Phong trào đại hạ giá xuất hiện chủ yếu ở những cơ sở "ăn theo" thương hiệu Đồng Khánh như: Hỷ Đồng Khánh, Lý Đồng Khánh, Hữu Thành Đồng Khánh, Phổ Thiên Đồng Khánh, Song Long Đồng Khánh…
Trong khi đó, các gian hàng của Kinh Đô treo bảng "Bán đúng giá niêm yết". Một số nơi để tăng sức cạnh tranh có khuyến mãi thêm cho khách chiếc lồng đèn khi mua 2 hộp bánh. Với Bibica, cũng không có tình trạng đại hạ giá mà chỉ tặng thêm cho khách hộp bánh kem Hura sau khi mua 2 hộp bánh hoặc một hộp thuộc dòng cao cấp (giá 390.000-1.200.000 đồng).
Đại hạ giá bánh trung thu trước rằm tháng 8 là điều thường thấy trong những năm gần đây. Tuy nhiên, năm nay lại diễn ra khá sớm - ngay đầu tháng 8 âm lịch, chứ không phải gần kề ngày rằm như các năm trước. Mặc khác, mọi năm, giới kinh doanh thăm dò phản ứng thị trường trước bằng cách hạ giá từ từ (ban đầu là 10-30%, mua có tặng quà…, sau đó mới mua một tặng một). Song, năm nay, giới kinh doanh ngay lập tức đã hạ 50% dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến hội trăng rằm.
Nguyên nhân chính là do thị trường bánh trung thu khởi động sớm, giá tăng cao. Mới đầu tháng 7 âm lịch, các gian hàng bày bán đã nhan nhản khắp các tuyến đường TP HCM. Tuy nhiên, tới thời điểm này, lượng tiêu thụ chậm, nhiều nơi mới bán khoảng một phần ba.
Bày bán trên đường 3/2, quận 10, TP HCM, ông Thanh chia sẻ: "Tôi không định treo bảng hạ giá sớm mà chờ thêm vài ngày nữa để bánh vẫn được bán đúng với giá niêm yết. Nhưng hôm qua, nhiều khách thắc mắc sao chỗ khác giảm mà nơi đây chưa hạ". Để cạnh tranh thu hút khách và giải quyết nhanh lượng bánh còn tồn đọng nhiều, gian hàng ông sáng nay cũng thông tin tới khách "Mua 1 tặng 1".
Tại một gian hàng trên đường 3/2, quận 10, loại bánh giảm giá một nửa được nhiều khách chọn mua. Ảnh: B.H.
E ngại sức mua bị hạn chế do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu và giá bánh năm nay lại còn đắt đỏ, anh Trung, chủ gian hàng Hữu Thành Đồng Khánh, quận Tân Bình chỉ dám nhận số bánh tương đương năm ngoái. Tuy nhiên, bày bán cả tháng nay nhưng mới tiêu thụ chưa đến một nửa. "Nếu cứ cầm giá mãi sẽ không cách nào bán hết một lượng lớn bánh còn ứ đọng. Đại hạ giá là cách làm duy nhất thời điểm này", anh ngán ngẩm.
Hình thức kích cầu này cũng mang lại hiệu quả nhất định. Từ chiều qua tới nay, gian hàng của anh Trung đông khách hơn hẳn, khách vào ra nườm nượp và nhiều người chọn mua hàng giảm giá. Trong khi đó, bánh của các thương hiệu khác với những ưu đãi chừng mực vẫn vắng hoe.
"Ngoài một số người mua để biếu, có nhiều khách chờ tới giảm giá mới mua dùng. Đây cũng là lý do mà không khí mua bán sôi động hơn hẳn kể từ khi treo bảng hạ giá", chị Trâm, chủ gian hàng Hỷ Đồng Khánh, quận Tân Bình chia sẻ.
Chị cho biết thêm, giới kinh doanh chịu áp lực hàng nhập bao nhiêu phải bán hết bấy nhiêu, chứ không được trả lại cho đơn vị cung cấp. Chính vì vậy, giới kinh doanh kỳ vọng khoảng thời gian trước rằm một tuần, sức mua sẽ cải thiện hơn. Bởi đây vẫn là thời điểm biếu tặng nhiều, cộng với việc giảm giá mạnh, nên có thể đẩy nhanh lượng tiêu thụ. Còn gần kề ngày rằm tiêu thụ lác đác, khách chủ yếu mua để thưởng thức trong gia đình.
Có mặt ở gian bán giảm giá trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10, từ sáng sớm, chị Nga cho biết: "Tôi ngạc nhiên khi thấy năm nay giảm giá sớm nên mua về dùng thử chứ để sau rằm cũng không dám mua vì thời điểm đó thông thường đã hết hạn sử dụng".
Theo vnexpress