Tin tức - pháp luật 2011-08-02 01:11:06

Bí ẩn kho vàng lớn nhất thế giới


[size=4]Có một nơi mà bất cứ tên trộm tài ba nào cũng muốn thử sức, đó là một tòa nhà ảm đạm ở Manhattan: hầm vàng lớn nhất thế giới.[/size][size=4]
Kho vàng lớn nhất thế giới

Có lẽ, từ xa xưa, nhắc đến vàng là nhắc đến một vật phẩm quý giá, một tài sản có thể truyền giữ lâu đời nhưng luôn mang giá trị thời đại: Các Pharaoh Ai Cập bị chôn vùi với nó, người La Mã được giao dịch và vàng thậm chí còn được đề cập như là một món quà trong Kinh Thánh.

Ngày nay, khi cổ phiếu giảm mạnh và nhiều nhà đầu tư nhận ra họ không biết nên đầu tư tiền vào đâu, một số người khi rơi vào tình trạng này đã chuyển tiền của họ thành vàng như một nơi trú ẩn.Đặc biệt, kho chứa lớn nhất trên khắp hành tinh của thứ kim loại kỳ diệu này ẩn sâu bên dưới chi nhánh New York của Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ, chỉ cách thị trường chứng khoán một quãng ngắn. Và việc, giá vàng lên mức kỷ lục 1.632,8 USD mỗi ounce cuối tuần qua phản ánh rõ nét cho tình trạng lo lắng của các nhà đầu tư tư nhân và quốc gia đối với chứng khoán, đôla và eurro, nên họ đã chạy đến nơi trú ẩn an toàn nhất là: vàng.

[/size]

Một sĩ quan cảnh sát thuộc Ngân hàng dự trữ Liên bang canh gác bên ngoài lối vào kho vàng lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

[size=4]
Theo thông tin mới nhất được công bố trên tờ Abcnews: Sâu dưới các đường phố của Manhattan chứa đựng số vàng nhiều hơn những gì mà nhân vật phản diện trong bộ phim "James Bond" có thể tưởng tượng. Tờ The Australian thì cho biết cụ thể có 7.000 tấn vàng được cất kỹ trong căn hầm bên dưới nền đá cứng của Manhattan, dưới độ sâu bằng một tòa nhà 5 tầng, phía trên là những con phố đông đúc và náo nhiệt của New York. Vàng ở đây được đúc thành những viên như gạch, đặt trong các hộp màu xanh nhạt, xếp cao đến trần hầm. Giá trị của cả đống vàng này hiện giờ khoảng 350 tỷ USD.

Chính bởi sự tích lũy quá lớn, khiến nó trở nên nổi tiếng và trở thành kho tiền của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, đồng thời thu hút hơn 25.000 du khách mỗi năm. Hiện nay Mỹ là nước có dự trữ vàng nhiều nhất thế giới với 8.133 tấn, hơn gấp đôi nước thứ hai là Đức. Nhưng phần lớn số vàng dự trữ đó được cất ở các kho nổi tiếng là Fort Knox và West Point. Còn vàng trong hầm ở New York phần lớn thuộc về 36 quốc gia khác. Họ đưa vàng đến New York vì an toàn cả về mặt tài chính và an ninh. Ngân hàng dự trữ liên bang đóng vai trò là “người giám hộ” cho các quốc gia và các tổ chức trên thế giới.

Chủ của các khối vàng này được giữ bí mật tên, địa chỉ và bất cứ điều gì họ mong muốn giữ kín về bản thân. Đây cũng là một trong các biện pháp đảm bảo an ninh cho ngân hàng. Khác với trong phim James Bond, ngân hàng này chưa bao giờ bị cướp.

Và những biện pháp an ninh hàng đầu thế giới

Những ngăn chứa vàng tại Ngân hàng này được đúc thành từng thanh, tương tự như gạch xây dựng và xếp ngắn nắp trên các tấm gỗ chồng lên nhau. Nhưng để xếp được kho vàng này, Ngân hàng cần sử dụng đến thang máy mới có thể chuyển hết số vàng xuống hết 5 tầng hầm. Các chuyển động của thang máy được điều khiển bởi một nhà điều hành – bị “nhốt” trong một căn phòng khép kín, ở khá xa và giao tiếp bằng cách liên lạc với Bộ đội vũ trang đi kèm lô hàng.

[/size]

Vàng được sắp xếp tại Ngân hàng dự trữ Liên bang. Ảnh: Acdwyer.com

[size=4]
Trách nhiệm bảo quản hầm vàng thuộc về một nhóm kiểm soát bao gồm đại diện của ba đơn vị Ngân hàng: Kiểm toán, kho quỹ dịch vụ, và lưu ký. Dù là bất cứ thành viên nào cũng phải xuất trình bất cứ khi nào vàng được di chuyển hoặc đột xuất, hay bất cứ ai vào kho tiền.

