bước nhảy vọt đối với con đường thành công khi dòng sản phẩm iPhone 4S được ra mắt. Doanh số bán iPad tăng ngoạn mục: 334% nhờ dòng iPad 2 không xuất hiện các lỗi kỹ thuật. Đó chính là lý do của việc giá cổ phiếu của hãng tăng 75%, đạt mức 495 đôla vào cuối năm.
2. Google
Đối với Google, năm 2011 là thời kỳ của sự chuyển dịch. Trong tháng 4, ông Eric Schmidt trao lại vai trò CEO của tập đoàn cho người đồng sáng lập - ông Larry Page - người không lâu sau đó đã quyết định phân nhánh công ty theo bốn lĩnh vực sản phẩm chính bao gồm tìm kiếm, xã hội, di động và quảng cáo.
Google thực hiện nhiều cuộc sáp nhập, trong đó có việc mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ đôla, 125 triệu đôla cho Zagat. Các dịch vụ mạng như Gmail, You Tube và Google Reader đã liên tục được cập nhật, trang web xã hội mới - Google+ ra mắt cộng đồng mạng và hệ điều hành Android tiếp tục được ưa chuộng hàng đầu. Ông Andy Rubin- phó chủ tịch cấp cao của khu vực di động cho biết 700.000 thiết bị sử dụng hệ điều hành Android được kích hoạt mỗi ngày.
3. Amazon.com
Khác với những công ty lớn trên lĩnh vực công nghệ, Amazon luôn có ý thức dùng lợi nhuận ngắn hạn để đầu tư cho dài hạn. Đó là lý đo tại sao dù doanh thu năm 2011 của công ty này leo lên mức 48 tỷ đôla nhưng thu nhập ròng lại giảm 55% xuống còn 631 triệu đôla.
Công ty đã dồn khá nhiều vốn vào việc mở rộng quy mô với 17 trung tâm mới. Cuối năm ngoái, Amazon cho ra mắt sản phẩm Kindle Fire và rất thành công với sản phẩm này.
4. Coca-Cola
Nền công nghiệp đồ uống là một chiến trường cạnh tranh khắc nghiệt, nhưng Coke đã đứng vững và trở thành gã khổng lồ trên thị trường này dù doanh thu của dòng đồ uống truyền thống-Coca-Cola chững lại tại Bắc Mỹ. Bí quyết của Coke là gì? Dù mở rộng quy mô sang các loại đồ uống không đường khác, Coke vẫn đạt mức tăng trưởng đáng kể đối với các thương hiệu ban đầu như Powerade và Gold Peak Tea.
5. IBM
Năm 1911, Công ty mang tên Computing - Tabulating - Recording Company ra đời sau khi sáp nhập của 3 công ty nhỏ. Trong thế kỷ tiếp đó, công ty này kỷ niệm 100 năm thành lập với kỷ lục lợi nhuận thường niên đạt 15,8 tỷ đôla- mức tăng trưởng 7% liên tục trong nhiều năm. Phần lớn nguồn lợi nhuận đó được thu về từ sự tăng doanh thu bền vững tại nhóm các quốc gia mới nổi - BRIC ( Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc). Bên cạnh các dịch vụ như Smarter Planet, dịch vụ đám mây và phân tích thị trường, IBM hiện đang triển khai các chiến dịch nhằm giải quyết các vấn đề trong thế giới thực như ách tắc giao thông hay quản lý nước.
6. FedEx
Trong khi các dịch vụ chuyển phát toàn cầu đang đối mặt với khủng hoảng và suy thoái thì FedEx lại vẫn ăn nên làm ra. Công ty vận hành với vai trò dẫn đường cho nền kinh tế nói chung, và có vẻ như người tiêu dùng đang dần trở lại với các dịch vụ vận chuyển.
Tháng 9/2011, FedEx khẳng định hướng đi tích cực cho năm kế tiếp-2012. Và trong quý đầu của 2012, FedEx đã nâng mức thu nhập ròng lên 497 triệu đôla- tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu của công ty này cũng tăng 9%. Hơn thế nữa, FedEx còn tiếp tục đối phó với một trong những thử thách lớn nhất của doanh nghiệp trong kinh doanh-chi phí xăng dầu- bằng cách tăng số lượng máy bay chuyên dụng. FedEx định sẽ mua mới 27 máy bay 767-300 vào năm 2018.
7. Berkshire Hathaway
Berkshire Hathaway là một trong những công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới dưới sự lãnh đạo của CEO Warren Buffett. Trong một cuộc bình chọn của báoFortune, ông Buffet đã được bầu là doanh nhân của năm 2011. Ông nhận ra rằng các công dân giàu có nhất châu Mỹ sẵn sàng trả một phần lớn trong tổng thu nhập của mình cho dịch vụ bảo hiểm. Từ đó, ông đã đưa ra những hướng đi đúng đắn cho công ty.
Trong lá thư thường niên gửi các cổ đông của tập đoàn, ông Buffett phân tích việc đầu tư vào thị trường cổ phiếu tại sao sẽ vẫn ăn đứt thị trướng vàng và công trái. Berkshire cũng bắt đầu chào mời các đối tác công nghệ, mua lại cổ phần của các tập đoàn công nghệ lớn như Intel, Direc TV và IBM.
8. Starbucks
Ông Howard Schultz trở lại tập đoàn vào năm 2008 đã khôi phục hoạt động kinh doanh của thương hiệu do chính mình sáng lập này, đưa Starbucks lên một tầm cao mới và nâng cao doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận kinh doanh. Ông được bình chọn là doanh nhân của năm 2011 trên tạp chí Fortune với những thành tích trong hỗ trợ việc làm và chống lại những bất ổn chính trị tại Washington. Howard Schultz thực sự gây chú ý đối với Nhà Trắng của Mỹ.
9. Procter & Gamble
Procter & Gamble đã phải chấp nhận thay đổi khá nhiều để thích nghi với thị trường tiêu dùng nhiều thách thức. Công ty phân phối sản phẩm tiêu dùng lớn nhất thế giới này đang tăng trưởng ngược chiều với tốc độ phát triển chậm chạp của thị trường.
Vào tháng một vừa qua, công ty P&G tuyên bố sẽ cắt giảm 1.600 lao động để tiết kiệm 240 triệu đôla nhằm giải quyết các vấn đề trước mắt. Tuy nhiên, hãng này cũng tiếp tục tập trung mở rộng thương mại quốc tế, mang lại 80% mức tăng trưởng doanh thu và 37% tổng doanh số bán hàng của công ty. Theo dự đoán, cùng sự kiện thế vận hội mùa hè 2012, việc đẩy mạnh kinh doanh sẽ mang lại cho công ty nguồn lợi nhuận 500 triệu đôla.
10. Southwest Airlines
Giống như các hãng hàng không khác, kế hoạch kinh doanh chủ chốt của Southwest Airlines là giữ giá xăng dầu thấp xuống. Mới đây, hãng này cũng phải tăng nhẹ giá vé máy bay do sự lên đột biết của giá xăng nhiên liệu. Đây là chiến lược được nhiều nhà dịch vụ vận tải khác học hỏi và áp dụng. Theo báo cáo tháng 1/2012, lợi nhuận Southwest Airlines thu về trong quý 4 đã vượt mức dự kiến kì vọng nhờ việc mua lại hãng AirTran vào tháng 5 năm trước.
Quả thực, nếu có công ty nào chống đỡ được sự hỗn loạn của thị trường thì đó phải là Southwest Airlines. Khác với đa số các công ty lớn hơn khác, hãng này có sức mạnh của một thương hiệu vận tải giá rẻ và đáng tin cậy.