Lưu trữ số lượng vàng khổng lồ buộc các biện pháp an ninh được đẩy mạnh: Các nhân viên trong ngân hàng thường xuyên bị điều tra. Liên tục giám sát nhóm điều khiển hầm cũng như ngăn ngừa các vấn đề phát sinh bằng cách bảo đảm các thủ tục bảo mật thích hợp được duy trì. Ngân hàng và kho tiền được đảm bảo bởi lực lượng bảo vệ mặc đồng phục riêng của Ngân hàng. Hai lần một năm, từng viên chức liên bang được xét phải có đủ điều kiện, được phát một khẩu súng lục và súng ngắn, súng trường tầm bắn của Ngân hàng. Và tất nhiên, yêu cầu tối thiểu của họ phải là một tay thiện xạ, hơn nữa phải hội đủ điều kiện như các chuyên gia.

An ninh cũng được nâng cao bởi một hệ thống truyền hình mạch kín và một hệ thống giám sát điện tử cảnh báo khi một cánh cửa hầm được mở ra hoặc đóng lại. Khi hệ thống báo động phát tín hiệu lập tức dấu tất cả các khu vực an ninh được huy động. Điều này có thể được thực hiện trong ít hơn 25 giây.

[/size]

Chỉ có một lối duy nhất vào và ra khỏi hầm vàng được bảo vệ cẩn thận. Ảnh: ABCnews

[size=4]
Cuối năm 2008, một phóng viên tờ ABC đã được phép vào hầm đã phải trình các tài liệu về nhân thân trước một máy quét chống đạn chống ồn rồi mới được bước vào sảnh của ngân hàng. sau đó, anh ta được hộ tống cẩn thận để đi xuống qua một thang máy trong lòng đất. Không có cánh cửa nào dẫn vào hầm vàng, thay vào đó, người ta phải qua một đường hầm dài bằng thép với các cánh quạt quay để đóng hoặc mở lối vào. Khi đã tới được bên trong, anh có thể ngắm nhìn những cột vàng cao ngất. Và khi muốn ngó xem tận mắt các viên gạch vàng, anh phải chờ ba viên chức thuộc ba ngành khác nhau cùng mở mỗi chiếc hộp cứng có ba lớp khóa. Dường như thể cấu trúc kiên cố cùng hàng đoàn nhân viên an ninh vẫn là chưa đủ, phóng viên AFP còn được lệnh phải vứt sổ tay đi, phòng trường hợp anh định phác thảo sơ đồ hầm.

Trên lối vào hầm vàng khắc một dòng chữ, màu vàng, trích lời của thi hào vĩ đại người Đức Goethe: "Không thể cưỡng lại vàng".

Câu nói này giờ đúng hơn bao giờ hết. Nhu cầu về vàng lên cao mỗi khi tình hình bất ổn. Tháng 1/1980, cuộc chiến của Liên Xô ở Afghanistan, cách mạng Hồi giáo Iran cùng với giá dầu lửa cao đã đẩy giá vàng lên mức kỷ lục 850 USD. Sau đó nó giảm xuống còn vài trăm đô và cho đến tháng 6/2006 cũng chỉ ở mức 543 USD mỗi ounce.Giờ đây đồng euro đang lung lay, đôla chưa có triển vọng rõ ràng, và cuộc tranh cãi về nợ công ở Mỹ đang xô các nhà đầu tư, cả tư nhân lẫn chính phủ, vào nơi trú ngụ đắt giá là vàng. Lo ngại về sự mất giá của đồng đôla, các ngân hàng trung ương đang chạy đua và khiến giá vàng tăng thêm. Mexico đã mua 93 tấn vàng kể từ đầu năm nay, tăng cả chục lần so với mức dự trữ ban đầu là 7 tấn. Nga, Trung Quốc, Thái Lan cũng nằm trong số những quốc gia đã bị nhiễm cơn sốt mua vàng.

Tuy nhiên, Peter Morici, giáo sư kinh tế học thuộc đại học Maryland, cảnh báo rằng vàng không hoàn toàn an toàn như người ta vẫn tưởng. "Mọi người nghĩ rằng đó là thiên đường bảo toàn tài sản, nhưng trên thực tế tiền mới là tốt nhất", ông nói. "Trong lịch sử, vàng cũng từng xuống giá nhiều như những lúc lên".

Mặc dù vậy. không có nghi ngờ về sức hấp dẫn của thứ kim loại trang trí yêu thích của các vị vua, thứ vật chất làm nảy sinh các chuyến phiêu lưu và những trang tiểu thuyết bí ẩn. Và nó vẫn còn có ý nghĩa quan trọng với hàng chục chính phủ nước ngoài đang lưu trữ vàng bên dưới hầm ngầm New York.
Leonardo Blake, một khách tham quan ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ ở New York, cho rằng vàng có giá trị vĩnh viễn. "Người ta hay nói vàng là thứ kỳ diệu mở được mọi cánh cửa - và đúng là như thế".

Uyển Nhi (Theo The Australian, Abc News)
[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)